Ngày 12/9, UBND tỉnh Bình Thuận đã có báo cáo chủ trương phương án xử lý, sử dụng vật, chất nạo vét cảng, luồng và vũng quay tàu thay thế phương án nhận chìm ở biển tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân.

Theo đó, UBND tỉnh Bình Thuận thống nhất với Tập đoàn Điện lực Việt Nam chọn phương án xây dựng kè chống xói lở kết hợp sử dụng vật, chất nạo vét cảng, luồng, vũng quay tàu để san lấp mặt bằng tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân thay thế phương án nhận chìm vật, chất nạo vét vũng quay tàu tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân theo 02 phương án. Phương án một: trước mắt đổ tạm khoảng 1,77 triệu khối vật, chất nạo vét để tiếp tục san lấp Cảng tổng hợp Vĩnh Tân. Phương án hai: gồm 02 giai đoạn: Giai đoạn 1 đầu tư bãi chứa như phương án một. Giai đoạn 2 đầu tư mở rộng để chứa hết khối lượng vật, chất nạo vét duy tu trong 30 năm và làm kho than trung chuyển và cảng xuất nhập than.

leftcenterrightdel
Báo cáo của UBND tỉnh Bình Thuận về chủ trương, phương án xử lý, sử dụng vật chất nạo vét Cảng Vĩnh Tân, Tuy Phong. 

Đánh giá của UBND tỉnh Bình Thuận, kè chống sói lở là hạng mục công trình rất quan trọng, đa mục tiêu, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công cảng nhập than của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, phòng chống sạt lở, tạo ổn định cho các khu dân cư ven biển tại khu vực, tạo bãi chứa 5,5 triệu m3 vật, chất nạo vét vũng quay tàu (gồm 1,77 triệu khối trong quá trình thi công và 3,8 triệu khối nạo vét trong quá trình duy tu 30 năm của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân và cảng than trung chuyển).

Với phương án này, toàn bộ vật, chất nạo vét vũng quay tàu, Cảng nhập than tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân sẽ được sử dụng để san lấp cảng tổng hợp Vĩnh Tân và san lấp làm kho than trung chuyển và cảng xuất nhập than tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân.

Hiện tỉnh Bình Thuận đang phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đôn đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ có liên quan trình các Bộ, ngành liên quan thẩm định trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định để sớm triển khai Dự án này theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ.

Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân có 5 dự án nhà máy nhiệt điện (Vĩnh Tân 1, 2, 3, 4 và 4 mở rộng) được đầu tư trên địa bàn xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

leftcenterrightdel
Theo quy hoạch, Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân có 5 Nhà máy nhiệt điện.

Quá trình xây dựng và hoạt động đã xảy ra một số vấn đề về môi trường như khói, bụi, bãi xỉ, nhận chìm vật, chất nạo vét,…làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân và đã bị một số đối tượng xấu lợi dụng kích động, phá hoại gây mất an ninh trật tự tại khu vực (như việc người dân chặn quốc lộ 1A vào các ngày 14 và 15 tháng 4 năm 2015 tại Tuy Phong); trong đó, vấn đề sử dụng vật, chất nạo vét của cảng, luồng, vũng quay tàu tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân được dư luận và nhân dân rất quan tâm, nhất là việc giải quyết khoảng 1,3 triệu m3 vật, chất nạo vét cảng nhập than của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 trong năm 2017.

leftcenterrightdel
 Cảng Tổng hợp Trung tâm điện lực Vĩnh Tân...
leftcenterrightdel
 gần vùng biển Khu Bảo tồn Biển Hòn Cau,..
leftcenterrightdel
 .. kề cận là vùng biển Cà Ná, Ninh Thuận..
leftcenterrightdel
 nơi có bãi biển đẹp, có tiềm năng phát triển du lịch; cũng là nơi có nghề sản xuất nước nước mắm truyền thống, sản xuất muối công nghiệp, do vậy đặt ra yêu cầu bảo vệ môi trường biển.

Theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Bộ TN&MT phê duyệt thì vật, chất nạo vét này sẽ xử lý theo phương án nhận chìm xuống biển. Tuy nhiên, qua xem xét tình hình thực tế, tiếp thu ý kiến của nhân dân và các nhà khoa học, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan xem xét, sử dụng vật, chất nạo vét để san lấp Cảng Tổng hợp Vĩnh Tân thay thế phương án nhận chìm và đã được Thủ tướng Chính phủ thống nhất cho thực hiện. Đồng thời, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến chỉ đạo tại Thông báo số 361/TB-VPCP ngày 16/8/2017, giao Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh Bình Thuận nghiên cứu quy hoạch các vị trí cần sử dụng vật, chất nạo vét để san nền, lấn biển, chống xói lở bờ biển; tháng 4/2018 Bộ TN&MT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng ý chủ trương theo đề nghị của UBND tỉnh Bình Thuận.

Đến nay, tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4, Vĩnh Tân 1 (tổ máy số 1) đã hoàn thành đi vào hoạt động, các nhà máy còn lại theo kế hoạch sẽ hoàn thành phát điện thương mại trong năm 2018, 2019 và các năm kế tiếp theo Quy hoạch sơ đồ điện VII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Để đảm bảo hoạt động của các nhà máy tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân phải nạo vét khu vực cảng nhập than, luồng, vũng quay tàu và duy tu các hạng mục này trong suốt quá trình hoạt động.

Do đó, cần thiết phải có phương án sử dụng vật, chất nạo vét nêu trên vừa đảm bảo môi trường vừa có hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Nguyễn Huân