Hàng năm đến ngày 19/1, huyện Hoàng Sa luôn có kế hoạch đi thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình nhân chứng, từng sinh sống, làm việc tại quần đảo Hoàng Sa. Đây như một lời khẳng định rằng, thế hệ hôm nay luôn ghi nhớ, biết ơn sự hy sinh của những thế hệ trước trong công cuộc đấu tranh, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc.

Theo đó, đoàn đã đến thắp nén hương tưởng nhớ nhân chứng Phạm Khôi (tại phường Thạch Thang, TP Đà Nẵng, mất năm 2014)

Cùng với đó đoàn cũng đã đến thăm hỏi, tặng quà các nhân chứng sống là ông Phạm Sô, ông Võ Như Dân và ông Lê Đình Rê tại Đà Nẵng.

Mấy chục năm trôi qua, nhưng tại nhà nhân chứng Lê Đình Rê (76 tuổi, trú phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) cũng lưu giữ rất nhiều hình ảnh những con tàu trở về từ Hoàng Sa. Những kí ức về quần đảo Hoàng Sa vẫn còn rõ trong  người quân nhân tàu Quân vận QV-9708 thuộc Giang đoàn 101, căn cứ chiến thuật Đà Nẵng. Ông Rê  là người tham gia lai dắt những chiến hạm bị hư hại nặng nề trở về từ Hoàng Sa trong trận hải chiến ngày 19/1/1974.

leftcenterrightdel
 Ông Lê Đình Rê chia sẻ những hình ảnh, kể những câu chuyện về Hoàng Sa với Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa Võ Ngọc Đồng.

“Ai có thể quên chứ chúng tôi không bao giờ quên Hoàng Sa.” – Vừa chỉ vào những bức ảnh, xấp tài liệu cũ ông Rê vừa kể những câu chuyện về Hoàng Sa, về nỗi đau đớn, day dứt khôn nguôi khi một phần máu thịt của Tổ quốc vẫn đang bị ngoại bang chiếm đóng.  

Mỗi năm cứ đến ngày này, được UBND huyện Hoàng Sa tới thăm, tôi rất xúc động. Tôi cũng cảm ơn TP đã xây dựng lên Nhà trưng bày Hoàng Sa, đó như là mái nhà chung để chúng tôi tìm về và nhớ lại một phần tuổi trẻ của mình”- ông Rê xúc động chia sẻ.

Cũng như ông Rê, dù  tuổi đã cao nhưng  đối với ông Phạm Sô từng điểm đảo, khu vực, từng gốc cây...mà ông đã được nhìn thấy ở quần đảo Hoàng Sa vẫn còn rõ nét.

leftcenterrightdel
 Ông Lê Phú Nguyện - Chánh Văn phòng UBND huyện Hoàng Sa cùng nhân chứng Phạm Sô ôn lại chuyện cũ.

Ông cũng gửi lời nhắn nhủ đến thế hệ trẻ không bao giờ được lãng quên lịch sử, lãng quên trách nhiệm của mình đối với những quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Bởi chỉ cần chúng ta kiên trì, vững tâm thì nhất định một ngày nào đó Hoàng Sa sẽ trở về với Mẹ Việt Nam.

Tại nhà ông Võ Như Dân, nhiều người trong đoàn đã không giấu được nỗi buồn khi hay tin sức khỏe của ông cụ không tốt. Thay mặt cha, anh Võ Như Nhân cảm ơn đoàn đã luôn luôn nhớ và quan tâm đến nhân chứng Hoàng Sa Võ Như Dân trong những ngày này.

“Giờ sức khỏe cũng yếu nhiều. Hồi còn khỏe, ông ao ước một lần được trở lại thăm Hoàng Sa vì nơi đó có nhiều kỷ niệm. Nguyện vọng ấy của ba cuối cùng cũng không thực hiện được”- anh Nhân chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Đoàn công tác đã thắp nén nhang tri ân nhân chứng Hoàng Sa Phạm Khôi.

Ông Võ Ngọc Đồng - Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa cho biết, hàng năm huyện đảo luôn có kế hoạch đi thăm hỏi các nhân chứng còn sống và đến nhà thắp nhang tri ân những người đã mất. Điều này khẳng định thế hệ hôm nay luôn ghi nhớ, biết ơn sự hy sinh của những thế hệ trước trong công cuộc đấu tranh, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Được biết, trong hai ngày 19 và 20/1, đoàn sẽ đến thăm gia đình 23 nhân chứng Hoàng Sa tại Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Nhiều năm nay, UBND huyện Hoàng Sa cũng đã ghi chép, sưu tập các tư liệu, hiện vật do các nhân chứng tặng, cung cấp, nhằm phục vụ công tác nghiên cứu, khẳng định chủ quyền quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

L.T