leftcenterrightdel
Thông báo số 878 của Bộ GD&ĐT ban hành ngày 21/8/2019  

Trước đó, theo Thông báo 878 ban hành ngày 21/8/2019, Bộ GD & ĐT cho rằng, trong kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học chính quy năm 2018 đã xảy ra tiêu cực và gian lận trong tổ chức chấm thi ở Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La dẫn đến tâm lý lo ngại trong học sinh và bức xúc trong dư luận.

Qua những sai phạm xảy ra ở 3 địa phương, Bộ GD & ĐT nhận thấy có những thiếu sót về công tác xây dựng, ban hành văn bản và chỉ đạo tổ chức kỳ thi; công tác tập huấn, quán triệt quy chế thi và công tác tổ chức chấm thi trắc nghiệm, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Căn cứ quy định số 34/2011/NĐ-CP ngày 17/5/2011 của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thông báo xem xét kỷ luật đối với 13 cán bộ công chức, trong đó có Vụ trưởng, Cục trưởng, Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra...

Theo thông báo này, thời điểm vi phạm là tháng 6/2018, thời điểm phát hiện vi phạm là 29/7/2019. Thời hạn xử lý kỷ luật theo quy định tại điều 7, Nghị định 34/2011/NĐ-CP.

Cũng trong ngày 21/8/2019, Bộ GD & ĐT ban hành Quyết định 2450 về việc thành lập Hội đồng kỷ luật công chức, để xem xét sự việc nói trên.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ - Trưởng Ban chỉ đạo đã họp với lãnh đạo Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018. Ảnh: Pháp luật plus

Tuy nhiên, sau khi Bộ GD&ĐT ban hành Thông báo và Quyết định nêu trên, theo một số chuyên gia pháp lý cho rằng văn bản này không đúng quy định pháp luật và không thỏa đáng, ảnh hưởng đến tâm lý cán bộ. 

Tối 30/8, một thông báo của Bộ GD & ĐT do Thứ trưởng Lê Hải An ký đã được phát đi, trong đó khẳng định, “đây chưa phải là các công chức bị kỷ luật, mà chỉ là một bước trong quy trình xem xét kỷ luật công chức theo quy định. Hội đồng kỷ luật của Bộ GD&ĐT sẽ xem xét, đánh giá công tâm, khách quan”…

Ngày 9/9/2019, thông tin từ Dân trí cho biết, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ký Quyết định hủy bỏ Thông báo và Quyết định gây ồn ào nói trên để thực hiện quy trình xem xét trách nhiệm theo đúng yêu cầu của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Trong danh sách 13 công chức có nhiều người là lãnh đạo cấp Vụ, Cục, Thanh tra Bộ GD&ĐT gồm:

1. Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng.
2. Ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng.
3. Ông Nguyễn Duy Kha, Trưởng phòng Quản lý thi, Cục Quản lý chất lượng.
4. Ông Hà Xuân Thành, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm khảo thí quốc gia, Cục Quản lý chất lượng.
5. Ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin.
6. Ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra.
7. Ông Tống Duy Hiến, Phó Chánh thanh tra.
8. Ông Trịnh Minh Trường, Phó Trưởng phòng thanh tra chuyên ngành.
9. Ông Lê Văn Vương, Phó Trưởng phòng thanh tra hành chính.
10. Bà Thẩm Thị Minh Hằng, Thanh tra viên.
11. Ông Nguyễn Ngọc Chính, Thanh tra viên.
12. Bà Lê Thị Kim Dung, Vụ trưởng vụ Pháp chế.
13. Ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng vụ Giáo dục trung học.

PV