Đối với các cơ sở giáo dục chưa đủ điều kiện về nhân viên y tế chưa có chứng chỉ hành nghề đã thực hiện ký hợp đồng với cơ sở y tế để đủ điều kiện được trích kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu theo quy định. Tuy nhiên, còn 16 cơ sở giáo dục mầm non chưa đề nghị cơ quan BHXH thực hiện trích kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Nguyên nhân, các cơ sở giáo dục này chưa đủ điều kiện về cơ sở vật chất (phòng y tế, giường…); nhân viên y tế chưa có chứng chỉ hành nghề hoặc cơ sở Giáo dục chưa hợp đồng với cơ sở y tế.

Năm học 2023 - 2024, Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Đồng Tháp đã ban hành văn bản số 1304/SGDĐT-CTTT ngày 7/9/2023 hướng dẫn công tác y tế trường học năm 2023 - 2024, trong đó nêu rõ “cơ sở giáo dục phải có nhân viên y tế chuyên trách đúng chuẩn theo quy định hiện hành. Nếu chưa có nhân viên y tế chuyên trách đúng chuẩn, các cơ sở giáo dục phối hợp với cơ sở y tế địa phương để thực hiện công tác y tế trường học theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 8 của Thông tư liên tịch số 13 và khoản 2 mục II của Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 17/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021 - 2025”.

Về phía cơ quan BHXH Tỉnh cũng đã phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu và giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình khám chữa bệnh BHYT đối với học sinh; cung cấp số liệu kịp thời đến Sở Tài Chính thực hiện chuyển kinh phí hỗ trợ đóng BHYT học sinh, nhằm đảm bảo kịp thời kinh phí chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh BHYT cho học sinh. Chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố chủ động tham mưu UBND huyện, thành phố ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường thực hiện BHYT học sinh trên địa bàn quản lý; phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thực hiện vận động 100% học sinh tham gia BHYT.

leftcenterrightdel
 Học sinh được khám sức khỏe ban đầu khi tham gia BHYT tại nhà trường.

Bà Nguyễn Thị Kim Thu, Phó giám đốc BHXH Tỉnh cho biết: “ Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở, quán triệt các đơn vị/phòng nghiệp vụ tổ chức tốt việc hướng dẫn về thủ tục, hồ sơ, mức đóng, quy trình thu, nộp; trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các cơ sở giáo dục kịp thời, đúng quy định để tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục đủ điều kiện chăm sóc tốt sức khỏe học sinh tại nhà trường, tạo sự an tâm cho phụ huynh khi con em đến trường”.

Được biết, năm học 2022-2023, toàn tỉnh có 423/423 cơ sở giáo dục (thuộc Sở Giáo dục và đào tạo quản lý) tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 100%; số học sinh có thẻ BHYT là 279.096 em (bao gồm học sinh có thẻ đối tượng khác), đạt 99,55% học sinh đang theo học tại các cơ sở giáo dục, tăng 0,17% so với năm học 2021 - 2022. Tỷ lệ học sinh tham gia BHYT năm học 2022-2023 có tăng so với năm học trước tuy nhiên vẫn chưa đảm bảo đạt 100% theo quy định, còn 1.263 em chưa tham gia BHYT.

Mặc dù Nhà trường đã tích cực tuyên truyền, vận động; vẫn có trường hợp phụ huynh đến khi có xảy ra ốm đau, bệnh trọng mới liên hệ với nhà trường để mua BHYT, ảnh hưởng đến quá trình tham gia BHYT liên tục và quyền lợi hưởng BHYT của học sinh; số học sinh thuộc đối tượng nghèo và cận nghèo năm học trước (được ngân sách đóng 100%) nhưng sang năm 2023 không thuộc đối tượng thuộc hộ nghèo và cận nghèo cũng thuộc nhóm học sinh khó vận động tham gia BHYT./.

Bảo Hân