Bản tin mới nhất của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, lúc 10h ngày 25/9, vị trí tâm bão cách đảo Lu-Dông (Philippin) khoảng 250km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15, giật trên cấp 17.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, đi vào Biển Đông. Đến 10h ngày 26/9, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 740km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, giật cấp 16.

leftcenterrightdel
 Dự báo đường đi của bão Noru.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy. Cấp độ rủi ro thiên tai là cấp 3. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, đến 10h ngày 27/9, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam) khoảng 140km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, giật cấp 16.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Nam và đi vào đất liền khu vực Trung Trung Bộ. Đến 10h ngày 28/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,6 độ Vĩ Bắc; 107,5 độ Kinh Đông, trên đất liền Thừa Thiên Huế-Bình Định. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11.

Do ảnh hưởng của bão, từ khoảng chiều 25/9, ở vùng biển phía Đông khu vực Bắc và Giữa Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 8-9, sau tăng lên cấp 10-11, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 12-13, giật cấp 16; sóng biển cao từ 6-8m, vùng gần tâm bão sóng biển cao từ 8-10m; biển động dữ dội. Do ảnh hưởng của bão, hôm nay (25/9), khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.

leftcenterrightdel
 Dự báo nhiều khu vực miền Trung và Tây Nguyên sẽ có mưa lớn trong những ngày tới.

Trong ngày 25/9, khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to và dông với lượng mưa phổ biến từ 30-60mm, cục bộ có nơi trên 100mm; khu vực Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to và dông với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Từ đêm 25/9 mưa lớn diện rộng ở khu vực Thanh Hóa đến Quảng Bình giảm dần. Chiều và đêm 25/9, ở khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm.  Khu vực Hà Nội, trong ngày 25/9, có lúc có mưa rào và dông.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo, mưa dông ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ còn duy trì trong nhiều ngày tới. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

leftcenterrightdel
 Các địa phương khu vực miền Trung dồn lực giúp người dân nhằm giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra.

Để đối phó với bão Noru, các tỉnh khu vực miền Trung đã kêu gọi tàu thuyền vào bờ để tránh trú bão. Đồng thời, các địa phương cũng dồn lực để giúp người dân nhằm giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra. Tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu UBND các huyện, thị xã và TP Huế rà soát phương án sơ tán, di dời các hộ dân vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bão, lũ lụt, nước dâng do bão đến nơi an toàn.

Địa phương này cũng yêu cầu Sở Công Thương có phương án dự trữ cấp tỉnh về lương thực, thực phẩm, công nghệ phẩm, vật tư thiết yếu phục vụ phòng chống thiên tai với số lượng là 100 tấn mì ăn liền, 100 tấn gạo. Ngoài ra, các địa phương tự dự trữ tại cấp huyện, cấp xã và vận động người dân dự trữ lương thực thực phẩm đảm bảo 7 ngày.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu tạm dừng các cuộc họp chưa thật sự cần thiết vào thời điểm này để tập trung lực lượng đối phó với bão.

Các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung cũng đã lên phương án giúp người dân chằng chống nhà cửa, đưa tàu thuyền nhỏ của người dân lên bờ. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện tập trung triển khai các phương án phòng chống và khắc phục hậu quả ứng với một số kịch bản thiên tai trên địa bàn năm 2022.

Công điện của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu tạm dừng các cuộc họp chưa thật sự cần thiết vào thời điểm này để tập trung lực lượng đối phó với bão...

Xuân Nha