Trong những năm qua, số lượng người lao động chọn rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần sau khi nghỉ việc đã tăng lên đáng kể, đặc biệt là vào các tháng sau Tết Nguyên Đán. Đây là một hiện tượng đáng lo ngại, vì người lao động khi rút BHXH một lần sẽ mất đi cơ hội hưởng lương hưu và các quyền lợi khác trong tương lai, khiến cuộc sống khi về già trở nên bấp bênh. Để ứng phó với tình trạng này, Bảo hiểm xã hội huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang, đã tăng cường công tác truyền thông và vận động nhằm giảm số người rút BHXH một lần, đồng thời phát triển người tham gia BHXH tự nguyện.

Giải pháp truyền thông của BHXH huyện Xín Mần

Theo thống kê của BHXH huyện Xín Mần, từ đầu năm 2024, đã có 75 người đăng ký rút BHXH một lần, tăng 25 người so với cùng kỳ năm 2023. Điều này phản ánh thực trạng nhiều người lao động sau khi nghỉ việc tại các công ty, nhà máy đã chọn giải pháp rút BHXH một lần để có một khoản tiền trang trải ngắn hạn. Tuy nhiên, việc này mang lại những thiệt thòi rất lớn, bởi người lao động mất đi cơ hội nhận lương hưu – một nguồn thu nhập ổn định, đảm bảo cho cuộc sống khi về già.

leftcenterrightdel
 Cán bộ BHXH huyện thực hiện tuyên truyền tại bộ phận một cửa BHXH huyện Xín Mần.

Nhằm cụ thể hóa nội dung văn bản số 932/BHXH-TT ngày 14/4/2022 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc truyền thông hạn chế rút BHXH một lần và các văn bản chỉ đạo của BHXH tỉnh Hà Giang, BHXH huyện Xín Mần đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực nhằm tư vấn, thuyết phục người lao động giữ lại thời gian tham gia BHXH để đảm bảo quyền lợi về sau.

Để giảm thiểu tình trạng người lao động rút BHXH một lần, BHXH huyện Xín Mần đã xây dựng một kế hoạch truyền thông chi tiết và thực hiện nhiều biện pháp trực tiếp tại địa phương. Một trong những biện pháp quan trọng là thành lập một tổ tư vấn gồm 3 cán bộ viên chức, lao động hợp đồng làm việc tại bộ phận một cửa của BHXH huyện. Nhiệm vụ của tổ tư vấn là tiếp xúc trực tiếp với những người đến đăng ký rút BHXH một lần, tư vấn cho họ về tầm quan trọng của việc giữ lại BHXH, những quyền lợi họ có thể được hưởng khi đạt đủ điều kiện về hưu, và những thiệt thòi khi rút BHXH một lần.

Ngoài ra, BHXH huyện Xín Mần còn đẩy mạnh việc phát hành các tờ rơi, tài liệu truyền thông nhằm cung cấp thông tin chi tiết về những lợi ích của chính sách BHXH, đặc biệt là BHXH tự nguyện. Các tờ rơi này được kẹp vào hồ sơ của người lao động khi họ đến đăng ký rút BHXH một lần. Những tài liệu này không chỉ giúp người lao động nhận thức rõ hơn về quyền lợi của mình, mà còn là một công cụ truyền thông hữu hiệu để tuyên truyền rộng rãi về chính sách BHXH trong cộng đồng.

Hiệu quả của công tác tư vấn, truyền thông

Kết quả từ những nỗ lực tư vấn và truyền thông của BHXH huyện Xín Mần đã mang lại những tín hiệu tích cực. Trong 3 tháng đầu năm 2024, đã có 28 người sau khi được tư vấn trực tiếp tại bộ phận một cửa của BHXH huyện đã thay đổi quyết định và không rút BHXH một lần nữa. Thay vào đó, họ nhận thức được tầm quan trọng của BHXH trong hệ thống an sinh xã hội và quyết định giữ lại thời gian tham gia BHXH của mình để có thể hưởng lương hưu sau này.

leftcenterrightdel
 Trong 3 tháng đầu năm 2024 đã có 28 người, sau khi được tuyên truyền đã ra về không rút BHXH một lần nữa; 11 người thì tiếp tục đăng ký tham gia đóng BHXH tự nguyện để sau này được hưởng chế độ hưu trí hoặc phòng khi gặp rủi ro. 

