Trong những năm gần đây, công tác truyền thông về bảo hiểm xã hội (BHXH) tại huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang đã có nhiều bước tiến mạnh mẽ, nhằm thực hiện đúng tinh thần của Quyết định số 1676/QĐ-TTg ngày 21/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc đổi mới toàn diện nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền BHXH. Với mục tiêu đưa chính sách BHXH đến gần hơn với người dân, đặc biệt tại các khu vực khó khăn như huyện Bắc Mê, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động sáng tạo và hiệu quả. Trong đó, “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân” vào tháng 5 hằng năm là một trong những điểm nhấn quan trọng, giúp nâng cao nhận thức của người dân về chính sách an sinh xã hội này.

leftcenterrightdel
 Huyện Bắc Mê thực hiện Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, với nhiều hoạt động truyền thông phong phú và đa dạng. 

Tăng cường truyền thông trong "Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân"

Năm 2024 là năm thứ năm huyện Bắc Mê thực hiện Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, với nhiều hoạt động truyền thông phong phú và đa dạng. Huyện đã tập trung tổ chức các hội nghị tuyên truyền trực tiếp tại các xã, thôn, tổ dân phố để giải thích, hướng dẫn người dân về chính sách BHXH tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Đây là hình thức tuyên truyền hiệu quả, giúp người dân tiếp cận thông tin chính xác, đồng thời được giải đáp các thắc mắc liên quan đến mức đóng, quyền lợi, và nghĩa vụ khi tham gia BHXH.

Trong tháng 5/2024, BHXH huyện Bắc Mê đã phối hợp với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại các xã, thị trấn tổ chức 8 hội nghị truyền thông, thu hút gần 500 người tham dự. Đáng chú ý, sau các hội nghị, đã có 80 người tham gia BHXH tự nguyện, trong đó 60 người tham gia mới và 20 người đăng ký tham gia lại sau thời gian tạm ngưng đóng.

leftcenterrightdel
 Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại xã Yên Cường, huyện Bắc Mê.

Ngoài ra, huyện cũng đẩy mạnh truyền thông bằng các phương tiện trực quan như treo băng rôn, phướn tuyên truyền tại các trục đường chính, nơi đông người qua lại, và tại trụ sở các cơ quan nhà nước. Trên bảng điện tử của BHXH huyện cũng chạy các thông điệp về chính sách BHXH và BHYT, tạo sự nhận diện cao cho các chiến dịch truyền thông này.

Phát huy vai trò của truyền thông trực tiếp và đa kênh

Bên cạnh các hội nghị, Bắc Mê cũng phát huy hiệu quả hình thức truyền thông trực tiếp tại các hộ gia đình, khu dân cư thông qua các nhóm nhỏ. Các cán bộ BHXH đã đến tận nơi gặp gỡ người dân, cung cấp thông tin về lợi ích của BHXH, BHYT, đồng thời giải thích về các dịch vụ như ứng dụng VssID - BHXH số, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ BHXH một cách thuận tiện hơn.

Ngoài ra, các kênh truyền thông hiện đại cũng được huyện tận dụng triệt để. Trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, và các fanpage của huyện, các bài viết, thông tin về BHXH, BHYT được đăng tải thường xuyên với tần suất cao. Trong tháng 5, huyện đã có hơn 102 lượt chia sẻ bài viết của viên chức, người lao động trong ngành BHXH, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.

leftcenterrightdel
 Gian hàng tư vấn chính sách BHXH, BHYT của BHXH huyện Bắc Mê tại hội chợ.

Trong Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, BHXH huyện Bắc Mê không chỉ tập trung vào các hình thức tuyên truyền truyền thống mà còn mở rộng hoạt động phối hợp với các cơ quan truyền thông, đoàn thể, và các tổ chức trên địa bàn huyện. Cụ thể, BHXH huyện đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Du lịch, các trạm truyền thanh tại các xã, thị trấn để tăng cường tần suất, thời lượng phát sóng các chương trình tuyên truyền về Luật BHXH, Luật BHYT, Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH.

Huyện cũng đã tổ chức gian hàng truyền thông tư vấn chính sách BHXH, BHYT tại Hội chợ giới thiệu các sản phẩm đặc trưng và khởi nghiệp của thanh niên địa phương. Tại gian hàng này, hơn 200 người lao động, học sinh, sinh viên đã được tư vấn về các chế độ chính sách của BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đồng thời được hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID.

Tác động tích cực từ truyền thông đến đời sống xã hội

Nhờ vào các hoạt động tuyên truyền đa dạng, số lượng người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình tại huyện Bắc Mê đã tăng lên đáng kể. Đặc biệt, việc đẩy mạnh truyền thông đến các vùng sâu, vùng xa, nơi có nhiều bà con dân tộc thiểu số sinh sống, đã giúp nhiều người dân hiểu rõ hơn về quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, từ đó chủ động tham gia.

Hệ thống loa truyền thanh tại các xã, phường, thị trấn cũng là một kênh quan trọng trong việc truyền tải thông tin. Tại huyện Bắc Mê, hệ thống loa này đã phát sóng 104 lượt thông tin tuyên truyền trong tháng 5, góp phần lan tỏa thông điệp về chính sách an sinh xã hội đến mọi tầng lớp nhân dân.

leftcenterrightdel
 Viên chức BHXH huyện chia từng nhóm nhỏ đến nhà dân để tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT.

Kết thúc Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân năm 2024, huyện Bắc Mê đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các chỉ tiêu về số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đều có sự tăng trưởng đáng kể, góp phần vào mục tiêu xây dựng lưới an sinh xã hội vững chắc cho toàn dân. Đồng thời, công tác truyền thông về BHXH, BHYT đã thực sự tạo được dấu ấn, giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích của việc tham gia bảo hiểm.

Trong thời gian tới, huyện Bắc Mê sẽ tiếp tục bám sát các mục tiêu, nội dung của Đề án đổi mới toàn diện công tác truyền thông BHXH mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. Huyện sẽ chủ động, linh hoạt trong việc triển khai các hoạt động truyền thông, phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tiễn của địa phương. Đặc biệt, huyện sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể để đẩy mạnh công tác vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Có thể khẳng định, công tác truyền thông tại huyện Bắc Mê đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, góp phần vào sự phát triển bền vững của địa phương và bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Ngọc Anh