leftcenterrightdel
 Trưởng nhóm "Bông hồng đen" bị cơ quan chức năng xử phạt 7,5 triệu đồng.

Theo đó, trưởng nhóm “Bông hồng đen” bị xử phạt khi thực hiện xét nghiệm HIV đối với người dưới 15 tuổi khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của người đó...

Quyết định xử phạt trên được ban hành dựa trên kết quả làm việc và kiểm tra của Sở Y tế Hải Phòng đối với nhóm "Bông hồng đen" và một số học sinh bị lấy mẫu xét nghiệm tại quận Đồ Sơn.

Như đã thông tin trước đó, ngày 18/8/2023, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế Hải Phòng) nhận được thông tin có liên quan đến hoạt động xét nghiệm HIV tại cộng đồng của nhóm “Bông hồng đen". Trong số này, có học sinh đã được lấy máu xét nghiệm HIV cho kết quả âm tính. Tại thời điểm lấy máu xét nghiệm, có cháu chưa đủ 15 tuổi; cũng có trường hợp học sinh tự nhận đã chủ động khai sai thông tin cá nhân về tuổi, địa chỉ.

Được biết, hoạt động chính của nhóm là tiếp cận và can thiệp khách hàng là những người sử dụng ma túy trong độ tuổi từ 16 đến 24. Khách hàng sẽ được sàng lọc độ tuổi, tư vấn và xét nghiệm HIV bởi những tiếp cận viên đã được dự án tập huấn. Sau đó, thu thập thông tin cơ bản về hành vi nguy cơ và đánh giá kiến thức về ma túy, sức khỏe tâm thần. Sau đó, chuyển gửi khách hàng của dự án những thông tin trên để nhận hỗ trợ theo từng gói can thiệp phù hợp.

Tính từ đầu năm đến ngày 17/8/2023, SCDI đã thực hiện số khách hàng được tư vấn xét nghiệm sàng lọc HIV là 204 người. Đáng nói, đến nay, Trung tâm kiểm soát bệnh tật chưa nhận được kế hoạch, tài liệu liên quan đến việc triển khai Dự án này tại Hải Phòng của SCDI.

Sở Y tế thành phố sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra hoạt động của Trung tâm SCDI và Dự án “Bảo vệ tương lai - Tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma túy tại Việt Nam” trên địa bàn TP Hải Phòng theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Khánh Quyên