Theo Kết luận số 1046/KL-TTCP ngày 01/7/2021, của Thanh tra Chính phủ về công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn từ ngày 01/01/2010 đến ngày 31/12/2018, công tác quy hoạch, kế hoạch, quản lý sử dụng đất đã được UBND tỉnh Thái Nguyên chú trọng, xây dựng và điều chỉnh kịp thời quy hoạch sử dụng đất phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai các dự án, góp phần thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Về công tác quản lý khai thác tài nguyên khoáng sản đã được tỉnh Thái Nguyên quan tâm và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật, các hoạt động thanh tra, kiểm tra được tiến hành thường xuyên,…Qua đó, hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh đã ngày càng đi vào nề nếp.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh thành phố Thái Nguyên. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thái Nguyên còn tồn tại một số hạn chế trong công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, khai thác tài nguyên khoáng sản và đầu tư xây dựng. Đối với những tồn tại trên, UBND tỉnh Thái Nguyên đã  nghiêm túc trong việc lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục ngay trong quá trình thanh tra.

Sau khi kết luận thanh tra được công bố, ngày 19/7/2021, đồng chí Trịnh Việt Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã ký ban hành Kế hoạch số 126/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Kết luận số 1046/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, kịp thời khắc phục tồn tại, hạn chế, thiếu xót, không để thất thoát ngân sách Nhà nước, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đối với công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan, có hình thức xử lý phù hợp hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định. Đồng thời, các cơ quan, tổ chức đơn vị thuộc quyền quản lý áp dụng các biện pháp cần thiết khắc phục những sơ hở, yếu kém trong quản lý, chấm dứt hành vi vi phạm, hủy bỏ, bãi bỏ, đình chỉ việc thi hành văn bản có nội dung trái pháp luật.

leftcenterrightdel
 Dự án xây dựng Khu đô thị hồ điều hòa Xương Rồng tại TP. Thái Nguyên.

Đối với một số hạn chế, thiếu sót theo kết luận số 1046/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị triển khai thực hiện rà soát, khắc phục, chấn chỉnh ngay trong quý III, quý IV năm 2021. Để thực hiện được mục tiêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch, lộ trình, thời gian và biện pháp cụ thể khả thi, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/7/2021 để tổng hợp báo cáo Thanh tra Chính phủ theo quy định. Đồng thời, vào các ngày 20 hàng tháng báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện các kiến nghị trong kết luận thanh tra cho UBND tỉnh (qua thanh tra tỉnh).

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Thái Nguyên giao Thanh tra tỉnh theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, định kỳ tổng hợp xây dựng dự thảo báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Thanh tra chính phủ tiến độ, kết quả thực hiện các kiến nghị nêu trong Kết luận thanh tra theo quy định. Trong quá trình thực hiện có khó khăn vướng mắc, Thanh tra tỉnh kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo xin ý kiến của Thanh tra Chính phủ.

Cũng theo Kế hoạch số 126/KH-UBND, các sở, ban, ngành, UBND thành phố Thái Nguyên, thành phố Sông Công, thị xã Phổ Yên, huyện Đại Từ và các tổ chức cá nhân liên quan chủ động tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung của Kế hoạch và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh Thái Nguyên.

Có thể thấy, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo, thực hiện, điều chỉnh kịp thời một số hạn chế về công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong giai đoạn 01/01/2010- 31/12/2018 theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ. Qua đó, chấn chỉnh hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh đi vào nề nếp, các dự án được triển khai đầu tư thuận lợi, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trọng Tài-Hoàng Anh