Trong những năm gần đây, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, đã có nhiều nỗ lực đáng ghi nhận trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT). Với mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT. Năm 2023, huyện Phù Yên đã được UBND tỉnh giao chỉ tiêu với tỷ lệ người tham gia BHXH chiếm 32,8% so với lực lượng lao động và tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 96,9% dân số. Những thành tựu này không chỉ là kết quả của sự quyết tâm từ phía lãnh đạo huyện mà còn là sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị và người dân địa phương.

Các giải pháp đột phá trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Huyện Phù Yên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Một trong những bước đi quan trọng là việc đưa chỉ tiêu BHXH, BHYT vào nghị quyết và chương trình phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của huyện. Điều này giúp nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp lãnh đạo trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

leftcenterrightdel
 BHXH huyện Phù Yên làm việc với xã Huy Tân về thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Ảnh Báo Sơn La

Chủ tịch UBND huyện, ông Đặng Quang Hưng, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức hội nghị giao chỉ tiêu phát triển người tham gia giữa chủ tịch UBND các xã, thị trấn và chủ tịch UBND huyện. Qua đó, trách nhiệm của từng cấp được gắn chặt hơn, từ đó tạo ra sự thống nhất và quyết tâm cao trong việc thực hiện chỉ tiêu.

Bên cạnh đó, huyện còn chỉ đạo thành lập tổ tuyên truyền phối hợp giữa BHXH huyện với UBND các xã, thị trấn để tiến hành các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Các cán bộ, công chức xã Huy Tân, ví dụ, đã tích cực phối hợp với cán bộ BHXH huyện để đến từng bản, từng tiểu khu tuyên truyền, giải thích quyền lợi và lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT. Huy Tân, với gần 6.000 dân số, đã có những thành công nhất định khi thực hiện các chỉ tiêu BHYT.

Chính quyền xã Huy Tân đã gắn trách nhiệm cho các trưởng bản và cán bộ phụ trách trong việc phát triển BHYT. Việc tham gia BHYT của các gia đình cũng được đưa vào tiêu chí xét công nhận gia đình văn hóa hàng năm. Đến nay, xã đã đạt tỷ lệ tham gia BHYT lên đến 87% dân số.

Một điểm đáng chú ý là sự tham gia tích cực của các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT. Bưu điện huyện Phù Yên đã phối hợp chặt chẽ với BHXH huyện trong việc tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia. Từ đầu năm, Bưu điện đã tổ chức 18 cuộc tuyên truyền tại các bản, tiểu khu, phát triển thêm 622 người tham gia BHYT và 57 người tham gia BHXH tự nguyện. Những con số này cho thấy sự nỗ lực không ngừng của các tổ chức trong việc nâng cao tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT của người dân.

leftcenterrightdel
 BHXH huyện Phù Yên tuyên truyền, vận động nhân dân xã Quang Huy tham gia BHXH, BHYT. Ảnh Báo Sơn La

Từng bước tiến tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân qua những thành tựu

Những nỗ lực của huyện Phù Yên trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT đã mang lại những kết quả tích cực. Tính đến tháng 5 năm 2023, huyện đã phát triển thêm 111 người tham gia BHXH tự nguyện và 1.678 người tham gia BHYT hộ gia đình. Tổng số người tham gia BHXH toàn huyện đạt 6.816 người, trong khi số người tham gia BHYT đạt 99.606, tương đương với 92,1% kế hoạch.

Huyện Phù Yên cũng đã triển khai mô hình "Xây dựng quỹ tiết kiệm tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn". Qua đó, huyện đã vận động được trên 120,7 triệu đồng từ các cá nhân và doanh nghiệp, giúp mua thẻ BHYT cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Điều này không chỉ giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo hiểm mà còn thể hiện tinh thần tương thân tương ái trong xã hội.

Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, huyện Phù Yên đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh nâng cao chất lượng phục vụ cho người tham gia BHYT. Huyện còn thực hiện các biện pháp kiểm tra và giám sát việc thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT đối với các doanh nghiệp và chủ sử dụng lao động. Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện đã phối hợp kiểm tra 14 lượt tại các khoa, phòng của Bệnh viện Đa khoa huyện và 6 trạm y tế xã, nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, như trốn đóng hoặc gian lận.

leftcenterrightdel
 Cán bộ BHXH huyện Phù Yên và xã Huy Tân tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân. Ảnh Báo Sơn La

Huyện Phù Yên đặt mục tiêu phát triển bền vững trong lĩnh vực BHXH, BHYT với quyết tâm cao từ cấp ủy và chính quyền. Huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật và vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, huyện cũng sẽ kêu gọi các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp mua tặng thẻ BHYT cho người dân, học sinh, sinh viên thuộc dân tộc thiểu số tại các xã vùng I.

Huyện Phù Yên đã quyết tâm cao trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, với mong muốn tạo ra một mô hình phát triển bền vững và mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Những nỗ lực này không chỉ giúp nâng cao đời sống của người dân mà còn góp phần xây dựng một xã hội công bằng và văn minh hơn.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ từ cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của người dân, huyện Phù Yên đang trên con đường hoàn thành các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Sự quyết tâm này thể hiện rõ nét qua những kết quả đạt được trong thời gian qua. Huyện Phù Yên đang từng bước tiến tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi người. Sự chuyển biến trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT không chỉ là trách nhiệm mà còn là quyền lợi của mỗi công dân trong xã hội hiện đại.

Ngọc Anh