Theo đó, buổi lễ có sự chứng kiến của lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, thường trực Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện, cùng nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Việc ký kết này đánh dấu một bước quan trọng trong việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lao động, việc làm, đào tạo nghề, chế độ chính sách, tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN, và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động.

Tầm quan trọng của Quy chế phối hợp

Quy chế phối hợp sẽ góp phần nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện các chính sách liên quan đến người lao động, đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của họ. Trên cơ sở Quy chế này, các bên sẽ hợp tác chặt chẽ trong công tác tuyên truyền và phổ biến các chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, và lao động, nhằm nâng cao nhận thức của người lao động cũng như người sử dụng lao động.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo các đơn vị ký Quy chế phối hợp.

Thời gian qua, việc triển khai Quy chế phối hợp trong giai đoạn 2022-2023 đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Các bên đã tổ chức hơn 20 hội nghị tuyên truyền về Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm, và Luật An toàn vệ sinh lao động với sự tham gia của hơn 600 lượt người. Những hoạt động này không chỉ giúp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật mà còn góp phần trang bị cho người lao động và đội ngũ cán bộ công đoàn những kiến thức cần thiết để bảo vệ quyền lợi của mình.

Thành tựu và kết quả đạt được

Liên đoàn Lao động, BHXH, và Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện đã phối hợp hiệu quả trong việc giải quyết chế độ trợ cấp cho người lao động một cách thuận lợi, kịp thời, và chính xác. Việc ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quan trọng từ liên ngành đã góp phần thực hiện hiệu quả các chính sách BHXH, BHTN, và BHYT, đồng thời đảm bảo công tác thanh tra, kiểm tra trong việc thực hiện chế độ, chính sách này luôn được quan tâm.

Để duy trì và phát triển mối quan hệ phối hợp, các bên đã thống nhất dựa trên ba nguyên tắc chính: tuân thủ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đảm bảo các hoạt động phối hợp được thực hiện kịp thời và hiệu quả; và thường xuyên cung cấp thông tin về công tác xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật.

Theo Quy chế phối hợp, các bên sẽ tập trung triển khai thực hiện năm nội dung chính:

1. Tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

2. Xây dựng và thực hiện các chính sách về lao động và quan hệ lao động tại địa phương.

3. Kiểm tra, giám sát, và giải quyết kiến nghị, khiếu nại của người lao động theo các quy định của Bộ luật Lao động, Luật Việc Làm, Luật Công đoàn, và Luật BHXH.

4. Tổ chức tập huấn về pháp luật lao động, BHXH, BHYT, và BHTN.

5. Thực hiện các biện pháp bảo hộ lao động và các hoạt động an toàn lao động khác.

Trong thời gian tới, các đơn vị sẽ tăng cường mối quan hệ phối hợp trong công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT. Việc triển khai thành công Quy chế phối hợp liên ngành sẽ đảm bảo quyền lợi hợp pháp và chính đáng của người lao động, đồng thời đóng góp tích cực vào chính sách an sinh xã hội tại huyện Bắc Mê.

Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lao động và thực hiện chính sách an sinh xã hội là trách nhiệm chung của toàn xã hội, nhằm tạo ra môi trường làm việc tốt hơn, bảo vệ quyền lợi người lao động, và xây dựng một cộng đồng phát triển bền vững. Với sự nỗ lực và quyết tâm của các bên liên quan, chắc chắn rằng những mục tiêu đề ra sẽ được thực hiện một cách hiệu quả và thành công.

Xuân Bách