Tại Bình Định, từ chiều 25/9, tỉnh này đã tổ chức cuộc họp trực tuyến để đề ra các phương án ứng phó bão Noru. Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - Lâm Hải Giang cho biết, Bình Định là một trong 4 địa phương ở vùng tâm bão, cảnh báo mức độ thiên tai cấp 4. Do vậy lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu các cơ quan chức năng trong tỉnh phải lưu ý có các phương án cụ thể, đảm bảo an toàn cho người dân. Đồng thời, ngoài việc di dời dân ở các khu vực nguy hiểm phải rà soát các khu du lịch ven biển, phải thông tin kịp thời, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có phương án ứng phó và di dời khách du lịch đến nơi an toàn.

leftcenterrightdel
 Người dân chằng chống nhà cửa để ứng phó với bão Noru.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu toàn tỉnh dừng các cuộc họp không cần thiết, tập trung cho công tác ứng phó với bão Noru. Kích hoạt phương án ứng phó

Thủ tướng: Tuyệt đối không chủ quan với bão Noru

Sáng 26/9, mở đầu Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện ba chương trình mục tiêu quốc gia, trước diễn biến phức tạp của bão số 4 (tên quốc tế là bão Noru), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo "nóng" các bộ, ngành, địa phương tập trung phòng, chống bão.

Thủ tướng cho biết, bão số 4 mạnh cấp 12-13, giật cấp 14 đang di chuyển ở Biển Đông hướng về nước ta. Dự báo, bão sẽ đổ bộ vào đất liền khu vực miền Trung nước ta. Đây là cơn bão mạnh, có sức tàn phá lớn, độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Thủ tướng cho biết đã gọi điện cho lãnh đạo một số tỉnh, thành phố khu vực ở miền Trung để nắm tình hình và chỉ đạo phòng, chống bão, được biết tại các địa phương vẫn trời quang, mây tạnh. Do đó, người dân rất dễ nhầm lẫn về mức độ của bão, trong khi theo kinh nghiệm trước khi bão đổ bộ, trời quang, mây tạnh lại thường là bão lớn.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, đặc biệt các địa phương tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; theo dõi sát diễn biến của bão số 4, triển khai nghiêm các công điện, chỉ đạo phòng, chống bão của Trung ương.

Trước mắt, các địa phương kêu gọi ngư dân, tàu thuyền không ra khơi đánh bắt hải sản mà vào nơi tránh trú an toàn; kêu gọi người dân gia cố lòng bè nuôi trồng thủy sản, rời khỏi lòng bè trước khi bão đổ bộ; kiểm tra hồ đập, gia cố vững chắc; cảnh báo, di dời người dân khỏi các khu vực có thể xảy ra sạt lở...

thiên tai cấp độ 4. Các địa phương khẩn trương rà soát phương án di dời dân, phải có phương án cụ thể cho trường hợp thiên tai xấu, rà soát toàn bộ nhà cấp 3, cấp 4 nguy cơ cao để tiến hành phương án di dời phù hợp. 

Tỉnh Bình Định thống nhất phương án cấm tàu thuyền ra khơi đánh bắt từ 6 giờ ngày 26/9. Ngành GD-ĐT xem xét tình hình cho học sinh nghỉ học trong thời gian mưa bão. Ngành Y tế chuẩn bị các vật phẩm, thuốc men phục vụ sau mưa bão; các ngành liên quan, các địa phương phải chủ động phương án dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân trong tình hình bị chia cắt. Kích hoạt hệ thống truyền thanh cơ sở tuyên truyền liên tục, đưa thông tin về cơn bão Noru. 

Tại Quảng Ngãi, theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh này, tính đến chiều 25/9, toàn tỉnh hiện có gần 4.930 tàu thuyền đã vào nơi neo đậu tránh trú. Ban quản lý các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động phối hợp cùng các đơn vị kêu gọi tàu thuyền và giúp đỡ ngư dân neo đậu, giằng néo tàu thuyền đúng kỹ thuật, đúng nơi quy định, nhằm hạn chế thiệt hại do phương tiện va đập khi có sóng to gió lớn, vừa tránh ảnh hưởng đến an toàn công trình. Đồng thời tăng cường thông tin kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra, hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Tại Quảng Trị, chiều 24/9, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Quảng Trị cho biết, tất cả chủ của 2.397 tàu thuyền với 6.569 thuyền viên trên địa bàn tỉnh đều đã nhận được thông tin và hướng di chuyển của bão số 4 để phòng tránh.

Trong tổng số 2.397 tàu thuyền, có 2.386 chiếc với 6.471 thuyền viên đã neo đậu an toàn tại các bến và khu neo đậu; còn lại 11 chiếc với 98 thuyền viên đang hoạt động trên biển. Tỉnh có 126 hồ đập với tổng dung tích trên 260 triệu mét khối nước. Hiện tổng dung tích bình quân của các hồ chứa mới đạt trên 45%.

