Theo đó , sáng 29/11, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật (NKT) Việt Nam phối hợp với Bộ VH-TT&DL và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc tế về NKT (3/12) và Diễn đàn "Lắng nghe tiếng nói của NKT".

Phát biểu tại Chương trình, ông Nguyễn Văn Hồi- Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết, Việt Nam hiện có trên 7 triệu NKT, chiếm hơn 7,06% dân số từ 2 tuổi trở lên, trong đó NKT nặng và đặc biệt nặng chiếm khoảng 28,9%; khoảng 10% NKT thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Việt Nam cũng là một trong những nước có tỷ lệ NKT khá cao so với tổng dân số trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Phần lớn NKT Việt Nam sống ở vùng nông thôn; nhiều người sống ở vùng sâu, vùng xa, nên cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị. Ảnh CTT BHXH Hà Nội.

Quốc hội đã ban hành Luật NKT; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan đã xây dựng hệ thống chính sách, pháp luật về NKT khá toàn diện, đầy đủ nhằm thúc đẩy cơ hội bình đẳng cho NKT trong thực hiện các quyền về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; phát huy khả năng tích cực của họ trong việc tham gia các hoạt động của đời sống xã hội. Nhờ đó, số lượng NKT được tiếp cận với các chính sách, chương trình chăm sóc NKT của Nhà nước và cộng đồng ngày càng tăng. Đến nay, số NKT được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng và cấp thẻ BHYT miễn phí đạt trên 1,6 triệu người”- ông Hồi nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hồi, các BVĐK ở Trung ương, tỉnh và huyện đều có Khoa Phục hồi chức năng, 20 tỉnh/thành phố thành lập được Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập và 107 cơ sở giáo dục chuyên biệt cho trẻ em khuyết tật không đến được trường lớp bình thường, đã thống nhất được ngôn ngữ ký hiệu và chữ nổi Brail trong toàn quốc. Cùng với đó, hàng năm có khoảng 19.000 NKT được dạy nghề tạo việc làm; giới thiệu việc làm cho trên 20.000 lượt NKT với tỷ lệ thành công đạt trên 50%, khoảng gần 40.000 NKT được vay vốn từ Quỹ Quốc gia về việc làm với lãi suất ưu đãi.

Các chính sách khác như miễn, giảm giá vé khi tham gia giao thông và vào các khu vui chơi giải trí được các địa phương thực hiện với mức miễn giảm từ 25% đến 100% cho NKT. Đáng chú ý, trong lĩnh vực thể thao, hiện có 35 tỉnh, thành phố tổ chức phong trào thể thao dành cho NKT với nhiều môn thể thao phù hợp; các giải thi đấu thể thao thường xuyên có từ 1.000-1.500 VĐV khuyết tật tham gia; tuyển chọn những VĐV khuyết tật có thành tích xuất sắc tập huấn đội tuyển thể thao quốc gia chuẩn bị các giải thi đấu quốc tế. Nhiều VĐV đã đạt được những thành tích xuất sắc tiêu biểu như: VĐV cử tạ Lê Văn Công, VĐV bơi Lê Tiến Đạt và Vi Thị Hằng…

 

leftcenterrightdel
 Đảng và Nhà nước ta hết sức quan tâm đến công tác NKT. Ảnh minh họa.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác trợ giúp NKT còn nhiều khó khăn, hạn chế. Trong đó, Việt Nam vẫn còn nhiều NKT thuộc hộ nghèo và cận nghèo; NKT có sức khỏe hạn chế, thiếu việc làm và sinh kế bền vững; việc tiếp cận được các dịch vụ xã hội, các công trình thể thao, các trang thiết bị chuyên dùng cho NKT còn thiếu, không đồng bộ và chưa phù hợp cho NKT tập luyện. Một bộ phận NKT chưa được hỗ trợ kịp thời để vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng...

Vì vậy, thời gian tới, cần tập trung rà soát, hoàn thiện pháp luật về NKT, nhất là cơ chế, chính sách trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm, văn hóa, thể dục, thể thao, giải trí và du lịch, tiếp cận công trình công cộng, giao thông, trợ giúp pháp lý, CNTT và truyền thông; đẩy mạnh xã hội hóa công tác trợ giúp NKT, huy động các tổ chức, cá nhân và cộng đồng tham gia trợ giúp NKT...

“Đối với lĩnh vực thể dục, thể thao, cần tập trung hướng dẫn các địa phương thành lập và phát triển hệ thống CLB thể dục, thể thao NKT; phát triển các môn thể thao phù hợp dành cho NKT tập luyện hòa nhập, thi đấu; hoàn thiện tiêu chuẩn chế độ đối với NKT tham gia thi đấu thể thao trong nước và ngoài nước; tập huấn nghiệp vụ chuyên môn trọng tài, huấn luyện viên, bác sĩ khám phân loại thương tật”- ông Hồi nhấn mạnh.

Còn theo ông Tạ Quang Đông- Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, đây là hoạt động nhằm nâng cao vai trò của xã hội, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc xây dựng và thúc đẩy các hoạt động thể dục, thể thao đối với NKT, tạo điều kiện cho NKT phát triển tài năng, đam mê trong các hoạt động thể dục, thể thao. Đồng thời, nâng cao sức khỏe, hòa nhập cộng đồng, phát triển thể chất, tinh thần để hoàn thiện các kỹ năng vận động, tự tin vươn lên, mỗi ngày tự rèn luyện thể dục, thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại, thúc đẩy phong trào luyện tập thể dục, thể thao của NKT.

Cũng nhân dịp này, BTC đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho 22 huấn luyện viên, VĐV thể thao NKT và trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 11 huấn luyện viên, VĐV là NKT có thành tích xuất sắc…

Bảo Hân