(BVPL) - Trong quá trình xét tuyển sinh, theo quy định của quy chế cứ 3 ngày 1 lần các trường đại học, cao đẳng công bố rộng rãi lượng thí sinh đăng ký xét tuyển trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là trên website của trường để cập nhật tình hình đăng ký xét tuyển.

 


Với những thí sinh đã đăng ký dự thi lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ, sau khi có kết quả thi các em sẽ được cấp 4 giấy chứng nhận kết quả thi trong đó giấy chứng nhận kết quả thi số 1 được sử dụng để xét tuyển đợt 1, với mẫu giấy như vậy thí sinh có thể đăng ký tối đa 4 nguyện vọng. Xét tuyển sinh đợt 1 các nguyện vọng này là bình đẳng như nhau, phần mềm tuyển sinh sẽ hỗ trợ các trường để xét tuyển. Với cách làm này trong đợt xét tuyển thứ nhất hầu như sẽ khắc phục được tình trạng thí sinh ảo. Sau khi kết thúc xét tuyển đợt 1, còn những chỉ tiêu chưa đáp ứng, còn thiếu thì sẽ tuyển bổ sung vào các đợt tiếp theo, các đợt tiếp theo này các học sinh sẽ sử dụng tối đa cả 3 kết quả còn lại để đăng ký dự thi vào các trường. Mặc dù chỉ tiêu không còn nhiều và có thể sẽ có hiện tượng thí sinh ảo song Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tính toán việc này và trong phần mềm quản lý tuyển sinh sẽ có một số các giải pháp để hỗ trợ các trường để khắc phục xử lý tình trạng trên. Các cơ sở giáo dục ĐH sẽ khắc phục để bảo đảm quyền lợi của thí sinh.

Bộ GD&ĐT sẽ cùng các đoàn Thanh tra của Bộ và các địa phương thành lập đoàn Thanh tra để thanh tra nhằm xử lý và phát hiện kịp thời các vấn đề phát sinh, nghiệp vụ thanh tra sẽ được tiến hành tập huấn một cách kỹ càng. Công tác thanh tra sẽ diễn ra ở tất cả các khâu trong kỳ thi, trong đó nhấn mạnh khâu coi thi, khâu chấm thi, khâu xét công nhận tốt nghiệp và khâu tuyển sinh. Tất cả các vi phạm nếu có sẽ được xử lý nghiêm vừa đảm bảo tính nghiêm túc trong kỳ thi và đặc biệt giải pháp hướng tới là tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia càng ngày càng nghiêm túc hơn ở tất cả các cụm thi trong cả nước.
 

Hà Nhân

.