Ban Chỉ huy phòng, chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị đã ra Công điện triển khai ứng phó với bão. Cơ quan này yêu cầu các địa phương, đơn vị thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến đường đi của bão, mưa lũ, cảnh báo thiên tai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi, tổ chức kiểm đếm theo dõi tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện để kêu gọi, hướng dẫn thoát ra khỏi vùng nguy hiểm; kiểm tra, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại bến, bảo đảm an toàn trật tự; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý tình huống có thể xảy ra.

leftcenterrightdel
 Các địa phương ở miền Trung đã tích cực kêu gọi tàu thuyền vào bờ để tránh trú bão.

Để chủ động ứng phó với bão số 4 và hoàn lưu bão, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị khẩn trương kiểm tra, rà soát các công trình đê điều đang thi công dở dang, đặc biệt các công trình trực diện biển và có giải pháp đảm bảo an toàn. Sẵn sàng nhân lực, vật tư, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống; đồng thời triển khai công tác bảo đảm an toàn về người, tài sản trên các đảo và lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy, hải sản cũng như các tàu vận tải, tàu du lịch; công trình đang thi công… Lực lượng quân sự các địa phương huy động tối đa lực lượng để thực hiện các công tác ứng phó với bão. Trong đó, tập trung ở các địa bàn trọng yếu tại huyện Lý Sơn và khu vực ven biển trong đất liền. 

Tại Quảng Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã ban hành Công điện yêu cầu tập trung ứng phó bão số 4 theo phương châm “4 tại chỗ” với tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhất. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; thủ trưởng các sở, ban ngành; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm, khẩn trương các nhiệm vụ ứng phó bão Noru đã được đề ra. Đình hoãn các cuộc họp không thật sự cấp bách để tập trung chỉ đạo, triển khai ứng phó với bão lũ.

leftcenterrightdel
 Người dân ven biển thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đưa tàu thuyền vào bờ đảm bảo an toàn tài sản. Ảnh vov

Tiếp tục kiểm tra, rà soát, kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm. Nhất là khu vực trên đảo, ven biển, ven sông, cửa sông có nguy cơ ảnh hưởng của sóng lớn, khu vực được cảnh báo có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Tỉnh Quảng Nam cũng đã nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 0 giờ ngày 26/9. Sở GD-ĐT, các địa phương và trường học chủ động quyết định cho học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học tùy tình hình thực tế diễn biến của bão và mưa lũ. Sở Công Thương, Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh chủ động yêu cầu chủ doanh nghiệp tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh cho công nhân và người lao động nghỉ việc tùy tình hình thực tế diễn biến của bão và mưa lũ.

leftcenterrightdel
 Dự báo đường đi của bão Noru.

Tại Đà Nẵng, trong ngày 25/9, đoàn công tác của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống thiên tai do Bộ trưởng Bộ NN-PTNT - Lê Minh Hoan dẫn đầu cùng với Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Nguyễn Văn Quảng; Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - Lê Trung Chinh đã kiểm tra thực tế công tác triển khai ứng phó bão Noru tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang.

Tại buổi kiểm tra, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng – Nguyễn Văn Quảng cho biết, thành phố tập trung, quyết liệt triển khai các biện pháp ứng phó với bão, trong đó, các địa phương đã có phương án và sẽ triển khai sơ tán nhân dân sống trong các nhà không bảo đảm an toàn, các vùng nguy hiểm, vùng trũng thấp, có nguy cơ sạt lở..., đến nơi an toàn và cung ứng lương thực, thực phẩm, các điều kiện sinh hoạt tối thiểu cho người dân đến sơ tán. Còn Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - Lê Trung Chinh cũng cho biết, thành phố đã triển khai ngay, sớm, kịp thời công tác ứng phó với bão và cơ bản đã có hiệu quả bước đầu.

Các cấp chính quyền, lực lượng vũ trang, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đã triển khai thực hiện phương án phòng, chống thiên tai ứng với các kịch bản, tình huống thiên tai. Thành phố chủ động thông tin, tuyên truyền về diễn biến của bão và công tác ứng phó bão đến người dân, du khách. Đồng thời kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển vào bờ và hướng dẫn sắp xếp neo đậu tàu thuyền ở âu thuyền, không có tàu thuyền của thành phố đang ở trong vùng biển nguy hiểm và không còn các hộ nuôi thủy sản lồng bè trên các sông, vịnh, biển; Các địa phương, đơn vị khẩn trương hướng dẫn nhân dân chằng chống nhà cửa, đưa thuyền, thúng nhỏ lên bờ...; kiểm tra an toàn các hồ, đập; cắt tỉa cây xanh; kiểm tra các công trình xây dựng, cần cẩu trục tháp, các khu vực xung yếu…

