Mô hình này không chỉ thu hút sự quan tâm mà còn góp phần nâng cao trách nhiệm cộng đồng trong việc đảm bảo an sinh xã hội.

Thực hiện Kế hoạch phối hợp số 03/KHPH-BHXH-HCCB ngày 08/3/2024 giữa Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Vĩnh Long và Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Vĩnh Long về việc phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH và BHYT năm 2024, BHXH tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền hiệu quả.

Vào ngày 26/4/2024, BHXH tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Ban Thường vụ Hội CCB tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và hướng dẫn xây dựng mô hình “Chi hội Cựu chiến binh tiết kiệm tham BHXH tự nguyện” cho cán bộ, hội viên Hội CCB huyện Long Hồ. Buổi tuyên truyền đã thu hút 50 cán bộ và hội viên từ thị trấn và các xã trong huyện.

leftcenterrightdel
 Tuyên truyền giúp các cán bộ, hội viên hiểu rõ hơn về quyền lợi của chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, nâng cao trách nhiệm trong việc vận động gia đình và cộng đồng tham gia. Ảnh BHXH Vĩnh Long

Tại buổi hội nghị, báo cáo viên từ BHXH tỉnh đã cung cấp thông tin chi tiết về các chủ trương chính sách mới, bao gồm đối tượng tham gia, mức đóng, quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Các học viên cũng được hướng dẫn về công tác chuyển đổi số của ngành BHXH như việc đăng ký và sử dụng VssID, cũng như các dịch vụ công trực tuyến. Hơn nữa, các học viên đã được hướng dẫn triển khai mô hình “Chi hội Cựu chiến binh tiết kiệm tham BHXH tự nguyện” và kỹ năng tuyên truyền cho BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Buổi tuyên truyền đã giúp các cán bộ, hội viên hiểu rõ hơn về quyền lợi của chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, nâng cao trách nhiệm trong việc vận động gia đình và cộng đồng tham gia.

Tiếp nối, vào ngày 21/5/2024, BHXH tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội nghị tập huấn về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và công tác chuyển đổi số cho cán bộ Hội phụ nữ xã và Chi hội trưởng, hội viên phụ nữ ở các khóm, ấp thuộc huyện Vũng Liêm. Hội nghị đã ra mắt mô hình “Tổ Phụ nữ tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện” tại xã Trung Thành Tây với 7 thành viên tham gia.

leftcenterrightdel
 BHXH tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội nghị tập huấn về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho cán bộ Hội phụ nữ xã và Chi hội trưởng, hội viên phụ nữ ở các khóm, ấp thuộc huyện Vũng Liêm. 

Hội nghị thu hút sự tham gia của đại diện Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh, Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Vũng Liêm, Lãnh đạo BHXH huyện Vũng Liêm, Phòng Truyền thông BHXH tỉnh Vĩnh Long, và UBND xã Trung Thành Tây, cùng với 80 học viên. Các học viên được tiếp thu những thông tin mới về chính sách BHXH, BHYT và công tác chuyển đổi số của ngành. Buổi tập huấn cũng tạo điều kiện cho các cán bộ và hội viên đặt câu hỏi về mức đóng, quyền lợi và sử dụng VssID, với sự giải đáp chi tiết từ lãnh đạo phòng Truyền thông.

Để tăng tính sinh động và thu hút, báo cáo viên đã tổ chức các hoạt động tương tác, với các câu hỏi về đối tượng, mức đóng, phương thức đóng và chế độ hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện. Sáu học viên đã trả lời chính xác và nhận quà từ Ban Tổ chức, tạo động lực cho các học viên khác tích cực tham gia.

leftcenterrightdel
 Đại diện Lãnh đạo BHXH huyện và UBND xã Trung Thành Tây trao sổ BHXH tự nguyện cho người hội viên Hội phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện. 

Nhờ những hoạt động tuyên truyền sáng tạo và hiệu quả, BHXH tỉnh Vĩnh Long đã không ngừng khẳng định vai trò quan trọng của chính sách BHXH và BHYT trong việc bảo đảm an sinh xã hội. Chính sách BHXH tự nguyện không chỉ cung cấp lương hưu hàng tháng và chăm sóc sức khỏe với quyền lợi lên tới 95% chi phí, mà còn là hình thức tiết kiệm thiết thực, đảm bảo thu nhập và bảo vệ người dân khi về già.

Bảo Hân