Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP HCM vừa có công văn đề nghị UBND 24 quận, huyện triển khai hướng dẫn cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn (trừ cơ sở chế biến suất ăn sẵn và bếp ăn công nghiệp có hướng dẫn riêng), các doanh nghiệp, cá nhân hành nghề vận chuyển, giao nhận thực phẩm (thức ăn, đồ uống) phải bảo đảm an toàn phòng chống dịch, giảm nguy cơ lây lan dịch trong suốt quá trình giao, nhận thực phẩm (thức ăn, đồ uống).

leftcenterrightdel
Người dân đi siêu thị ở TP HCM. 

Chỉ đạo các cơ sở dịch vụ ăn uống phải bố trí nơi giao hàng hợp lý, hướng dẫn người vận chuyển, người mua hàng xếp hàng trật tự và giữ khoảng cách an toàn (ít nhất 2m). Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tụ tập gây ùn tắc trong cơ sở.

Người vận chuyển, người mua hàng phải luôn mang khẩu trang trong suốt quá trình thực hiện, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch diệt khuẩn. Chỉ nhận hoặc giao hàng với đối tác có mang khẩu trang và phải giữ khoảng cách an toàn với người mua hàng. Không được tụ tập quá 10 người tại một địa điểm trong cùng thời điểm và phải giữ khoảng cách an toàn (ít nhất 2m).

Bộ Y tế cho biết đến 6h sáng nay, Việt Nam đã ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc COVID-19. Đó là một bé trai 10 tuổi, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh ngày 15/3. Bệnh nhân số 204 (BN204) là nam, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại phường Cát Lái, quận 2, TP HCM.

Bệnh nhân đi từ Praha (CH Czech) tới Istabul (Thổ Nhĩ Kỳ) trên chuyến bay TK 1770 của Turkish Airlines, số ghế 20B vào ngày 14-3 và từ Istanbul-Thổ Nhĩ Kỳ lên chuyến bay số hiệu TK162, số ghế 16K về tới Việt Nam ngày 15/3 (cùng chuyến bay với BN83). Khi nhập cảnh, BN204 không có biểu hiện triệu chứng, được chuyển cách ly tập trung tại khu cách ly Trường Quân sự Quân khu 7, quận 12, TP HCM. Kết quả xét nghiệm ngày 18/3 là âm tính với SARS-CoV-2.

Trong suốt thời gian cách ly, bệnh nhân không có sốt, nhưng người ở cùng phòng cho biết bệnh nhân có hắt hơi từ ngày 18/3. Ngày 27/3, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện COVID-19 Cần Giờ./.

Hương Trà