Chương trình “Tinh hoa Việt Nam” vinh danh cặp bánh Cốm – Phu thê “Bảo vật tinh hoa làng nghề Việt Nam” và “Đám cưới tập thể theo nếp sống mới” do Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hà Nội phối hợp với Công ty CP Bánh mứt kẹo Bảo Minh và Oscar Media tổ chức sẽ diễn ra trong 2 ngày 15 và 16/10 tại Phố đi bộ Hồ Gươm, Hà Nội. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 68 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2022) và tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 11 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về "Tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn TP Hà Nội".

leftcenterrightdel
 Đại diện Ban tổ chức tại buổi gặp mặt báo chí.

Đây cũng là dịp vinh danh nét đặc trưng của văn hóa ẩm thực truyền thống Việt Nam, đặc biệt là ẩm thực gắn với đám cưới truyền thống của người Việt thông qua cặp bánh cưới, bánh Cốm - Phu thê đã trở thành “bảo vật tinh hoa làng nghề Việt Nam”. Đồng thời, cũng là hoạt động ý nghĩa tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị “Tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn TP. Hà Nội”.

Thông qua chương trình này nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô về việc cưới theo nếp sống văn minh; phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đề cao lối sống tiết kiệm, văn minh trong giới trẻ; góp phần xóa bỏ những phong tục, tập quán lạc hậu trong việc cưới hỏi và hình thức tổ chức cưới linh đình, xa hoa, phô trương, lãng phí… Khẳng định mô hình “Đám cưới tập thể theo nếp sống mới” là một trong những cách làm tiêu biểu của tuổi trẻ Thủ đô trong thực hiện việc cưới văn minh, góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch...

Trong khuôn khổ chương trình sẽ diễn ra nhiều hoạt động, như: Gần 20 cặp đôi tổ chức lễ cưới theo nếp sống mới; nghi lễ dâng hương, dâng bánh Cốm, bánh Phu thê tại tượng đài Lý Thái Tổ và đền Bà Kiệu… Cùng với đó, công chúng sẽ được tham gia các hoạt động trải nghiệm làm bánh cốm và bánh phu thê và tham quan các gian hàng làng nghề truyền thống tại khu vực phố đi bộ Hồ Gươm.

N.Minh