Kết thúc buổi thi đầu tiên của đợt 2, đề Toán khối D khó là đánh giá chung của nhiều sĩ tử. Và với đề thi này, nhiều thí sinh đã phải bật khóc nức nở khi vừa bước ra khỏi cổng trường thi.

 

 
Theo ghi nhận của PV , tại điểm thi trường ĐH Ngoại thương (Hà Nội), là một trường chất lượng đầu vào khá cao so với mặt bằng chung, nhiều thí sinh phải “kêu” đề Toán khối D khó.
 
Em Nguyễn Nga (trường THPT Quốc Oai, Hà Nội) cho biết: “So với đề năm ngoái thì năm nay khó hơn, mà lại còn khó hơn cả đề Toán khối A. Đề khối A em làm nhanh lắm và cảm giác dễ kiếm điểm hơn, chứ khối D thì bó tay. Em e rằng mình không làm được 7 điểm, thật sự là chẳng làm được dù còn thời gian”.
 
Em Nguyễn Diệu Hương (trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội) cho rằng, câu 4b trong đề năm nay không có trong các dạng đề thi ở các năm ngoái và gây bất ngờ đối với nhiều thí sinh. “Ngoài ra, những câu khó là 7,8,9 có tính phân loại, câu 9 là khó nhất và theo em phải là những bạn học cực giỏi mới có thể làm được”, Hương chia sẻ.

 

 
Em Lưu Hà Thu (THPT Yên Hòa, Hà Nội) đánh giá chung đề khối D là khó hơn hẳn đề thi khối A. Đặc biệt, câu hình học phẳng theo Thu là khó nhất. Thu dự đoán mình chỉ 7 điểm và thời gian để làm được 7 điểm thì tạm đủ, có thừa thời gian còn lại đấy nhưng không nghĩ được ra cách làm.
 
Về đề Toán khối B, ghi nhận của PV tại trường ĐH Y Hà Nội, em Đào Thị Kim Tuyến (đăng kí vào khoa điều dưỡng) cho biết: “Đề thi toán khối B năm nay tương đối vừa sức, để đạt được điểm 7,8 thì không khó. Cấu trúc đề thi năm nay có thay đổi, thay vì sẽ chọn phần chung và phần riêng thì năm nay các thí sinh chỉ phải làm phần chung”.
 
Còn em Thu Uyên (đăng kí vào ngành y đa khoa đại học y) đã cảm thấy rất tự tin với phần bài làm của mình ngày hôm nay. “Đề thi năm nay có những nét đổi mới phân loại được lực học của thí sinh vì các câu đi từ dễ đến khó. Riêng với bài làm của mình em chỉ để lại duy nhất câu hỏi cuối cùng”, Uyên nói.
 
Trao đổi với PV, thầy Nguyễn Cao Cường, giáo viên quận Đống Đa, Hà Nội cho rằng, đề Toán cả 2 khối B và D thì năm nay “vừa sức” với 1 đề thi đại học, và có tính phân loại rất mạnh mẽ. Đây là một sự thuận lợi cho các trường trong công tác tuyển sinh, đặc biệt các trường cần các học sinh xuất sắc cho đầu vào như ĐH Y Hà Nội, ĐH Ngoại thương…
 
Xét riêng về đề thi khối D, thầy Cường cho biết: “Một học sinh trung bình có thể làm được từ 4-5 điểm, khá có thể đạt được 7 điểm. Theo tôi, đây là một đề thi có sự phân loại hết sức mạnh mẽ, cụ thể là ở các câu cuối là 7,8,9. Nhiều thí sinh nói rằng đề này khó hơn khối A, tuy nhiên, nếu nhìn nhận kỹ từng phần đề khối D không hề khó hơn khối A”.
 
Tuy nhiên, thầy Cường vẫn đánh giá đề Toán khối D năm nay khó hơn so với năm ngoái khoảng 30% lượng kiến thức đòi hỏi ở thí sinh. Và một lý do thầy Cường đưa ra là có thể do năm nay không có phần lựa chọn đã khiến thí sinh bị bất ngờ.
 
Còn ở đề Toán khối B, thầy Cường cho biết, cấu trúc cũng tương đương đề thi khối A nhưng cũng phân loại học sinh ở 3 câu 7,8,9. “Đề không khó bằng đề khối A nhưng vẫn khó hơn so với năm ngoái. Phải là những học sinh xuất sắc, nắm vững kiến thức về Toán mới kiếm được điểm 9-10, sẽ rất thuận lợi cho các trường trong khâu tuyển sinh nếu mục đích cần những học sinh thực giỏi”, thầy Cường đánh giá.
 
Theo Infonet