leftcenterrightdel
 Cán bộ phường Hải Sơn xác minh làm rõ vụ việc. (Ảnh cắt từ clip)

Theo Cục Phòng, chống HIV, AIDS, trong 2 ngày 18 và 19/08/2023, Cục Phòng, chống HIV/AIDS nhận được thông tin của nhiều báo chí phản ánh về việc nhóm Bông hồng đen (nhóm cộng đồng) tổ chức tuyên truyền và lấy mẫu máu xét nghiệm của học sinh trường trung học cơ sở ở Phường Hải Sơn, Quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng không thông qua phụ huynh hay nhà trường và chính quyền địa phương.

Cục Phòng, chống HIV/AIDS đề nghị Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hải Phòng phối hợp với các đơn vị liên quan làm rõ thông tin các báo phản ánh và có văn bản báo cáo về Cục Phòng, chống HIV/AIDS  trước 12h ngày 22/8/2023 để báo cáo Lãnh đạo Bộ Y tế.

Tăng cường việc quản lý và chấn chỉnh các hoạt động của nhóm cộng đồng triển khai hoạt động tư vấn, xét nghiệm HIV tại cộng đồng theo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Được biết, tổ công tác phường Hải Sơn (quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng) đang xác minh, làm rõ việc một nhóm người tự ý tổ chức lấy máu của nhiều học sinh trên địa bàn phường mà không thông qua nhà trường, phụ huynh cũng như chính quyền địa phương. Nhóm tự xưng Bông hồng đen là thành viên "Câu lạc bộ những người có H" hoạt động trên địa bàn TP Hải Phòng và đang triển khai dự án phi Chính phủ về phòng, chống HIV/AIDS. Tuy nhiên, khi triển khai lấy mẫu máu phục vụ xét nghiệm thì nhóm này tự ý thực hiện mà không thông qua nhà trường, phụ huynh hay chính quyền địa phương. 

Một số phụ huynh cho biết, mỗi học sinh cho lấy máu sẽ được trả 100.000 đồng, giới thiệu thêm người nào sẽ được hưởng 25.000 đồng.

Ngay khi phát hiện sự việc, chính quyền địa phương đã phối hợp cùng Công an phường Hải Sơn tiến hành lập biên bản việc tự ý hoạt động lấy máu xét nghiệm trên địa bàn khi chưa báo địa phương. 

Hoài Thu