Theo  nội dung quyết định, danh sách thu tại Đại học Đông Đô có 626 người được cấp văn bằng 2 tiếng Anh, trong đó Cơ quan An ninh điều tra đã làm rõ 193 trường hợp được cấp bằng không qua đào tạo.

Tuy nhiên, kết luận điều tra mới chỉ nêu chung số liệu các trường hợp được cấp bằng không qua đào tạo từng lần cấp, chưa rõ danh sách được cấp bằng không qua đào tạo từng lần.

Vì vậy, cần xác định rõ những trường hợp được cấp bằng không qua đào tạo của từng lần cấp bằng giả và từng bị can phải chịu trách nhiệm về việc làm giả đối với các trường hợp cụ thể.

leftcenterrightdel
Chủ tịch ĐH Đông Đô Trần Khắc Hùng và Hiệu trưởng Dương Văn Hoà bị khởi tố về tội Giả mạo trong công tác. 

VKS yêu cầu đơn vị chủ quản xử lý trách nhiệm đảng viên, công chức, viên chức với 193 trường hợp được cấp bằng không đúng quy định. Cơ quan điều tra mới thu giữ 67 văn bằng gốc, nên VKS yêu cầu tiếp tục thu hồi 126 văn bằng còn lại.

Đối với 60 trường hợp sử dụng bằng giả hiện mới xác định được 25 người (22 người rút hồ sơ dừng chương trình học, 3 trường hợp xin thôi học thạc sĩ, rút kết quả thi nâng ngạch Thanh tra viên).

35 trường hợp còn lại, VKS yêu cầu xác định rõ đã sử dụng bằng giả như thế nào; đề nghị cơ quan thẩm quyền xử lý hậu quả 60 trường hợp sử dụng bằng giả để thi tuyển công chức, bảo vệ luận văn thạc sĩ, tiến sĩ.

"Đề nghị xử lý trách nhiệm đảng viên, công chức khi sử dụng bằng giả. Các đơn vị thực hiện và thông báo kết quả xử lý bằng văn bản trước khi kết thúc điều tra bổ sung", quyết định trả hồ sơ nêu.

VKS cũng yêu cầu xác định rõ hành vi của các bị can Nguyễn Thị Ngọc Thái, Trần Ngọc Quang, Nguyễn Thị Huệ.

Trước đó, ngày 14/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an mở rộng điều tra vụ án, tiếp tục làm rõ cá nhân cấp và sử dụng bằng giả tại Trường Đại học Đông Đô.

Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an cũng đã có thông báo về việc đề nghị các cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác điều tra vụ án "Giả mạo trong công tác" xảy ra tại Trường ĐH Đông Đô.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, Trường ĐH Đông Đô chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép đào tạo văn bằng 2 chính quy. Tuy nhiên, trong thời gian dài, trường này vẫn tổ chức tuyển sinh, đào tạo, cấp bằng cử nhân ngôn ngữ Anh hệ chính quy, văn bằng 2 cho nhiều người.

Trường ĐH Đông Đô còn liên kết với các cơ sở để tuyển sinh, đào tạo hệ văn bằng 2 tiếng Anh không đúng quy định pháp luật và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, đường dây cấp văn bằng 2 ngôn ngữ Anh "chui" tại Trường ĐH Đông Đô đã mở rộng đến nhiều tỉnh, thành để liên kết các cơ sở đào tạo và cấp bằng sai quy định.

Các khóa học đều không tổ chức thi đầu vào, đầu ra, không phải đi học, Hiệu trưởng nhà trường cùng thuộc cấp đã hợp lý hóa hồ sơ cấp văn bằng 2 cử nhân ngành ngôn ngữ Anh nhằm thu lợi bất chính. Phía người học chỉ cần đóng tiền và chờ vài tuần đến 2-3 tháng là được cấp văn bằng 2 ngôn ngữ Anh.
Hà Nhân