Hệ thống quan trắc môi trường bao gồm cả thiết bị lấy mẫu tự động và camera giám sát, được bố trí tại các khu vực sản xuất, xử lý chất thải, bãi tro xỉ và nguồn nước ngầm,..

Tại buổi giao ban với các đơn vị có liên quan về tiến độ xây dựng và vận hành các nhà máy nhiệt điện tại TTĐL Vĩnh Tân tổ chức mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai đã đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN chỉ đạo Tổng Công ty Phát điện 3 và các đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, địa phương của tỉnh Bình Thuận, công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về các Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của hệ thống quan trắc môi trường tự động hàng ngày.

Mục đích của việc công bố công khai nhằm để người dân biết, tham gia giám sát, bảo vệ môi trường.

leftcenterrightdel
Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, Tuy Phong, Bình Thuận. 

Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận cũng đề nghị EVN Ban hành quy chế phối hợp, trách nhiệm của các bên có liên quan trong quá trình xử lý chất thải, sử dụng hệ thống hạ tầng dùng chung, công tác bảo vệ an ninh trật tự tại TTĐL Vĩnh Tân.

Mặt khác, tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt việc tiêu thụ tro xỉ; đưa TTĐL Vĩnh Tân vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia để giám sát đặc biệt; hoàn thành thủ tục để xây dựng kè chắn sóng chứa vật chất nạo vét; trồng cây xanh cách ly giữa các nhà máy điện, kho chứa bãi xỉ, kho chứa than và khu dân cư nhằm giảm thiểu bụi, ngăn gió…

leftcenterrightdel
Phối cảnh Dự án Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng.

Đến nay, hai nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và 4 tại TTĐL Vĩnh Tân đã sản xuất sản lượng điện trên 30 tỷ kWh. Dự án Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng đã hoàn thành 85% khối lượng. Trong khi Dự án Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 hoàn thành 98% khối lượng, trong đó đã hoàn thành việc thử nghiệm và chạy thử Tổ máy số 1, kết quả chạy thử nghiệm đều đạt yêu cầu của thiết kế và hợp đồng.

Công ty TNHH Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 hiện cũng đã hoàn thành việc nạo vét và san lấp 1 triệu khối vật liệu nạo vét tại cảng tổng hợp Vĩnh Tân; đồng thời hoàn thành việc xây dựng bãi chứa tro xỉ cho Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 có sức chứa theo thiết kế là gần 7,5 triệu tấn.

Văn Nguyễn