Ông Sơn cho biết, trước khi vào năm học, Bộ đã cùng với các địa phương bàn kỹ về vấn đề trọng tâm, đó là làm sao để linh hoạt, chủ động, sáng tạo, tận dụng mọi giải pháp, công cụ, công nghệ để tổ chức dạy học, thích ứng trong điều kiện dịch bệnh có thể kéo dài, diễn biến phức tạp.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo tại buổi họp báo.

Bộ đang chuẩn bị hướng dẫn địa phương, cơ sở giáo dục nhiều biện pháp để dạy học cả ngày. Trong điều kiện nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội thì cần khai thác các phương tiện khác nhau như: học liệu điện tử, dạy học trên truyền hình, tổ chức lớp học ảo, dạy học từ xa…

Ông Sơn cho biết, dù khó khăn đến đâu cũng tổ chức dạy và học tốt, tận dụng mọi điều kiện để thực hiện. “Nơi nào có điều kiện học trực tiếp thì tổ chức dạy học cho các em. Nơi nào chưa đủ điều kiện thì dạy học trực tuyến và dạy trên truyền hình.”- ông Sơn nói.

Ngoài ra, Bộ cũng đẩy mạnh hướng dẫn các địa phương, cơ sở giáo dục vận dụng bài giảng điện tử. Bài giảng này có thể tải trên mạng và Bộ đã chuẩn bị kho học liệu lớn, kết nối trên YouTube và hệ tri thức Việt số hoá.

Đối với lớp 1, ông Sơn cho biết, hiện nay đã có video bài học môn tiếng Việt, tiếng Anh, những bài giảng này được phát trên truyền hình hàng ngày.

“Với những nơi không có điều kiện nữa thì Bộ đã ban hành văn bản hướng dẫn các nhà trường tạo điều kiện cho học sinh học từ xa, thông qua các tài liệu, hỗ trợ học tập tốt nhất cho các em học sinh, sinh viên trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp.”- Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo cho biết.

Trước ý kiến cho rằng, vì sao không lùi thời gian học, theo ông Sơn, dịch bệnh có thể kéo dài và nơi nào có điều kiện thì cố gắng tổ chức dạy học, nhưng chúng ta không thể chờ được. Do đó, thời gian này, chúng ta tận dụng tất cả những gì đang có để tổ chức dạy, học tốt.

“Việc giáo dục, đào tạo không chỉ ngành Giáo dục có thể thực hiện tốt, mà cần phải sự chung tay của toàn xã hội, sự hỗ trợ của các bộ, ngành, sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương trong việc hỗ trợ học sinh, sinh viên, từ đường truyền, các thiết bị, hướng dẫn hỗ trợ các phụ huynh, gia đình hỗ trợ học sinh trong việc học.”- ông Sơn nói

 

Minh Nhật