Căng mình giữa “chảo lửa”

Một ngày hè nóng như đổ lửa, Tổ công tác chúng tôi có mặt tại chốt cầu Ba Vuông theo sự phân công của Chỉ huy Trạm CSGT Tam Điệp, đây là nút giao quan trọng của đường Quốc lộ 1A với hai đường tránh TP Ninh Bình.

Vào thời điểm chừng 2 giờ chiều, thời điểm nắng nóng đỉnh điểm nhất trong ngày, chúng tôi càng cảm nhận rõ cái nắng nóng bỏng rát rất đặc trưng của vùng núi đá Ninh Bình. Hơi nóng hầm hập bốc lên từ mặt đường kèm theo khói bụi, mùi xả từ các lượt phương tiện đi qua tạt liên tục và bám chặt vào mặt và quần áo. Tuyến đường 1A đi qua địa phận của thành phố hàng ngày có lưu lượng phương tiện lưu thông lên tới hàng chục nghìn lượt mỗi ngày, mặc dù đã được “chia lửa” khi tuyến đường tránh là tuyến Trần Nhân Tông và tuyến tránh thành phố đi vào hoạt động, song việc tuần tra kiểm soát, điều tiết phân luồng trên tuyến này vẫn được coi là trọng điểm.

Đặc biệt, đây là khu vực có cầu, ngã tư rất rộng, là nơi các phương tiện hay “tranh thủ” dừng đỗ đón, trả khách nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao, đòi hỏi lực lượng CSGT phải thường xuyên có mặt. Chính vì vậy, ngày cũng như đêm, những chiến sĩ CSGTvẫn căng mình, bám sát địa bàn, sẵn sàng bảo đảm cho giao thông thông suốt và xử lý những tình huống đột xuất có thể xảy ra.

leftcenterrightdel
Các chiến sĩ CSGT Ninh Bình làm nhiệm vụ dưới thời tiết nắng nóng gay gắt. Ảnh: TTXVN  

Sau một hồi “luôn chân luôn tay” với những tiếng còi hiệu lệnh vang lên cùng các động tác chỉ huy giao thông, những giọt mồ hôi lăn dài trên khuôn mặt sạm đen vì nắng, lưng áo đẫm ướt, một chiến sĩ CSGT tiến vào chốt nói vui với mấy phóng viên: “Các anh, các chị mà theo chân chúng tôi vài ngày thì coi như đi nhuộm da miễn phí nhé, có khi về nhà đến người thân cũng không nhận ra đâu”.

“Nắng mưa là việc của trời, đã là nhiệm vụ thì hoàn thành thôi. Làm mãi rồi cũng quen anh chị ạ! Những ngày nắng nóng, anh em cũng có vất vả hơn nhưng hoàn thành công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên những tuyến đường khiến chúng tôi thấy rất vui” - một chiến sĩ CSGT vui vẻ nói.

Thiếu tá Phạm Anh Tuấn, Phó trạm trưởng Trạm CSGT Tam Điệp chia sẻ: “Thời tiết nắng nóng cũng khiến người dân thay đổi thói quen khi tham gia giao thông. Tình trạng vượt đèn đỏ, dừng, đỗ sai nơi quy định hay phóng nhanh, vượt ẩu diễn ra khá phổ biến. Do đó, chúng tôi vẫn bố trí ca kíp đáp ứng cho việc bảo đảm giao thông thông suốt, đi vào trật tự”.

Thiếu tá Phạm Anh Tuấn cho biết thêm: “Sau khi dịch COVID-19 tạm thời được khống chế trên cả nước, tình hình vận tải hành khách và hàng hóa cơ bản hoạt động bình thường, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, lượng xe lưu thông qua tuyến khá đông, nhất là xe khách và xe du lịch. Nhằm ngăn chặn phương tiện chạy quá tốc độ, dễ gây tai nạn, đặc biệt là tình trạng chở quá số khách quy định vào các dịp nghỉ lễ, chúng tôi thường xuyên bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát trên các tuyến, nút giao quan trọng, đồng thời bố trí lực lượng ứng trực thường xuyên, sẵn sàng giải quyết các vụ việc bất ngờ có thể xảy ra”.  

leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng kiểm tra chặt chẽ các xe vận tải khách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: nbtv 

Nhờ việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, thực hiện đồng bộ các giải pháp nên 6 tháng năm 2020, lực lượng CSGT toàn tỉnh Ninh Bình đã kiểm tra, xử lý 20.287 trường hợp vi phạm; phạt tiền gần 27 tỉ đồng, tạm giữ 2.757 phương tiện các loại; tước GPLX 1.949 trường hợp. Trong đó, Phòng CSGT Công an tỉnh đã kiểm tra, xử lý 3.520 trường hợp, phạt tiền 13.232.900.000 đồng, tạm giữ 171 phương tiện các loại, tước GPLX 763 trường hợp (đạt 66,2% chỉ tiêu).

