Trong những ngày Tết, nơi nơi vang lên ca khúc “Cảm ơn” của nhạc sĩ Trần Nhật Ngân. Ca khúc có đoạn: “Thật nhiều mến thương, tâm tư tha thiết tôi xin gửi về/Gửi mẹ kính yêu, vài lời của con chúc mừng năm nay/Và gửi đến em, bao nhiêu yêu thương anh dành cho em/Khi xuân về, xin hãy yêu đời/Ta đón đợi xuân nồng ngày mai".

Lời bài hát, “Cảm ơn”, nhạc sĩ Trần Nhật Ngân viết về tâm trạng của những người lính đang chiến đấu xa nhà trong thời chiến. Nhưng trong thời bình mà chúng ta đang sống, ngay khi chúng ta đang vui xuân đón Tết bên gia đình thì đang có những “người lính” đang phải chiến đấu cho cuộc sống bình yên của chúng ta.

Những “người lính ấy”, họ không khoác lên mình bộ áo lính, không cầm súng đánh giặc mà đang khoác lên mình chiếc áo blu trắng để chiến đấu với dịch bệnh cho cuộc sống bình yên. Đó là những y, bác sĩ đang chiến đấu với dịch bệnh COVID-19.

leftcenterrightdel
 Đoàn y tế của thành phố Đà Nẵng lên đường tiếp viện Gia Lai phòng, chống dịch COVID-19. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Ngay trước thềm Tết Tân Sửu, khi mọi người, mọi nhà đang háo hức đi mua sắm để chuẩn bị cho Tết thì tại Đà Nẵng, một đoàn y, bác sĩ gồm 8 người đã lên đường hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh Gia Lai. Nhận nhiệm vụ, đồng nghĩa với việc 8 y bác sĩ này biết rằng tết này sẽ phải đón tết xa nhà trong các khu cách ly ở tỉnh bạn. Nhưng với tinh thần tương thân tương ái, vì đồng bào, họ vui vẻ nhận nhiệm vụ được giao.

Được cử đi trong thời điểm những ngày cận Tết Nguyên đán Tân Sửu, anh Bùi Thức Thắng - Thạc sĩ Y tế công cộng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng cùng các đồng nghiệp đã rất sẵn sàng và quyết tâm lên đường “chia lửa” với các địa phương. “Ngay khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, tôi và các đồng nghiệp đã chuẩn bị tinh thần sẵn sàng hỗ trợ các địa phương tham gia phòng chống dịch. Nhận được lệnh đi gấp, cũng không cần chuẩn bị gì nhiều, hành trang mang theo của các anh em trong đoàn là sự quyết tâm, những kinh nghiệm trong thời gian chống dịch tại Đà Nẵng là cái lớn nhất”, anh Thắng cho hay.

leftcenterrightdel
 Đoàn công tác của ngành y tế Đà Nẵng cùng lãnh đạo TP thể hiện quyết tâm trước giờ lên đường vào Gia Lai hỗ trợ công tác phòng chống dịch.

Sự hi sinh của các y bác sĩ là một phần nhưng, đối với gia đình họ, ai mà không thấy chạnh lòng khi Tết này người thân của họ đã không được cùng gia đình đoàn viên sum họp đón Tết sum vầy.

Cùng đoàn đi hỗ trợ tỉnh Gia Lai chống dịch trong đợt này, Bác sỹ Nguyễn Tam Lãm -Trưởng Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng cho biết, khi biết mình nhận nhiệm vụ vợ con anh cũng rất buồn. Nhưng hiểu và thông cảm về công việc và sứ mệnh của người công tác trong ngành Y, nhất là ở thời điểm hiện tại, vợ và người thân đã động anh rất nhiều. Anh đã lên đường với tinh thần thoải mái, sẵn sàng cho mọi tình huống và không có bất cứ băn khoăn nào.

Không chỉ riêng đoàn y, bác sĩ tại Đà Nẵng, Tết Nguyên đán Tân Sửu, trên cả nước, nhiều đoàn viên, người lao động ngành Y tế sẽ không được hưởng những thời khắc thiêng liêng nhất trong năm mới bên gia đình, người thân mà phải căng mình trực Tết đồng thời trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
Những người đang làm việc ở các chốt kiểm tra, kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 tại các cửa ngõ ra vào thành phố, cảng biển, sân bay, ga đường sắt tại TP Đà Nẵng trong dịp Tết Tân Sửu. 

Tết đến, Xuân về, khi chúng ta khoác lên mình những bộ quần áo đẹp, đôi giày mới để đi chơi Xuân thì những y bác sĩ trên tuyến đầu đang phải căng mình thực hiện nhiệm vụ chống dịch COVID-19 để nỗ lực cho chúng ta một cuộc sống an toàn.

Còn nhớ, sau khi TP Đà Nẵng kiểm soát được dịch COVID-19 hồi tháng 7/2020, những nghệ sĩ tại Đà Nẵng đã thực hiện một MV ca nhạc mang tên "Áo trắng - Áo xanh" nhằm tri ân sự hi sinh thầm lặng của những người ở nơi tuyến đầu chống dịch.

Đạo diễn Lê Trí, người lên ý tưởng cho MV bộc bạch rằng, khi đại dịch COVID-19 diễn ra, tất cả chúng ta được ở trong một vòng tròn an toàn và đầy đủ thì các lực lượng ở tuyến đầu chống dịch họ hi sinh cuộc sống và cả tính mạng của mình để xông pha đến vòng ngoài bảo vệ cho toàn xã hội. Những bộ đồ bảo hộ bịt kín mít được khoác lên người như vậy hàng chục giờ đồng hồ trong điều kiện khắc nghiệt, những buổi tối ngủ màn trời chiếu đất để thực hiện nhiệm vụ chốt chặn và nhường chỗ cho công dân cách ly,..

“Tất cả hình ảnh đó ám ảnh và khiến tôi muốn làm điều gì đó để nói lên lời cảm ơn sâu sắc đến những người hùng”, đạo diễn Lê Trí nói.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tặng hoa chúc mừng Ê kíp thực hiện MV "Áo trắng - Áo xanh" 

Là người giữ vai trò cố vấn cho MV ca nhạc tri ân này, Nhà báo Nguyễn Hữu Quý - Trưởng đại diện Báo Thể thao & Văn hóa tại Đà Nẵng, chia sẻ “Chống dịch COVID-19, thực sự là khó khăn, để chúng ta có được cuộc sống bình yên, an toàn, các y bác sĩ và những người tham gia chống dịch đã hi sinh rất nhiều. Chúng ta cần làm gì đó để cùng chung tay chống dịch và tri ân những người đã vì chúng ta. Chúng ta hãy nói lời cảm ơn đến họ”.

Ngày đầu của năm Tân Sửu, tin rằng, với sự chung sức, đồng lòng của Đảng, Nhà nước, cấp Bộ, Ngành, chính quyền địa phương và toàn thể nhân dân dịch bệnh COVID-19 sẽ một lần nữa sạch bóng trên đất nước của chúng ta. “Khi xuân về, xin hãy yêu đời/Ta đón đợi xuân nồng ngày mai” xin mượn hai câu hát đó trong bài hát “Cảm ơn” của nhạc sĩ Trần Nhật Ngân để kết thúc bài viết này.

Xuân Nha