Ngày 8/8/2024, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) huyện Ngọc Hiển đã tổ chức Hội nghị nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 7 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024. Hội nghị do ông Tiết Minh Thành, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo huyện và ông Đàm Quang Lương, Phó Giám đốc phụ trách Bảo hiểm xã hội huyện Ngọc Hiển, đồng chủ trì. Cùng dự có ông Lê Hùng Cường, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau, các thành viên Ban Chỉ đạo huyện, đại diện các xã, thị trấn và các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu huyện.

Kết quả đạt được trong 7 tháng đầu năm 2024

Trong 7 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo huyện đã chủ động bám sát chương trình, kế hoạch của tỉnh và đưa ra các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Điều này đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện. Ban Chỉ đạo đã tích cực tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện trong việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT cho từng xã, thị trấn và phân công cán bộ theo dõi sát sao tình hình thực hiện chỉ tiêu. Nhờ đó, những khó khăn và vướng mắc đã được giải quyết kịp thời.

Công tác truyền thông về BHXH, BHYT cũng được Ban Chỉ đạo đặc biệt quan tâm và thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Điều này đã giúp nâng cao nhận thức của người dân, từ đó khuyến khích họ tích cực tham gia các chính sách an sinh xã hội quan trọng này.

leftcenterrightdel
 Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Lê Hùng Cường phát biểu tại Hội nghị.

Tính đến ngày 31/7/2024, toàn huyện Ngọc Hiển đã có 60.288 người tham gia BHXH, BHYT và BH thất nghiệp. Tổng số tiền thu được từ các nguồn này lên đến hơn 50 tỉ đồng. Ngoài ra, huyện cũng đã chi trả hơn 4 tỉ đồng cho các khoản lương hưu và trợ cấp hàng tháng.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã chia sẻ những khó khăn mà huyện gặp phải trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Một trong những thách thức lớn nhất là huyện Ngọc Hiển có nhiều doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, phần lớn sử dụng lao động gia đình hoặc thuê lao động theo ngày, theo sản phẩm. Điều này khiến các doanh nghiệp tránh việc ký hợp đồng lao động dài hạn và tham gia BHXH cho người lao động. Hơn nữa, ở một số địa phương, việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT chưa được thực hiện quyết liệt, dẫn đến tỷ lệ tham gia vẫn còn thấp so với kỳ vọng.

Nhiệm vụ và giải pháp trong những tháng cuối năm 2024

Nhằm khắc phục những khó khăn và hoàn thành mục tiêu trong những tháng cuối năm 2024, Ban Chỉ đạo huyện Ngọc Hiển đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể.

Trước tiên, BHXH huyện sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn để đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Sự phối hợp này sẽ tập trung vào việc duy trì và phát triển thêm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Để đạt hiệu quả, các địa phương sẽ sử dụng cơ sở dữ liệu về người chưa tham gia hoặc những người sắp đến hạn đóng để tiếp cận và vận động trực tiếp.

leftcenterrightdel
 Ông Tiết Minh Thành, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện trao giấy khen cho đại diện tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo 100% học sinh trên địa bàn tham gia BHYT. Các trường học được yêu cầu vận động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ đóng BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có điều kiện chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo huyện sẽ tiếp tục rà soát đối tượng tham gia BHXH bắt buộc tại các đơn vị có sử dụng lao động nhưng chưa tham gia. Đội kiểm tra liên ngành sẽ được giao nhiệm vụ thực hiện nghiêm túc các chính sách và quy định của pháp luật về BHXH, BHYT đối với những đơn vị này, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Đối với các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT, Ban Chỉ đạo yêu cầu nhân viên phải bám sát cơ sở, thường xuyên nhắc nhở người tham gia gia hạn kịp thời. Trong trường hợp không liên hệ được với người tham gia, các tổ chức cần báo cáo lên Ban Chỉ đạo cấp xã để phối hợp trực tiếp vận động người dân tham gia tiếp. Công tác tuyên truyền cần được thực hiện liên tục, kiên trì, nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn về tính cần thiết và lợi ích thiết thực của việc tham gia BHXH, BHYT.

Nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, dịp này, Ủy ban nhân dân huyện Ngọc Hiển đã tặng giấy khen cho 04 tập thể và 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua phát triển người tham gia BHXH tự nguyện trong năm 2024.

Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT của huyện Ngọc Hiển đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Những thành công trong 7 tháng đầu năm là tiền đề để huyện tiếp tục phấn đấu, hoàn thành các mục tiêu đã đề ra cho cả năm 2024, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn.

Xuân Bách