leftcenterrightdel
 2 tòa nhà A7, A8 thuộc khu Chung cư phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền bị nghiêng về phía sau do bão số 3.

Được biết, 2 tòa nhà A7, A8 thuộc khu Chung cư phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền đã được kiểm định đánh giá nguy hiểm cấp độ D, thuộc trường hợp công trình nguy hiểm có thể sập đổ bất cứ lúc nào. Sau khi bão số 3 đổ bộ, 2 tòa chung cư có dấu hiệu bị lún, nghiêng về phía sau, không bảo đảm điều kiện khai thác, sử dụng.

Hiện tại, TP Hải Phòng đang hoàn thiện thủ tục để ban hành Quyết định di dời khẩn cấp và tổ chức di dời đối với các chung cư nguy hiểm trên địa bàn thành phố bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, trong đó có 2 chung cư nêu trên. Để đảm bảo tài sản của các hộ dân tại chung cư A7, A8 phường Vạn Mỹ, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu các hộ dân trong 2 tòa nhà A7, A8 thuộc Khu chung cư Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, thực hiện phương án, kế hoạch di chuyển tài sản thuộc quyền sở hữu của mình theo quy định.

Trường hợp đến hết ngày 25/9/2024, các hộ dân không phối hợp di chuyển tài sản của mình tại các 2 tòa chung cư nêu trên, TP Hải Phòng sẽ không chịu trách nhiệm về việc mất mát, thất lạc tài sản có liên quan.

leftcenterrightdel
 91 hộ dân sinh sống tại 2 tòa chung cư A7, A8 bốc thăm, làm thủ tục thuê căn hộ mới.

Trước đó, chiều 14/9, TP Hải Phòng đã tổ chức bốc thăm cho các hộ dân sinh sống tại 2 tòa chung cư A7, A8 nhận căn hộ thuê mới ở chung cư HH3 - HH4 và HH1 ở phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền.

Được biết, TP Hải Phòng hiện có hơn 70 chung cư cũ, khá nhiều trong số đó được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước và hiện đã xuống cấp do quá trình sử dụng. Đặc biệt, sau trận bão số 3 vừa qua, các chung cư này càng hư hỏng nặng, thậm chí có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Sau bão số 3, qua kiểm tra thực địa, thành phố thống nhất chủ trương ngừng sử dụng 41 chung cư cũ nguy hiểm cấp độ D trên địa bàn.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu UBND các quận Ngô Quyền, Hồng Bàng, Lê Chân, Kiến An tổ chức tuyên truyền, thông tin đến các hộ dân tại các 41 chung cư cũ trên địa bàn chuẩn bị phương án di chuyển, chủ động tìm nơi ở khác bảo đảm an toàn, ổn định cuộc sống.

TP Hải Phòng quyết định sử dụng quỹ nhà chung cư còn 846 căn hộ để bố trí, sắp xếp các hộ dân về ở. Đối với các hộ không được bố trí chỗ ở do quỹ nhà ở của Thành phố đã đầy, TP Hải Phòng sẽ hỗ trợ tạm cư bằng tiền, với mức hỗ trợ dự kiến 3 triệu đồng/hộ/tháng, thời gian hỗ trợ là 2 năm. Sau thời gian này, các hộ sẽ được hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng để mua, thuê nhà, thuê nhà ở xã hội theo đề án xây dựng nhà ở xã hội của TP Hải Phòng.

Khánh Quyên