leftcenterrightdel
 Đền Cửa Ông tiếp tục là một điểm du lịch tâm linh nổi tiếng được du khách gần xa tìm đến mỗi dịp xuân về.
Đền Cửa Ông tiếp tục là một điểm du lịch tâm linh nổi tiếng được du khách gần xa tìm đến mỗi dịp xuân về. Nằm trên một vị trí “tựa sơn hướng thuỷ”, đây là nơi “gặp gỡ” của núi non, rừng già và biển cả, được thiên nhiên ưu ái ban tặng một vị trí đắc địa.

Đền Cửa Ông chia làm 3 khu vực, gồm: Đền Hạ, đền Trung, đền Thượng. Không chỉ là Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt, lưu giữ các thần tích, thần sắc, sắc phong cho Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng cùng gia thất và các tướng lĩnh của ngài, đền Cửa Ông còn có không gian cổ kính, tôn nghiêm, thoáng đãng.

Cùng với đó, thời gian qua, Đền được quan tâm đầu tư, nâng cấp, mở rộng nhằm phát huy giá trị. Đây cũng là một trong số điểm sáng về công tác quản lý với mô hình “4 không” được duy trì tốt nhiều năm nay: Không mất vệ sinh môi trường; không mất an ninh trật tự, đảm bảo giá cả các dịch vụ xung quanh; không ăn xin; không chèo kéo khách.

Đặc biệt, sau nhiều năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, năm nay, đền Cửa Ông là 1 trong 3 điểm trên địa bàn TP Cẩm Phả tổ chức chương trình ca nhạc chào xuân gắn với bắn pháo hoa tầm thấp.

Chị Nguyễn Mai Hạnh (du khách Hà Nội) cho biết: “Đường về Quảng Ninh bây giờ đã có cao tốc thông suốt, đi lại rất thuận tiện. Chúng tôi có thể di chuyển dễ dàng từ các điểm du lịch hay tham quan, lễ bái rồi di chuyển về Hà Nội trong ngày. Gia đình tôi thường xuyên về đền Cửa Ông để cầu an, năm nay, Ban Quản lý di tích đã bố trí những tiểu cảnh hoa rất đẹp, nên ngoài việc thắp hương xin lộc, cầu an, chúng tôi đã có những bức hình rất đẹp làm kỷ niệm”.

leftcenterrightdel
 Tượng thờ Hưng Nhị Đại Vương - Trần Quốc Tảng.

Ông Phạm Thành Trung, Trưởng Ban quản lý Đền Cửa Ông - Cạp Tiên cho biết, sau 2 năm gián đoạn vì dịch bệnh COVID-19, năm nay khi tất cả đã trở lại trạng thái hoạt động bình thường thì lượng khách từ các tỉnh trong nước đổ về đây rất đông. Lượng khách sẽ tiếp tục tăng trong dịp Rằm tháng Giêng năm nay và duy trì kéo dài trong suốt những tháng lễ hội đầu năm.

Hiện, Ban Quản lý đã phối hợp với các lực lượng liên quan sớm chủ động xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Đồng thời, quy hoạch bãi đỗ xe, phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc.

Theo thông tin từ Sở Du lịch, trong 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (22-26/1/2023) đền Cửa Ông (TP Cẩm Phả) đón trên 56.000 lượt khách. Đại diện Ban quản lý Đền Cửa Ông - Cạp Tiên cho biết, dù người và phương tiện rất đông nhưng hệ thống giao thông đều đảm bảo, không có ách tắc cục bộ.

Hưng Thịnh