leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi lễ.

Sau 3 tháng phát động, Cuộc thi đã thu hút được 9.595 tác phẩm (gồm 8.464 ảnh đơn và 1.131 ảnh bộ) của 2.590 tác giả từ 63 tỉnh/thành gửi dự thi. Trong đó, 7 tỉnh/thành có nhiều ảnh được chọn triển lãm và trao giải thưởng là: Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Quảng Ninh, Nghệ An. Các tỉnh/thành có nhiều tác giả và tác phẩm gửi dự thi là Bình Thuận, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Hà Nội, Quảng Ninh, Tiền Giang, thành phố HCM.

Sau các Vòng chấm Sơ khảo và Chung khảo, Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn ra 154 tác phẩm (125 ảnh đơn và 29 ảnh bộ) vào triển lãm. Trong đó, chọn 22 tác phẩm nổi trội về nội dung và hình thức thể hiện, đáp ứng tốt nhất các tiêu chí của Cuộc thi để trao các giải thưởng, gồm: 2 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng và 10 giải Khuyến khích. 

leftcenterrightdel
 Ban Tổ chức trao Bằng chứng nhận cho các tác giả có tác phẩm được tuyển chọn trao giải và trưng bày triển lãm.

Bộ ảnh đạt giải thưởng có chất lượng cao, đảm bảo đúng tôn chỉ, mục đích Cuộc thi, với nhiều góc chụp, đề tài mới, ấn tượng, phản ánh chân thật, sinh động về vẻ đẹp của biển, đảo, cuộc sống sinh hoạt, lao động sản xuất của ngư dân, ý thức gìn giữ bảo tồn sinh vật biển, phát triển nguồn lợi thủy hải sản, ra khơi bám biển, khai thác đánh bắt hải sản, các công trình phát triển kinh tế biển, các khu du lịch, phong cảnh thiên nhiên, cho đến các sinh hoạt văn hóa lễ hội truyền thống của ngư dân vùng biển, vẻ đẹp của thành phố ven biển, thể hiện sự phát triển của đất nước, công tác bảo vệ an ninh chủ quyền biển đảo quê hương…

leftcenterrightdel
 Các lãnh đạo cắt băng khai mạc Triển lãm.

Lễ Trao giải được tổ chức vào 20h00 ngày 18/12/2023 tại quảng trường Nhà hát thành phố Hải Phòng và sẽ được truyền hình trực tiếp trên 63 đài truyền hình của các tỉnh/thành. Sau Lễ Khai mạc triển lãm tại thành phố Hải Phòng, bộ ảnh sẽ được luân chuyển triển lãm nhiều tỉnh/thành trên cả nước. 

Cuộc thi Nhiếp ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” năm 2023 có thể coi là dịp đặc biệt để tập hợp và đánh giá thành quả lao động nghệ thuật của các nhiếp ảnh gia đối với đề tài biển đảo. Những khoảnh khắc rực rỡ sắc màu, những chủ đề chủ điểm đa dạng phong phú, khẳng định sự đầu tư nghiêm túc, sự dấn thân trong sáng tạo của người cầm máy.

Các tác phẩm được trưng bày tại Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật thành phố Hải Phòng và sân cột cờ Nhà hát thành phố Hải Phòng từ nay đến hết ngày 18/12/2023.

Khánh Quyên