Bên cạnh đó, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra chiều tối nay, ông Tuấn Nhân cũng đưa ra nhiều thông tin được báo chí và dư luận quan tâm.

leftcenterrightdel
Trong khoảng 200m, hàm lượng thủy ngân trong không khí đều nằm trong ngưỡng khuyến cáo của WHO là ảnh hưởng sức khỏe con người- ông Võ Tuấn Nhân cho hay ( ảnh: T. Dịu) 

Theo ông Nhân, ngay sau khi vụ cháy xảy ra, Bộ Tài nguyên & Môi trường đã chỉ đạo Tổng cục Môi trường cùng với Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội phối hợp cùng với các cơ quan, Công ty Rạng Đông lấy mẫu phân tích từ ngày 30/8- 1/9. Bộ này cũng đã tổ chức 2 cuộc họp tham vấn lấy ý kiến chuyên gia vào ngày 30/8 và ngày hôm qua 3/9.

Cụ thể, lượng thủy ngân phát tán ra môi trường theo tính toán xác định vào khoảng 15,1-27,2kg. “May mắn là 3 tủ lạnh chứa các hóa chất độc hại, nguy hiểm cho hoạt động sản xuất của nhà máy chưa cháy nên chưa bị phát tán ra môi trường” – ông Nhân nói.

Về kết quả đánh giá chất lượng môi trường không khí, đất, nước, tro xỉ sau vụ cháy sau hoạt động lấy mẫu của các cơ quan từ 30/8-1/9, ông Nhân cho biết, theo tiêu chuẩn Việt Nam, về nồng độ thủy  ngân, có 1/12 mẫu nước mặt, được thu thập vượt hàm lượng thủy ngân 1,3 lần so với ngưỡng khống chế.

Các mẫu này được thu thập trên sông Tô Lịch (chú trọng nhiều ở ngõ 320 Khương Đình – cống xả thải của nhà máy Rạng Đông). Có 1/8 mẫu nước thải tại nhà máy vượt 1,26 lần tiêu chuẩn; có mẫu bùn thải vượt về hàm lượng thủy ngân đến 6,1 lần, cách vị trí cống xả thải của nhà máy 1 km trên sông Tô Lịch; có 1/6 mẫu không khí vượt 1,02 lần.

leftcenterrightdel
 Cũng theo ông Nhân, vụ cháy đã gây thiệt hại rất lớn đến tài sản, gây nguy cơ với môi trường, với sức khỏe con người 

“Kết quả so sánh với tiêu chuẩn của WHO, Mỹ, Canada khuyến cáo thì cao hơn” – ông Nhân cho hay. Cơ quan chức năng cũng xác định hướng phát tán thủy ngân là và dòng khí từ sau hàng rào nhà kho ở khoảng cách 200m, 500m, 1.000m. Trong khoảng 200m, hàm lượng thủy ngân trong không khí đều nằm trong ngưỡng khuyến cáo của WHO là ảnh hưởng sức khỏe con người từ 10 đến 30 lần.

Cũng theo ông Võ Tuấn Nhân: Đây là vụ cháy là một sự cố mất an toàn về hóa chất và được đánh giá là có quy mô ảnh hưởng ở mức trung bình, song đã gây thiệt hại rất lớn đến tài sản, gây nguy cơ với môi trường, với sức khỏe con người.

Các hóa chất gây ô nhiễm môi trường xung quanh chủ yếu là thủy ngân, kim loại nặng, phát tán chủ yếu vào đất, môi trường xung quanh, lắng đọng trong trầm tích đáy sông Tô Lịch, phát tán theo dòng nước sử dụng để chữa cháy. Vùng có nguy cơ gây ô nhiễm có bán kính đến 500m, tính từ hàng rào của kho chứa sản phẩm bị cháy.

“Đề nghị Công ty Rạng Đông khẩn trương thực hiện các biện pháp không để thủy ngân tiếp tục phát tán ra môi trường, có các biện pháp che chắn, khắc phục các tàn dư sau cháy, tiến hành thu gom xử lý theo quy định, tiến hành tẩy độc khu vực cháy, kiểm tra sức khỏe cho cán bộ, công nhân, người lao động”- ông cho hay.

Ngoài ra, theo ông Nhân, Bộ Tài nguyên & Môi trường cũng dự định phối hợp với đơn vị chức năng như Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hóa học tiến hành tẩy độc khu vực bị cháy, thống kê lượng hóa chất phát tán ra môi trường, căn cứ trên số thủy ngân lỏng đã sử dụng để sản xuất các bóng đèn huỳnh quang, compact.

Đối với UBND TP.Hà Nội, cơ quan này phải chủ trì việc tiến hành xử lý phế thải vật liệu, khuyến cáo người dân trong vùng áp dụng các biện pháp vệ sinh, phòng ngừa phơi nhiễm thủy ngân. Hà Nội cũng cần công bố thông tin kết quả kiểm tra nhiễm độc với cán bộ phòng cháy vừa qua, xây dựng chế độ kiểm tra sức khỏe với những người dân thuộc diện bị ảnh hưởng…

Song về lâu dài, ông Nhân khuyến nghị, phải có kế hoạch di dời và lộ trình thích hợp để đưa các nhà máy như thế này ra khỏi khu dân cư.
Thanh Dịu