Tại Thừa Thiên Huế, theo ông Lê Trường Lưu – Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, từ ngày 26/9, tất cả các cuộc họp không cần thiết sẽ tạm hoãn, đồng thời yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần soát xét lại kịch bản di dân, chốt thời gian di dân nhưng phải tính toán phương án phù hợp, đặc biệt là tại các vùng xung yếu, nguy cơ cao.

leftcenterrightdel
 Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai - Lê Minh Hoan cùng lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng kiểm tra tình hình phòng chống bão số 4 tại cảng cá Thọ Quang.

Ngoài ra, các địa phương chỉ đạo người dân chủ động giằng chống nhà cửa theo từng khu vực, từng cập độ. Kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn. Hiện, diện tích nuôi trồng thủy sản đang còn lớn nên phải tính toán phương án đảm bảo an toàn và môi trường nước; thường xuyên cập nhật, cảnh báo tình hình bão đến người dân để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản…

Trong ngày 25/9, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã và TP Huế rà soát phương án sơ tán, di dời các hộ dân vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bão, lũ lụt, nước dâng do bão đến nơi an toàn. Địa phương này cũng yêu cầu Sở Công Thương có phương án dự trữ cấp tỉnh về lương thực, thực phẩm, công nghệ phẩm, vật tư thiết yếu phục vụ phòng chống thiên tai với số lượng là 100 tấn mì ăn liền, 100 tấn gạo. Ngoài ra, các địa phương tự dự trữ tại cấp huyện, cấp xã và vận động người dân dự trữ lương thực thực phẩm đảm bảo 7 ngày.

Cũng trong ngày 25/9, Phó Thủ tướng - Lê Văn Thành đã ký Công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan và các địa phương liên quan tập trung chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó bão số 4 theo phương châm "bốn tại chỗ" với tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhất. Theo công điện, bão Noru đang tiến vào Biển Đông (và sẽ trở thành cơn bão số 4 hoạt động trên Biển Đông từ đầu năm 2022), sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15, giật cấp 17. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, sau khi vào Biển Đông bão số 4 có thể vẫn duy trì sức gió rất mạnh cấp 13-14, giật cấp 16 (khi đến Nam quần đảo Hoàng Sa), khi vào gần bờ có thể vẫn mạnh cấp 12-13, giật cấp 15.

Đây là cơn bão có cường độ rất mạnh, tốc độ di chuyển nhanh, dự báo từ ngày 26 tháng 9 bão gây gió mạnh, sóng lớn trên vùng biển giữa và bắc Biển Đông, chiều tối ngày 27 tháng 9 bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển và đổ bộ vào đất liền khu vực Trung Bộ, trọng tâm là từ Quảng Trị đến Bình Thuận, gây mưa lớn tập trung ở Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và Bắc Tây Nguyên.

leftcenterrightdel
 Dự báo bão Noru sẽ gây mưa lớn trên diện rộng ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đình hoãn các cuộc họp không thật sự cấp bách để tập trung chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó với bão, lũ. Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, mưa lũ; phân công lãnh đạo, triển khai lực lượng xuống các địa bàn trọng điểm để trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác ứng phó tại cơ sở. Căn cứ diễn biến và dự báo bão, ban hành Lệnh cấm biển, cho học sinh nghỉ học để bảo đảm an toàn; khẩn trương rà soát, kiểm đếm, hướng dẫn bảo đảm an toàn cho tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển và tại nơi tránh trú (bao gồm cả tàu cá, tàu vận tải, tàu du lịch).

Rà soát kiên quyết sơ tán người dân tại những nơi nguy hiểm, nhất là khu vực ven biển, cửa sông có nguy cơ ảnh hưởng của sóng lớn, ngập sâu, sạt lở, trên tàu thuyền tại nơi neo đậu, trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, khu dân cư có nguy cơ bị sạt lở, lũ quét,…; chỉ đạo, hướng dẫn việc chằng chống bảo đảm an toàn nhà cửa, trụ sở, kho tàng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; kiểm soát, hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông, nhất là trước và trong khi bão đổ bộ và mưa lũ,…

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo từ chiều 27/9 đến ngày 28/9 ở khu vực từ Trung Trung Bộ, Bắc Tây Nguyên mưa to, đến rất to, dông kèm gió giật mạnh, lượng mưa phổ biến 150-300mm, có nơi trên 350mm. Từ 28-30/9 mưa có xu hướng mở rộng ra khu vực Bắc Trung Bộ.
Cấp độ rủi ro thiên tai tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định là cấp 4, các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai là cấp 3. 

X.Nha