Thực hiện nghiêm túc, quyết liệt có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra nên trong 6 tháng đầu năm 2020, tình hình TTATGT trên địa bàn Ninh Bìnhtiếp tục ổn định, TNGT giảm về số vụ, không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, ùn tắc giao thông và đua xe trái phép, góp phần bảo đảm TTAT xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ ngày 15/12/2019 đến ngày 14/6/2020, toàn tỉnh xảy ra 68 vụ tai nạn giao thông, làm chết 15 người, bị thương 58 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 67 vụ, làm chết 14 người, bị thương 58 người; đường thủy xảy ra 1 vụ, làm chết 1 người. So với cùng kỳ năm trước, giảm 5 vụ, bằng về số người chết và số người bị thương.

Quyết liệt xử lý “ma men”

Thực hiện Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ, sự chỉ đạo của Bộ Công an và Ban giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình, thời gian qua, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã đồng loạt ra quân "đánh" mạnh các trường hợp uống rượu bia điều khiển phương tiện. Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Trần Quốc Độ, Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Bình cho biết: "Chúng tôi được giao nhiệm vụ kiểm tra, xử lý người tham gia giao thông vi phạm về nồng độ cồn tại khu vực tuyến Quốc lộ 12B, thuộc địa bàn phường Tân Bình, TP Tam Điệp. Có những tối, chỉ trong khoảng thời gian từ 19h30 đến 22h30, trong số hàng chục trường hợp bị Tổ công tác yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng chấp hành hiệu lệnh yêu cầu kiểm tra. Có “ma men” mặt phừng phừng vùng vằng cho rằng, mình không say, vẫn điều khiển được xe nên “cãi chày, cãi cối” là chưa đủ mức để bị xử phạt, người thì “chân nam đá chân chiêu” rồi vứt xe buông lời thách thức".   

Chia sẻ về quá trình triển khai cũng như kết quả thực hiện Nghị định 100, Thượng tá Đỗ Văn Bình, Phó trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Ninh Bình cho biết: Sau khi có Nghị định số 100 của Chính phủ, lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Ninh Bình đã quán triệt đến từng cán bộ chiến sĩ đơn vị về những quy định trong Nghị định này, tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh xây dựng kế hoạch, tổ chức tuần tra kiểm soát, kiểm tra nồng độ cồn trên địa bàn toàn tỉnh, tập trung ở các khu vực đông dân cư, nơi có các khu tổ chức dịch vụ giải trí, nhà hàng, quán ăn.

Cụ thể, từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/8/2020, lực lượng CSGT Công an tỉnh Ninh Bình đã tiến hành lập các chốt kiểm tra nồng độ cồn với 10.255 trường hợp điều khiển xe ôtô, mô tô. Qua đó, phát hiện, xử lý 211 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, (trong đó có 191 ôtô, 20 môtô) xử phạt trên 2 tỷ đồng (có 17 trường hợp bị phạt mức cao nhất là 35 triệu đồng), tước giấy phép lái xe đối với 211 trường hợp.

Ngoài việc kiểm tra nồng độ cồn đối với các trường hợp điều khiển phương tiện tham gia giao thông, Công an tỉnh Ninh Bình còn thành lập Đoàn kiểm tra đặc biệt để kiểm tra nồng độ cồn đối với các cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng. Việc kiểm tra nồng độ cồn đối với các cán bộ, chiến sĩ được thực hiện bất cứ thời điểm nào trong ngày, kể cả ngoài giờ hành chính nhưng vẫn đang trong ca trực.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Lực lượng CSGT tỉnh Ninh Bình kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện và kiểm soát phương tiện lưu thông qua địa bàn.  

Thượng tá Đỗ Văn Bình cho biết, việc thực hiện Nghị định số 100 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020) đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, tác động mạnh đến ý thức của người tham gia giao thông, được đông đảo người dân ủng hộ, đặc biệt là việc chấp hành các quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, góp phần xây dựng văn hóa giao thông “Đã uống rượu bia-không lái xe”.

Trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm, lực lượng CSGT của Phòng CSGT, Công an tỉnh Ninh Bình còn kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở các lái xe nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không uống rượu, bia và sử dụng các chất kích thích khi tham gia giao thông, đồng thời thông báo chế tài xử phạt của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100.

Trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ thường nhật và chứng kiến các đồng nghiệp không quản ngày, đêm, mưa, nắng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, chúng tôi hiểu được những vất vả mà đi cùng với đó là cả những mối hiểm nguy luôn thường trực đối với lực lượng CSGT, khi mà một bộ phận người tham gia giao thông còn thiếu ý thức tuân thủ pháp luật. Đó là hiện tượng những kẻ ngông cuồng chửi bới, bất chấp lao xe vào, hành hung gây thương tích hay có hành vi chống đối lực lượng CSGT khi bị yêu cầu kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm. 

leftcenterrightdel
Các chiến sĩ CSGT Ninh Bình đẩy xe giúp người dân khi xảy ra sự cố. Ảnh: TTXVN

Hình ảnh bóng các chiến sĩ CSGT đổ dài trên những tuyến đường, áo ướt đẫm mồ hôi, da cháy sạm…, tất cả vì sự bình yên trên mọi nẻo đường, khiến tôi càng thêm tự hào khi được khoác trên mình bộ sắc phục mang màu của nắng, là một chiến sĩ Công an nhân dân. 

6 tháng đầu năm, thông qua các hoạt động nghiệp vụ, lực lượng CSGT tỉnh Ninh Bình đã phát hiện, bắt giữ 25 vụ vi phạm pháp luật, gồm: 1 vụ, 3 đối tượng đánh bạc, thu giữ 2 cáp đề, 720.000 đồng (đạt 33,3% chỉ tiêu); 9 vụ, 9 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy (đạt 90% chỉ tiêu); 7 vụ vận chuyển hàng cấm không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc; trong đó có 2 vụ vận chuyển pháo trái phép, thu giữ 3,8kg pháo (đạt 70% chỉ tiêu); 7 vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực môi trường, trong đó có 4 vụ khai thác cát trái phép, 3 vụ vận chuyển trái phép động vật (đạt 87,5% chỉ tiêu); 1 vụ, 1 đối tượng sử dụng giấy phép đăng ký xe giả; ngoài ra đã vận động quần chúng giao nộp 22 dao, kiếm các loại.

Điển hình là vụ thông qua nguồn tin được cung cấp, Phòng CSGT đã tổ chức nắm tình hình và bố trí trinh sát theo dõi. Qua nhiều ngày mật phục, vào hồi 13h05’ ngày 31/5/2020, tại đường Trần Nhân Tông, TP Ninh Bình, Tổ công tác của Phòng PC08 đã kiểm tra xe ô tô BKS 51C-397.41, rơ móc 51R-123,03 do ông Thái Lê Hoài Văn, trú tại xã Diễn Thanh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa điều khiển. Qua kiểm tra, phát hiện trên xe vận chuyển 7.506 tai nghe dây, 300 bộ tai nghe không dây, 60 chiếc Microphone không dây, 1.805 Microphone có dây, 36 chiếc Laser level và phụ kiện. Toàn bộ hàng hóa trên do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc. Tổng trị giá hàng hóa khoảng 300 triệu đồng, Tổ công tác đã bàn giao cho phòng PC03 xử lý theo quy định.


Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ “chống dịch như chống giặc”, hệ thống chính trị của tỉnh Ninh Bình nói chung và lực lượng CSGT tỉnh nói riêng đã đề ra những giải pháp quyết liệt, cấp bách nhằm đối phó với tình hình dịch bệnh. Cụ thể, ngay sau khi Sở GTVT Ninh Bình có Quyết định số 105/QĐ-SGTVT, các tổ công tác liên ngành, trong đó có lực lượng CSGT đã thực hiện nhiệm vụ kiểm tra các xe vận chuyển hành khách tại các tuyến giao thông cửa ngõ ra vào tỉnh để phòng, chống dịch COVID-19.
Các chốt gồm: Các chốt cầu Non Nước và cầu Nam Bình (TP Ninh Bình); chốt cầu Khuất (huyện Gia Viễn); chốt Dốc Xây (TP Tam Điệp) và chốt cầu Lập Cập (huyện Nho Quan). Các chốt kiểm tra thực hiện hoạt động 24/24h hàng ngày vào tất cả các ngày trong tuần, bảo đảm mỗi chốt có 6 thành viên/ca, gồm đủ lực lượng liên ngành (từ ngày 7-15/4).

Các chốt có nhiệm vụ tổ chức kiểm tra việc chấp hành Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với các xe vận chuyển khách trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và tiến hành ngay các biện pháp cách ly đối với những trường hợp có dấu hiệu nhiễm bệnh COVID-19.

Lã Hồng Tuấn