Ngoài ra, trong số những người được tư vấn, có 11 người đã quyết định tham gia tiếp BHXH tự nguyện. Đây là một hình thức bảo hiểm xã hội dành cho những người không còn làm việc tại các công ty, nhà máy nhưng vẫn muốn tích lũy thời gian tham gia BHXH để được hưởng lương hưu khi đủ điều kiện. Việc tham gia BHXH tự nguyện không chỉ giúp người lao động bảo vệ quyền lợi về sau, mà còn đóng góp vào việc mở rộng phạm vi bao phủ của BHXH, một mục tiêu quan trọng của chính sách an sinh xã hội quốc gia.

Câu chuyện điển hình: Anh Lù Xuân Trường thay đổi quyết định rút BHXH một lần

Câu chuyện của anh Lù Xuân Trường, sinh năm 1992, cư trú tại thôn Tà Lượt, xã Thèn Phàng, huyện Xín Mần, là một ví dụ điển hình về hiệu quả của công tác tư vấn tại BHXH huyện Xín Mần. Anh Trường từng làm việc tại một công ty ở tỉnh Hải Dương và đã đóng BHXH được 2 năm. Sau khi nghỉ việc và trở về quê, anh quyết định đến BHXH huyện để rút BHXH một lần nhằm có một khoản tiền trang trải cuộc sống.

Tuy nhiên, sau khi được các cán bộ BHXH huyện Xín Mần tư vấn kỹ lưỡng về những tác hại khi rút BHXH một lần và lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện, anh Trường đã thay đổi quyết định. Anh nhận ra rằng nếu rút BHXH một lần, anh sẽ rời khỏi hệ thống an sinh xã hội và đối mặt với những khó khăn trong tương lai, đặc biệt là khi về già. Nhờ sự tư vấn tận tình của các cán bộ, anh Trường đã quyết định dành một khoản tiền từ thu nhập gia đình để tham gia BHXH tự nguyện, đảm bảo có lương hưu trong tương lai.

leftcenterrightdel
 Câu chuyện của anh Lù Xuân Trường, sinh năm 1992, cư trú tại thôn Tà Lượt, xã Thèn Phàng, huyện Xín Mần, là một ví dụ điển hình về hiệu quả của công tác tư vấn tại BHXH huyện Xín Mần.

Những kết quả đạt được từ công tác tư vấn, truyền thông của BHXH huyện Xín Mần là rất đáng khích lệ. Việc giảm số người rút BHXH một lần không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi cho người lao động mà còn góp phần ổn định quỹ BHXH, đảm bảo sự bền vững của hệ thống an sinh xã hội.

Trong thời gian tới, BHXH huyện Xín Mần sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn, nhằm giảm thiểu tối đa số người rút BHXH một lần. Đặc biệt, BHXH huyện sẽ tập trung vào việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, một giải pháp quan trọng để mở rộng phạm vi bao phủ của chính sách BHXH.

Với những nỗ lực không ngừng, BHXH huyện Xín Mần hy vọng sẽ hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân, đặc biệt là những người lao động tự do và những người không còn làm việc trong các doanh nghiệp. Công tác truyền thông về BHXH sẽ tiếp tục được chú trọng và đổi mới để mọi người dân hiểu rõ hơn về lợi ích của việc tham gia BHXH và tránh những thiệt thòi không đáng có khi rút BHXH một lần.

Ngọc Anh