Tại cuộc họp nghe báo cáo về các vấn đề liên quan đến môi trường của TTĐL Vĩnh Tân, Cảng tổng hợp Vĩnh Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong cho rằng, thời gian qua chủ đầu tư các dự án và các đơn vị thi công đã tích cực thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng và hoạt động các dự án. Tuy nhiên, tại TTĐL Vĩnh Tân vẫn còn một số tồn tại cần phải có biện pháp giải quyết triệt để.

Cụ thể là tình trạng phát tán bụi tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 và vấn đề bụi đen phát sinh tại một số hộ dân khu vực xóm 7, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong thời điểm cuối năm 2018, đầu năm 2019.

leftcenterrightdel
 

Trước thực tế này, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 khẩn trương hoàn thành thủ tục cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước; các Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 và 4 mở rộng tăng cường vận hành thường xuyên công trình xử lý chất thải; tăng cường các biện pháp để ngăn ngừa bụi phát tán từ quá trình hoạt động; khẩn trương xác định nguyên nhân và có giải pháp xử lý triệt để liên quan đến việc phát tán bụi đen, đảm bảo không gây ảnh hưởng môi trường và đời sống người dân.

Các chủ đầu tư Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1, Công ty CP Năng lượng Vĩnh Tân 3, Công ty CP Cảng Tổng hợp Vĩnh Tân và Công ty CP đầu tư Mãi Xanh khẩn trương gửi phương án bảo vệ môi trường và phương án phối hợp khi xảy ra sự cố; tiếp tục thực hiện đầy đủ các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường trong giai đoạn xây dựng và vận hành thử nghiệm.

Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các dự án tại TTĐL Vĩnh Tân. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư, các đơn vị liên quan triển khai cung cấp các thông tin chỉ tiêu quan trắc về môi trường tại khu vực nhà máy theo quy định đến các phương tiện thông tin, địa phương và người dân.

Văn Nguyễn