Ngày 18/6, Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Google tổ chức Hội thảo trực tuyến "Kỹ năng xuất bản nội dung và Bảo vệ bản quyền tác phẩm báo chí trên nền tảng công nghệ số".

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì Hội thảo; bà Tezin Norbhu, Giám đốc, Quan hệ Chính phủ và Chính sách công, Đông Nam Á, Google Châu Á - Thái Bình Dương cùng hơn 100 nhà báo đến từ các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tham dự Hội thảo.

Hội thảo nhằm chia sẻ, cung cấp cho phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương những kiến thức liên quan tới tác nghiệp báo chí trên nền tảng công nghệ số.  

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí cho biết, trong hoạt động xuất bản hàng ngày, đặc biệt là trên môi trường online, chúng ta được trợ giúp của rất nhiều các công cụ hiện đại, trong đó hệ sinh thái của Google hỗ trợ rất ưu việt đối với các nhà xuất bản và các cơ quan báo chí.

Google đã có nhiều công cụ, nhiều sản phẩm hỗ trợ báo chí, trong đó có sản phẩm Google News. Thông qua buổi trao đổi này, ngoài việc chia sẻ các kiến thức mới từ chuyên gia của Google tới phóng viên, biên tập viên thì còn hướng tới sự hợp tác giữa Google và báo chí nhằm ủng hộ nhau, bảo vệ nhau trên không gian mạng, thậm chí là tìm kiếm những mô hình kinh doanh để hai bên cùng hưởng lợi.

"Google cũng có lợi thế và được hưởng lợi từ những thông tin báo chí của quốc gia xuất hiện trên nền tảng của mình ngày một nhiều hơn", ông Lâm chia sẻ.

leftcenterrightdel

  Quang cảnh tại hội thảo. Ảnh: PV

Bà Tezin Norbhu, Giám đốc, Quan hệ Chính phủ và Chính sách công, Đông Nam Á, Google Châu Á - Thái Bình Dương cho biết, Google luôn cam kết hỗ trợ cho việc tiếp cận thông tin mở và những sản phẩm của Google cũng đem lại cho người dùng có thể tìm kiếm được những thông tin báo chí chất lượng cao từ những câu chuyện quốc tế hay ở trong nước.

Trong suốt 20 năm qua, Google cũng đã hợp tác rất chặt chẽ với ngành báo chí và cũng đã có những hỗ trợ đáng kể trong việc tạo ra những bài báo chất lượng cao trong kỷ nguyên số này.

Sản phẩm của Google đều được thiết kế để có thể cung cấp những thông tin phù hợp và hữu dụng cho tất cả mọi người, để mọi người trên thế giới có thể tìm thấy những tin tức chất lượng cao.

"Google luôn đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc tạo dựng một hệ sinh thái bền vững, độc lập và mang đến những kiến thức phong phú từ nhiều nguồn khác nhau", bà Tezin Norbhu nói và khẳng định, Google đã thể hiện cam kết thông qua hai thập kỷ vừa qua bằng những hỗ trợ về tài chính như chia sẻ doanh thu với các cơ quan báo chí thông qua quảng cáo, xây dựng những công cụ, những khóa đào tạo và hỗ trợ các chương trình trong sáng kiến của Google.

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe giới thiệu tổng quan về sáng kiến Bản tin Google (Google News); chức năng Tìm kiếm, bao gồm cách tin tức xuất hiện trên Google, các sản phẩm phân phối tin tức của Google, các công cụ dành cho nhà xuất bản nội dung. Đặc biệt là các biện pháp chống vi phạm bản quyền của Google như: Nguyên tắc về bản quyền của Google, cưỡng chế bảo vệ bản quyền và các công cụ kỹ thuật để bảo vệ bản quyền (trên công cụ tìm kiếm và Youtube), cách thức báo cáo tình trạng nội dung bị vi phạm bản quyền…

Cũng tại Hội thảo, ông Trần Việt Hưng, Ủy viên Ban Biên tập, Tổng Thư ký Toà soạn báo Thanh Niên đã chia sẻ những kinh nghiệm trong ứng dụng trợ lý ảo AI để đọc báo.  

PV