Công ty CP Dệt may Huế có hơn 4.500 CBCNV-LĐ, với mức thu nhập bình quân đạt gần 9 triệu đồng/người/tháng. Năm 2023, tình hình kinh tế gặp khó khăn, đặc biệt đối với ngành dệt may Việt Nam khi nhu cầu giảm, giá sản phẩm giảm nên nhiều DN thiếu đơn hàng, thiếu việc làm cho người lao động (NLĐ). Song, với nhiều giải pháp và cách làm riêng, Dệt may Huế vẫn đảm bảo việc làm cho hơn 4.500 lao động và tham gia 100% các loại hình BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và bảo hiểm tai nạn - bệnh nghề nghiệp (BHTN-BNN) cho NLĐ.

leftcenterrightdel
 Dệt may Huế vẫn đảm bảo việc làm cho hơn 4.500 lao động và tham gia 100% các loại hình BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và bảo hiểm tai nạn - bệnh nghề nghiệp (BHTN-BNN) cho NLĐ.

Theo BHXH tỉnh, nhiều năm qua, Công ty CP Dệt may Huế luôn thực hiện tốt quy định pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, BHTN-BNN. Trong đó, công ty thực hiện việc khai báo và đóng bảo hiểm đầy đủ, không có tình trạng nộp chậm, muộn và nợ tiền bảo hiểm, số tiền trích nộp bảo hiểm mỗi năm gần 60 tỉ đồng; các thủ tục chốt, trả sổ, thẻ BHYT luôn kịp thời và đầy đủ. Đồng thời, giải quyết hưởng các chế độ, chính sách BHXH cho NLĐ; lập hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với NLĐ đúng thời hạn quy định.

Không chỉ thực hiện tốt các chính sách, chế độ cho NLĐ, công ty luôn phối hợp tốt với cơ quan BHXH trong nhiều lĩnh vực, như triển khai giao dịch điện tử; thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra định kỳ, cung cấp số liệu đầy đủ, chính xác. Định kỳ hàng năm phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức các lớp phổ biến, tuyên truyền về chính sách pháp luật cho NLĐ trong đơn vị.

Cùng với việc chăm lo đời sống NLĐ, công ty luôn lắng nghe và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, chủ động tổ chức đối thoại về các nội dung, như: Việc làm, thu nhập, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, cải thiện môi trường làm việc… nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ. Thông qua các cuộc đối thoại, NLĐ được trực tiếp chia sẻ thông tin, tăng cường sự hiểu biết, đồng thuận, hợp tác cao trong quan hệ lao động để xây dựng, duy trì quan hệ lao động hài hòa, bình đẳng, ổn định và tiến bộ.

Để đạt được những thành quả trên, ngoài sự đoàn kết, sẻ chia và hợp lực từ lãnh đạo đến toàn thể CBCNV-LĐ, đơn vị luôn phối hợp tốt với các sở, ban ngành, BHXH tỉnh để kịp thời nắm bắt các quy định mới nhất, đồng thời tuân thủ thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, đặc biệt chú trọng các nội dung nhằm đảm bảo chế độ của NLĐ trong việc thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTN-BNN và các quy định của pháp luật lao động. Trong đó, công ty luôn chú trọng việc tăng cường nâng cao nhận thức, phổ biến kiến thức pháp luật đến NLĐ; thường xuyên kiểm tra và giám sát việc thực hiện pháp luật lao động như tiền lương, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi cũng như các chế độ bảo hiểm. Đây cũng chính là chìa khóa để giúp DN giữ chân NLĐ trong bối cảnh thị trường lao động đang cạnh tranh gay gắt khi nhiều DN quy mô lớn đã và đang đầu tư trên địa bàn.

Ngọc Anh