Kiểm tra tình hình ứng phó bão số 4 tại tỉnh Quảng Ngãi sáng 26/9, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai - Lê Minh Hoan đánh giá cao công tác chuẩn bị ứng phó bão số 4 của Quảng Ngãi.

Bộ trưởng lưu ý bão số 4 là cơn bão rất mạnh, có khả năng đổ bộ trực tiếp vào Quảng Ngãi nên địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Đặc biệt khâu đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân phải được đặt lên hàng đầu.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai - Lê Minh Hoan kiểm tra công tác ứng phó bão số 4 tại Quảng Ngãi.

Bộ trưởng cho biết, đây là cơn bão lớn, ảnh hưởng rộng, mong muốn các tỉnh huy động các lực lượng xung kích, tình nguyện, chủ động mọi kịch bản để ứng phó với bão. Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị người dân không được chủ quan. “Bà con tạm dừng sinh hoạt một thời điểm nào đó thì có thể ứng phó với cơn bão này”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi - Bùi Thị Quỳnh Vân cho biết, địa phương sẵn sàng di dời hơn 53.000 người dân vùng trũng, thấp, ven sông, ven biển và vùng nguy cơ sạt lở núi đến các nơi tập trung như trường học, các trụ sở cơ quan và khoảng hơn 8.000 người di dời ghép từ các nhà yếu, nhà không đảm bảo đến các nhà kiên cố để tránh bão số 4.

Quảng Ngãi cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tạm hoãn các công việc chưa thực sự cần thiết để tập trung công tác phòng, chống khi bão Noru đổ bộ vào đất liền. Địa phương ban hành lệnh cấm các phương tiện hoạt động trên biển, kể cả vận chuyển khách từ Cảng Sa Kỳ ra huyện đảo Lý Sơn và ngược lại. Thời gian cấm từ 12h trưa nay. Theo yêu cầu của lãnh đạo tỉnh, các địa bàn phải hoàn thành di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn trước 10h ngày mai (27/9). Địa điểm sơ tán dân phải đảm bảo lương thực, thực phẩm vệ sinh môi trường. Đặc biệt, các địa phương triển khai biện pháp hạn chế người, phương tiện hoạt động trên đường khi bão đổ bộ.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Cũng trong sáng nay (26/9), tại hội nghị trực tuyến toàn quốc, trước lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đặc biệt lưu ý việc không để người dân chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước cơn bão số 4. Thủ tướng nêu rõ, các bộ, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu, phải nâng cao trách nhiệm hơn nữa để bảo đảm an toàn, tính mạng và tài sản của người dân, của Nhà nước trong bối cảnh thời tiết, biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến cực đoan, bất thường, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Theo Thủ tướng, hiện nay một số tỉnh miền Trung vẫn "trời quang mây tạnh", điều này có thể khiến nhiều người dân chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Thủ tướng nhấn mạnh các bộ, ngành, địa phương tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, đồng thời không để người dân chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước diễn biến của bão.

Sáng 26/9, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai có văn bản số 76/QGPCTT gửi Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Định về việc đảm bảo an toàn ngư dân và tàu cá hoạt động trong vùng nguy hiểm.

leftcenterrightdel
 Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai yêu cầu chính quyền địa phương bằng mọi biện pháp thông báo, kêu gọi, hướng dẫn các tàu cá nêu trên di chuyển thoát ra khỏi vùng nguy hiểm của bão hoặc về nơi tránh trú an toàn.

Theo đó, báo cáo nhanh của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, đến 6h00 ngày 26/9/2022, hiện có 177 tàu cá/1.398 ngư dân đang hoạt động trong vùng nguy hiểm của bão số 4, trong đó: Đà Nẵng 7 tàu/45 ngư dân; Quảng Nam: 18 tàu/213 ngư dân; Quảng Ngãi 87 tàu/684 ngư dân; Bình Định 65 tàu/456 ngư dân.

Để đảm bảo an toàn tàu thuyền, không để xảy ra thiệt hại trên biển, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương bằng mọi biện pháp thông báo, kêu gọi, hướng dẫn các tàu cá nêu trên di chuyển thoát ra khỏi vùng nguy hiểm của bão hoặc về nơi tránh trú an toàn.

Xuân Nha