Tại chương trình, bà Trần Thị Thu Hằng, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố nhấn mạnh, tuổi vị thành niên là giai đoạn giữa tuổi thiếu nhi và tuổi trưởng thành, lứa tuổi vị thành niên là thời kỳ phát triển với những biến đổi nhanh chóng cả về thể chất, tâm lý và các mối quan hệ xã hội, cũng là thời điểm quan trọng khởi đầu để các em hình thành kỹ năng sống.

leftcenterrightdel
 Các đội thể hiện tài năng.

Trên thực tế, lứa tuổi vị thành niên, thanh niên nếu thiếu các kiến thức về bảo vệ và chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, vị thanh niên, thanh niên dễ trở thành đối tượng bị lạm dụng, xâm hại tình dục, nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

Theo báo cáo của quỹ Dân số Liên hợp quốc năm 2022, Việt Nam thuộc nhóm 20 nước có tỷ lệ phá thai ở lứa tuổi vị thành niên cao nhất thế giới với khoảng 300.000 ca/năm (trong số này 70% là học sinh, sinh viên). Điều này đã làm sang chấn sức khỏe thể chất và tâm lý dẫn đến những hệ lụy cho tương lai của trẻ, mặc dù trong thời đại ngày nay sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng internet luôn có tác động hai chiều đến nhận thức của các em.

Do đó, việc tuyên truyền giáo dục về dân số, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho vị thành niên trong giai đoạn này là rất quan trọng, đòi hỏi cần có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường để giúp các em chuẩn bị tâm thế tốt về vấn đề sức khỏe sinh sản khi còn ngồi trên ghế nhà trường và để đảm bảo cuộc sống gia đình trong tương lai cũng như sự nghiệp của các em sau này.

leftcenterrightdel
 Các em học sinh tham gia giao lưu.

Tham gia chương trình gồm 4 đội thi: Tổ Toán tin, Tổ Khoa học xã hội, Tổ Khoa học tự nhiên, Tổ Giáo dục thể chất. Các đội tham gia các phần thi chào hỏi; giao lưu kiến thức về dân số, sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên; giao lưu tài năng... Cũng tại chương trình, khán giả tham gia giao lưu trả lời câu hỏi và nhận nhiều phần thưởng.

Đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để vị thành niên/thanh niên thể hiện tài năng, trí tuệ, sự sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng dân số; đồng thời, giúp nhà trường nói chung, các thầy, cô giáo nói riêng có thêm kỹ năng, kinh nghiệm về giáo dục giới tính để áp dụng và phổ biến cho học sinh trong quá trình giảng dạy.

 

Khánh Quyên