leftcenterrightdel
 Trên 1.000 người tham gia lễ rước kiệu Đức Ông và các nhân thần vi hành.

Đền Cửa Ông là di tích lịch sử văn hoá thời nhà Trần, gắn liền với thần tích về Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng với chiến công hiển hách chống giặc ngoại xâm tại miền đất biên ải của Tổ quốc. Đền Cửa Ông được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt năm 2017.

Lễ hội Đền Cửa Ông được mở hàng năm vào ngày mùng 3-4/2 âm lịch và mùng 3-4/8 âm lịch để tưởng nhớ công đức, cuộc đời và sự nghiệp của Đức Ông Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng và nhiều tướng lĩnh nhà Trần có công đánh giặc, trấn ải vùng Đông Bắc. Lễ hội Đền Cửa Ông đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia năm 2016.

leftcenterrightdel
 Lễ rước trên biển có sự tham gia của hơn 20 tàu, thuyền.

Lễ hội Đền Cửa ông được tổ chức gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ được tổ chức trang nghiêm, trọng thể, đầy đủ theo các nghi thức truyền thống, gồm: Lễ dâng hương xin rước kiệu; lễ rước kiệu Đức Ông và các nhân thần vi hành, xuất phát từ Đền Thượng đi dọc qua nhiều dãy phố của phường Cửa Ông và quay về sân tổ chức lễ hội; khai mạc lễ hội và lễ tế tại Đền Thượng; dâng hương tại Đền Mẫu và Đền Trung Thiên Long Mẫu.

Đặc biệt, lễ rước kiệu Đức Ông và các nhân thần vi hành năm nay có sự tham gia của trên 30 đoàn với trên 1.000 người, gồm: lễ rước trên đường bộ và lễ rước trên biển với sự tham gia của trên 20 tàu, thuyền, thể hiện tinh thần “Hào khí Đông A”, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong mỗi người dân, du khách.

leftcenterrightdel
 Đền Cửa Ông.

Phần hội có các hoạt động sôi nổi diễn ra trong 2 ngày 22-23/2 gồm: Triển lãm trưng bày hoa hồng (từ ngày 20-25/2); trưng bày ảnh đẹp về TP Cẩm Phả; tổ chức thi soạn lễ, các trò chơi dân gian, đua thuyền và liên hoan tiếng hát khu dân cư và gia đình văn hóa.

Ông Phạm Văn Kính - Phó Chủ tịch UBND thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) cho biết: Từ đầu năm đến nay, khu di tích Đền Cửa Ông đã đón khoảng 26 vạn du khách đến tham quan, vãn cảnh. "Lễ hội Đền Cửa Ông hàng năm thu hút rất đông du khách đến với Cẩm Phả, Đền Cửa Ông. Điều này góp phần phát triển kinh tế, phát triển du lịch. Năm nay, chủ trương của tỉnh Quảng Ninh thu hút 15 triệu du khách đến với địa phương, thành phố Cẩm Phả là một trong các địa phương góp phần hoàn thành kế hoạch của tỉnh đã đề ra".

leftcenterrightdel
 Đông đảo người dân và du khách tham dự lễ hội Đền Cửa Ông.

Trong khuôn khổ của lễ hội diễn ra các trò chơi dân gian như: Hội thi kéo co nam, nữ; hội thi đẩy gậy; hội thi dâng soạn lễ; thi đấu cờ người và cờ bỏi; trò chơi bịt mắt đập bóng, bịt mắt đánh trống; thi chọi gà; hội thi tổ tôm điếm, trưng bày ảnh nghệ thuật; hội thi đua thuyền và hát quan họ trên thuyền tại hồ Baza.

Lễ hội Đền Cửa Ông năm 2023 là dịp để giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh, vùng đất, con người Cẩm Phả “Hội tụ văn hóa thợ mỏ, lan tỏa tình người vùng than” và các giá trị văn hóa-xã hội và du lịch tâm linh của địa phương đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Trúc Khánh