Sáng 30/9, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, TAND tối cao, Bộ Ngoại giao và các cơ quan có liên quan, tổ chức họp báo công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước.

Các đồng chí: Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án Thường trực TAND tối cao; Đỗ Hùng Việt, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đồng chủ trì họp báo.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi họp báo.

Theo Quyết định số 597, Chủ tịch nước Quyết định đặc xá cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2024.

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước cho biết, đặc xá năm 2024 một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.

Đồng thời, đặc xá cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan có liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước nhấn mạnh, quá trình xét, quyết định đặc xá cho những phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và những người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù được thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác và bảo đảm dân chủ theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, các hình phạt bổ sung khác như cấm đảm nhận chức vụ, quản chế, phạt tiền, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác, những phạm nhân được đặc xá vẫn phải chấp hành đầy đủ theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Đồng chí Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước phát biểu tại buổi họp báo.

Theo Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà, chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với những người có hành vi phạm tội là "nghiêm trị" kết hợp với "khoan hồng". Chính vì vậy, không chỉ nhằm trừng trị những người có hành vi phạm tội mà còn nhằm cải tạo họ trở thành người có ích cho xã hội, có ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật và quy tắc xử sự của cuộc sống, cảnh tỉnh, ngăn ngừa họ không phạm tội mới.

Mặt khác, đặc xá còn thể hiện truyền thống nhân ái, bao dung của dân tộc Việt Nam, thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước Việt Nam và tính ưu việt của Nhà nước Việt Nam đối với người phạm tội bị kết án phạt tù đã thực sự cải tạo tốt.

Đặc xá không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào cho dù phạm nhân đó là người Việt Nam hay là người có quốc tịch nước ngoài - đồng chí Phạm Thanh Hà cho biết thêm.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt thông tin, trong số các phạm nhân được đặc xá lần này, có 20 phạm nhân nước ngoài, trong đó: 9 phạm nhân quốc tịch Trung Quốc, 3 phạm nhân quốc tịch Lào, 2 phạm nhân quốc tịch Campuchia, 2 phạm nhân quốc tịch Mỹ…

Sau khi được đặc xá, Bộ Ngoại giao sẽ gửi công hàm đến các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của các quốc gia liên quan, đề nghị phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam tiếp nhận, đón nhận những người được đặc xá, triển khai thực hiện các thủ tục liên quan để đưa những người này trở về nước hoặc đến nơi cư trú an toàn, phù hợp.

Qua báo cáo của Bộ Công an, tuyệt đại đa số những phạm nhân đã được đặc xá trước đây đều có ý thức hoàn lương, hướng thiện, nhanh chóng tái lập cuộc sống, hoà nhập với cộng đồng. Trong đó, có nhiều người đã có cuộc sống ổn định, có người thành đạt và tham gia đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng xã hội, được ghi nhận...

Mạnh Hải