Hướng đến khách hàng là người lao động nghèo, sinh viên cũng được hưởng thụ giá điện đúng quy định

Nhằm hướng đến các đối tượng khách hàng là người lao động nghèo, sinh viên được thụ hưởng giá điện đúng quy định, những năm qua, EVNSPC luôn chú trọng công tác giám sát, kiểm tra, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng tại 21 tỉnh, thành phía nam trong việc giá bán điện. Cụ thể, EVN SPC yêu cầu các Công ty Điện lực thành viên phải nắm rõ chủ trương của Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam về Chính sách giá điện đối với công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở và phổ biến đến các đơn vị Điện lực trực thuộc tại 21 tỉnh, thành phố phía nam để triển khai thực hiện và trả lời địa phương, người dân. Các chủ trương, quy định này cũng được đơn vị tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về quyền được hưởng giá bán điện sinh hoạt cho công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở. 

Đơn cử, tại TP Cần Thơ, Sở Công Thương TP Cần Thơ và Công ty Điện lực TP Cần Thơ phối hợp tổ chức Đoàn kiểm tra đột xuất một số nhà trọ trên địa bàn các quận Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy và Thốt Nốt. Qua kiểm tra đột xuất, cho thấy đa số chủ nhà trọ tự áp giá bán lẻ điện sinh hoạt cho người thuê trọ ở mức từ 3.000-5.000 đồng/kWh. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ nhà trọ thực hiện cam kết thu tiền điện đúng giá quy định; riêng những chủ nhà trọ chưa đăng ký áp định mức điện, Đoàn kiểm tra cũng đã yêu cầu chủ nhà trọ nhanh chóng đến Điện lực ở các địa phương đăng ký định mức điện và thu đúng giá quy định. 

Để việc kiểm tra, giám sát đạt hiệu quả, EVN SPC cũng tiến hành niêm yết công khai “Hướng dẫn thực hiện giá bán điện cho người thuê nhà để ở” tại các địa điểm giao dịch với khách hàng, khu chế xuất, khu công nghiệp, khu vực tập trung nhiều nhà máy xí nghiệp, các trường học tập trung sinh viên…;  Ngành điện miền nam cũng phối hợp với cơ quan chức năng lập biên bản và xử lý các trường hợp vi phạm quy định về giá bán điện đối với công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở bán giá không đúng quy định. 

leftcenterrightdel
Ảnh: Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc EVN SPC Nguyễn Văn Hợp chia vui với hộ ông Phan Văn Khương (Long An) trong ngày ông nhận nhà mới

 

Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho các gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn

Bên cạnh các hoạt động chuyên môn của ngành điện, những năm qua, lãnh đạo Tổng công ty và Công đoàn EVN SPC cũng thường xuyên quan tâm, chăm lo và triển khai nhiều chương trình hoạt động thiết thực nhằm chăm lo cho các gia đình chính sách, thương binh liệt sĩ, có hoàn cảnh khó khăn, nghèo trên địa bàn 21 tỉnh, thành phía nam. 

Năm 2017, EVNSPC đã đóng góp gần 10 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng 205 căn nhà tình nghĩa, tình thương trao tặng các hộ gia đình chính sách, hộ gia đình có công với cách mạng... EVNSPC cũng nhận phụng dưỡng 49 Mẹ Việt Nam anh hùng, tổ chức thăm hỏi 262 gia đình chính sách, thương binh, liệt sỹ; vận động đóng góp năm tỷ đồng tham gia các hoạt động từ thiện, tặng quà các hộ nghèo; trao học bổng, xe đạp, hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học… Trong năm 2018, Tổng Công ty cũng đã đóng góp trên 13 tỷ đồng để xây dựng 260 căn nhà tình nghĩa, tình thương, phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng. Đứng trong ngôi nhà mới chia vui cùng hàng xóm, ông Hồ Văn Trái, cựu chiến binh ở ấp Xóm Mới, xã Mỹ Hòa, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre xúc động: “Giờ có ngôi nhà mới khang trang mới thấy lại được cảnh tươm nát của nhà cũ. Nó xuống cấp tới mức chỉ chờ sập nữa mà thôi. Nhờ sự quan tâm của các anh tôi thấy cuộc sống của mình thật hạnh phúc”. Còn với bà Nguyễn Thị Tưng (xã Đức Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An), đứng trong ngôi nhà mới xây mà bà vẫn không tin đó là điều mong mỏi bấy lâu đã thành sự thật. Bà Nguyễn Thị Tưng là vợ liệt sĩ, chồng bà mất khi bà 25 tuổi. Bà xúc động cho biết: Bao năm ở trong căn nhà lụp xụp hồi trước vừa lo vừa sợ. Giờ có nhà mới rồi, tôi như thỏa nguyện niềm mơ ước bấy lâu nay. Thật vui lắm các chú ạ”.

Trong khi đó, tại đơn vị, với  21.641 CNVCLĐ, EVN SPC cũng luôn bảo đảm 100% CNVCLĐ có việc làm ổn định; Thu nhập bình quân mỗi CNVCLĐ là 8,8 triệu đồng/tháng; 100% CNVCLĐ đã được đóng BHXH, BHYT theo đúng quy định. Ông Nguyễn Văn Hợp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc EVN SPC, cho biết hằng năm, bên cạnh chương trình “Mái ấm công đoàn”, xây nhà cho công nhân, kỹ sư, nhân viên ngành điện miền Nam, EVN SPC dành những khoản kinh phí nhất định để xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, nhà nghĩa tình đồng đội cho các các gia đình thuộc diện chính sách, hộ nghèo trên địa bàn 21 tỉnh thành phía nam. Đó là cách chúng tôi tri ân đối với khách hàng của mình, cũng là trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cuộc sống người dân còn gặp nhiều khó khăn.

Phi Sơn