Dự Lễ công bố quyết định đặc xá có ông Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

leftcenterrightdel
 Ông Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và Đại tá Nguyễn Thuận, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh trao Quyết định đặc xá và Căn cước cho các phạm nhân đủ điều kiện.

16 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các trại tạm giam, nhà tạm giữ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được đặc xá đợt này nằm trong số 3.763 phạm nhân được đặc xá theo Quyết định đặc xá số 957/QĐ-CTN do Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm ký ban hành ngày 29/9/2024 nhân dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh 2/9 (1945-2024) và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10 (1954-2024).

Đây đều là những phạm nhân đủ điều kiện để đề nghị xét đặc xá; đã có quá trình phấn đấu học tập và cải tạo tốt; sẵn sàng tâm lý, có kiến thức và kỹ năng cơ bản để hòa nhập xã hội, bắt đầu một cuộc sống mới.

Phát biểu tại Lễ công bố và trao quyết định đặc xá, ông Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước Tô Lâm ban hành nhân dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Đồng thời, đặc xá cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân trong quá trình giáo dục cải tạo; thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan có liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Những phạm nhân đủ điều kiện để đề nghị xét đặc xá đã có quá trình phấn đấu học tập và cải tạo tốt.

Chúc mừng các phạm nhân và gia đình của các phạm nhân được đặc xá đợt này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng khẳng định, đợt đặc xá này không chỉ mang đến cơ hội làm lại cuộc đời cho những người đã từng lầm lỡ, mà còn góp phần xây dựng một cộng đồng bao dung, hỗ trợ những người tái hòa nhập vào xã hội. Nhà nước và cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp sẽ luôn tạo mọi điều kiện và mong muốn những người được đặc xá xoá bỏ tự ti, mặc cảm để hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời, trở thành một công dân tốt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng căn dặn phạm nhân được đặc xá sau khi trở về địa phương tiếp tục phấn đấu, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và các quy định tại địa phương nơi cư trú, trở thành công dân có ích cho xã hội; mong các phạm nhân chưa đủ điều kiện tiếp tục phấn đấu để được giảm án, đặc xá trong các đợt tiếp theo.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ninh dặn dò, động viên những người được đặc xá đợt này phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội.

Thay mặt Cơ quan thi hành án hình sự tỉnh Quảng Ninh, Đại tá Nguyễn Thuận, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh đã phát động phong trào thi đua lao động, cải tạo tốt trong phạm nhân để sớm hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

Được biết, ngay sau khi Văn phòng Chủ tịch nước công bố quyết định về đợt đặc xá năm 2024, Công an tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai công tác rà soát, lập danh sách các trường hợp đủ điều kiện để đề nghị xét đặc xá. Các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan nhằm đảm bảo mọi quy trình diễn ra thuận lợi và hiệu quả.

Trước đó, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh cũng đã phối hợp tổ chức thu nhận hồ sơ căn cước của các phạm nhân đủ điều kiện đặc xá tha tù đợt này, đảm bảo điều kiện cho những người lầm lỗi sau khi được đặc xá, tha tù trở về địa phương khôi phục quyền công dân, sớm hòa nhập cộng đồng, đồng thời góp phần lan toả mục tiêu, ý nghĩa của đợt cao điểm triển khai Luật Căn cước và cấp thẻ căn cước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Huy Thắng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân đủ điều kiện tại Trại giam Quảng Ninh thuộc Cục C10 Bộ Công an.

* Cũng trong sáng ngày 1/10, Trại giam Quảng Ninh thuộc Cục C10 Bộ Công an tổ chức công bố quyết định của Chủ tịch nước về việc đặc xá cho 33 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2024. 

Trong số 33 phạm nhân được đặc xá có 6 người Quảng Ninh. Họ đều là những người có quá trình cải tạo tốt, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật và nơi giam giữ; thời gian giảm án dài nhất là 3 năm 3 tháng, ngắn nhất là 8 ngày; với các tội danh lợi dụng chức vụ trong thi hành công vụ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng, tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép...

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Trại giam Quảng Ninh thuộc Cục C10 Bộ Công an và lãnh đạo VKSND tỉnh Quảng Ninh tại Lễ công bố quyết định đặc xá. 

Quá trình xét đặc xá, Trại giam Quảng Ninh đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác và bảo đảm dân chủ theo quy định của pháp luật.

Song An