Nhiều năm nay, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tuyển sinh, đào tạo “chui” liên thông ngành Dược khiến nhiều người học mất thời gian, tiền bạc.  

Không ít học viên và đối tác liên kết với Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội rất bức xúc trước việc nhà trường mở lớp đào tạo liên thông ngành Dược ngoài trụ sở chính, sau đó, đột ngột thông báo dừng đào tạo vì không có chỉ tiêu tuyển sinh.

Sau những bê bối, tiêu cực tại Trường Đại học Đông Đô về đào tạo, tuyển sinh hệ văn bằng 2 ngôn ngữ Anh, thông tin Bộ Công an tiếp tục vào cuộc làm rõ những sai phạm tại Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được lãnh đạo nhà trường xác nhận.

leftcenterrightdel
Không được phép đào tạo liên thông ngành Dược, ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội vẫn thông báo tuyển sinh.  

Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, GS, TS. Vũ Văn Hóa, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cho biết, phía Bộ Công an có gửi công văn liên quan đến việc nhà trường đào tạo liên thông ngành Dược.

Tuy nhiên, nhà trường đã gửi công văn trả lời Bộ Công an. Về việc này, phía Bộ GD-ĐT và PA03 Công an Hà Nội đã làm rồi. Đã có quyết định phạt hành chính của Bộ GD-ĐT, cụ thể là Thanh tra đối với nhà trường về việc đào tạo liên thông ngành Dược không phép.

Cũng theo GS, TS. Vũ Văn Hóa, thực chất nhà trường đang chờ được Bộ GD-ĐT cấp phép, nhưng vẫn tuyển sinh, đào tạo là không đúng. Bộ cũng đã vào làm việc rất kĩ, PA03 Công an Hà Nội cũng vào cuộc. Nhà trường đã thực hiện không đúng quy chế nên đã nộp phạt và không tuyển sinh hệ liên thông Đại học ngành Dược.

GS, TS. Vũ Văn Hóa cho biết thêm: “Nhà trường bị xử phạt hành chính số tiền hơn 100 triệu đồng và không được đào tạo liên thông trong hai năm,  tính từ năm học 2020-2021.

Như vậy, Bộ Công an có gì đâu phải vào, nhà trường cũng chấp hành nghiêm quyết định của Bộ”.

leftcenterrightdel
 GS, TS. Vũ Văn Hóa, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cho biết, nhà trường đã nộp phạt và dừng tuyển sinh liên thông ngành Dược. 

Tại buổi họp báo giao ban Quý III vào tháng 9/2020,  Bộ GD-ĐT đã yêu cầu Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội dừng hoạt động đào tạo liên thông ngành Dược sai quy định.

Đồng thời,  Bộ GD-ĐT giao Thanh tra của Bộ chủ trì và phối hợp với Vụ Giáo dục đại học thực hiện các bước tiếp theo trong xử lý sai phạm đối với Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Tinh thần là xử lý nghiêm, đúng quy định. Khi có kết quả sẽ công bố công khai.

Xác nhận với phóng viên, lãnh đạo Thanh tra Bộ GD-ĐT cũng cho biết, Thanh tra Bộ đã có quyết định xử phạt hành chính đối Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội về việc đào tạo liên thông ngành Dược. Tuy nhiên, lãnh đạo Thanh tra Bộ GD-ĐT không cung cấp quyết định xử phạt.

Trong buổi họp báo trước đó, PGS, TS. Nguyễn Thu Thủy thời điểm đó giữ chức Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (nay là Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học) nói,  sẽ công khai việc xử lý sai phạm tại Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, nhưng không hiểu vì lý do gì Thanh tra Bộ GD-ĐT lại “ỉm” kết quả xử lý sai phạm.

Được biết, nhiều năm nay, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã thực hiện đào tạo liên thông ngành Dược, liên kết với nhiều địa phương để thực hiện việc đào tạo “chui” ngành Dược.

Phát hiện nhiều sai phạm qua thanh tra

Bộ GD-ĐT từng thanh tra trường này và phát hiện nhiều sai phạm trong quá trình tuyển sinh, đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ qua các năm 2017, 2018 và 2019.

Theo đó, năm 2017, trường tuyển sinh trình độ thạc sĩ vượt chỉ tiêu được thông báo. Trong đó, khối ngành III (Kinh doanh và Quản lý, Pháp luật) vượt 79% chỉ tiêu; khối ngành V (Toán và Thống kê, Máy tính và Công nghệ Thông tin, Công nghệ Kỹ thuật, Kỹ thuật, Sản xuất và Chế biến, Kiến trúc và Xây dựng, Nông lâm và Thủy sản, Thú y) vượt 35% chỉ tiêu.

Năm 2018, trường tiếp tục tuyển sinh vượt so với chỉ tiêu tự xác định ở các ngành:  Tài chính- Ngân hàng (vượt 36%), Quản lý Kinh tế (vượt 96,6%), Quản lý công (vượt 98%).

Năm 2019, trường xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ thạc sĩ 9/10 ngành, chuyên ngành vượt năng lực đào tạo theo quy định của Bộ GD-ĐT, trong đó, ngành Quản lý công vượt chỉ tiêu 236%.

Vũ Phương