Theo bà Đinh Thị An (nhà bị sụt lún), từ khi đơn vị thi công đào đất làm giếng gom nước đã xảy ra hiện tượng sụt lún đất, làm nhà bà và các nhà lân cận bị nứt nền và tường nhà. Vào chiều 14/8, tại khu vực này 3 lần xảy ra hiện tượng sụt lún khiến người dân lo sợ ảnh hưởng đến tính mạng.

leftcenterrightdel
 Có 4 ngôi nhà bị sụt lún nặng do thi công giếng gom nước. (Ảnh: Lâm Viên)
 
 

Bà Phạm Thị Thanh Thủy (nhà 19/16 Trương Công Định, phường 2, TP Đà Lạt) cho biết dù nhà bị hư hại mấy tuần qua, nhưng các hộ luôn tạo điều kiện để đơn vị thi công sớm hoàn thành dự án. Tuy nhiên, các vết nứt lún ngày càng nghiêm trọng.

Một lãnh đạo UBND phường 2 cho biết sau khi nhận được tin, lãnh đạo UBND TP Đà Lạt có mặt tại hiện trường và chỉ đạo UBND phường 2 phải di dời toàn bộ 4 hộ dân đang bị ảnh hưởng trực tiếp đến nơi an toàn. Hai hộ được thuê khách sạn để ở tạm, 2 hộ khác đến nhà người thân tạm trú.

Hiện nay, các cơ quan chức năng TP Đà Lạt và nhà thầu cũng như đơn vị thi công đang lên phương án khắc phục sự cố bằng cách ép cọc chống sạt lở, sau đó gia cố lại nhà cho các hộ bị ảnh hưởng.

leftcenterrightdel
Dự án xây dựng giếng gom nước làm ảnh hưởng đến 4 hộ dân. (Ảnh: Lâm Viên)

Được biết, dự án xử lý hiện tượng trụt nứt khu vực đường Nguyễn Văn Trỗi và Trương Công Định do Ban Quản lý dự án đầu tư TP Đà Lạt làm chủ đầu tư. Đơn vị thiết kế thi công là Liên danh Công ty cổ phần địa chất Kawasaki (Nhật Bản) và Công ty cổ phần khoa học công nghệ Bách khoa TP HCM.

Dự án được khởi công ngày 12/3/2021, dự kiến hoàn thành ngày 30/8/2021. Tại đây xây dựng một giếng gom nước ngay trước nhà 94/16 Trương Công Định.

Khu vực này từng xảy ra hiện tượng sạt trượt đất nghiêm trọng khiến hàng chục hộ dân sống dọc đường Nguyễn Văn Trỗi bị nứt nhà cửa. Hiện tượng lún, nứt tiếp tục mở rộng, kéo dài, lan xuống các hộ dân ở đường Trương Công Định và đường Phan Đình Phùng. Theo thống kê, có tới 47 hộ với 219 nhân khẩu nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng sụt lún, có 14 ngôi nhà bị nứt hoặc lún, trong đó có 4 hộ bị ảnh hưởng nặng.

Sau đó, UBND tỉnh đã mời Khoa địa chất Đại học Bách khoa TP HCM và Viện Vật lý địa cầu cử chuyên gia đến Đà Lạt giúp kiểm tra đánh giá, tìm hiểu nguyên nhân hiện tượng lún đất, nứt nhà bất thường, nhằm có biện pháp khắc phục kịp thời, giảm thiểu thiệt hại cho người dân.

Từ ngày 12/3/2021 dự án xử lý hiện tượng trụt nứt khu vực đường Nguyễn Văn Trỗi và Trương Công Định được khởi công, đến nay gần hoàn thành thì xảy ra hiện tượng sụt lún đất làm ảnh hưởng đến nhà các hộ dân./.

Phạm Thảo