Tinh hoa Bắc Bộ - vở diễn thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam

Nằm tại vùng đất Sài Sơn thuộc huyện Quốc Oai, cách trung tâm Hà Nội 25km về phía Đông, show diễn Tinh Hoa Bắc Bộ trở thành điểm đến văn hóa đầy mới mẻ với những ai muốn tạm gác lại những bộn bề nơi phố thị để đến với và tận hưởng không gian văn hóa nghệ thuật đậm chất đồng quê. Show diễn được lấy cảm hứng từ lịch sử về chùa Thầy, là câu chuyện về vị Thiền sư tôn kính Từ Đạo Hạnh – người lập nên ngôi chùa và giải thích mối liên kết cổ xưa giữa tôn giáo và chế độ quân chủ.

Tinh hoa Bắc bộ là show diễn đạt nhiều kỷ lục và giải thưởng lớn, từng 2 lần được Tổ chức Kỷ lục Guinness Việt Nam trao bằng xác lập kỷ lục là “Vở diễn có sân khấu mặt nước lớn nhất Việt Nam” và “Vở diễn có số lượng diễn viên là nông dân đông nhất Việt Nam”. Show diễn cũng từng đạt giải vàng Stevie Awards Châu Á – Thái Bình Dương năm 2018 và giải “chương trình biểu diễn văn hoá thực cảnh đầu năm 2019”. Ngoài ra, show Tinh hoa Bắc Bộ còn được kênh truyền hình CNN bình chọn là “vở diễn nhất định phải xem khi đến Hà Nội”.

leftcenterrightdel
 Vở diễn với sự góp mặt của các sinh viên và nghệ sĩ trẻ tài năng đến từ các trường múa chuyên nghiệp tại Việt Nam (Ảnh: Page Tinh Hoa Bắc Bộ - The Quintessence of Tonkin)

Diễn ra vào lúc 19h30 tối thứ 7 và chủ nhật hàng tuần trong khoảng thời lượng hơn một tiếng, khán giả sẽ được thăng hoa và đắm chìm trong đủ các cung bậc cảm xúc khi thưởng thức trọn vẹn 6 vở diễn của Tinh hoa Bắc Bộ: Thi ca, Cõi Phật, Hoài cổ, Nhạc họa, An vui và Ngày hội.

Mở đầu vở diễn là hình ảnh lão ngư đội nón câu cá thanh bình, tiêu diêu, thoáng nghe tiếng khua mái chèo, tiếng dế kêu, tiếng nước. Tiếp đó, khán giả được dẫn dắt vào không gian văn hóa cộng đồng vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng. Ở đó có người dân làm nghề chài lưới, những cô thôn nữ mặc áo yếm tát nước đầu đình, có cảnh múc nước gầu sòng, cảnh tắm áo sen, trai gái đối đáp, bài ca dân chài với tiếng gõ mạn thuyền, bài vè trong không khí lao động hăng say rộn rã... Khán giả như được tìm lại những năm tháng xưa của làng quê Việt, những tập tục văn hóa khó có thể tìm thấy trong cuộc sống hiện đại.

Sức hút của vở diễn đến từ sự tổng hòa của các yếu tố hình ảnh, dàn âm thanh ánh sáng tiên tiến, sân khấu nước hoành tráng cùng phần lớn dàn diễn viên có xuất thân từ nông dân - một điểm đặc biệt mà từ trước tới nay ít vở diễn nào có được bởi theo như cha đẻ của show diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ: “Không ai diễn tả chân thực và sinh động nhất đời sống, văn hóa, tinh thần, tín ngưỡng của một vùng Bắc Bộ bằng chính những người con nơi đó”.

leftcenterrightdel
 Những giá trị lịch sử và nét đẹp văn hóa dân gian vẫn luôn được coi là hồn cốt của một quốc gia, dân tộc. 

Không chỉ quảng bá và thúc đẩy du lịch tại địa phương, show diễn còn tạo việc làm có thu nhập cho bà con xã Sài Sơn với mục tiêu phát triển đồng đều và toàn diện. 

Chị Nguyễn Thị Hà (37 tuổi), một người nông dân xã Sài Sơn tham gia vở diễn cho hay: “Với tôi, những tràng pháo tay không ngớt và ánh mắt tán thưởng của khán giả và du khách xem show là nguồn động lực và cổ vũ vô cùng to lớn giúp tôi cùng các diễn viên ngày một tự tin, vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, đến với vở diễn với niềm đam mê và niềm vui lan tỏa văn hóa cộng đồng.”

Đáng chú ý "Tinh hoa Bắc Bộ" thu hút một số lượng lớn độc giả trẻ. Việc người trẻ tham gia khám phá show diễn Tinh hoa Bắc Bộ giúp họ có cơ hội tiếp xúc và hiểu thêm về những nét đẹp của văn hóa dân gian cùng những truyền thống lâu đời của dân tộc ta. Đây là những di sản văn hóa quý giá mà không phải ai cũng biết và có thể trải nghiệm được trong cuộc sống hiện đại.

Bên cạnh đó, đây cũng là một hình thức để bộ phận giới trẻ củng cố niềm tự hào, tình yêu quê hương, đất nước, từ đó có thêm động lực, tinh thần trong việc đóng góp, bảo tồn và phát huy những di sản văn hóa của Việt Nam.

leftcenterrightdel
Nhiều người trẻ yêu thích show diễn Tinh Hoa Bắc Bộ và đã có những bài viết lan tỏa đến mọi người (Nguồn: Facebook)

Nguyễn Bảo Linh (21 tuổi), sinh viên năm ba trường Đại học Ngoại thương chia sẻ: “Mỗi khi nhớ đến những phân khúc ánh sáng, âm nhạc và con người hòa vào nhau đêm thứ 7 ấy, mình lại cảm thấy tuổi thơ ùa về, yêu mẹ yêu cha, yêu quê hương xóm làng, yêu đất nước và con người Việt Nam mình hơn”.

“Tinh hoa Bắc Bộ có thể không phải là show hoành tráng nhất, chuyên nghiệp nhất mà mình từng xem, nhưng lại là show cho mình nhiều cảm xúc nhất, được trở về với tuổi thơ, tìm lại những hình ảnh thân thuộc ngày bé mà bây giờ đã gần như không còn nữa. Chắc chắn những bạn nào sinh ra từ một làng quê Bắc Bộ, sau khi xem show này cũng sẽ có cảm xúc tương tự như mình" - Nguyễn Hoàng Anh (25 tuổi), nhân viên kinh doanh công ty Cổ phần Thương mại Minh Nhi, Hà Nội nhận xét.

Hà My - Trần My