Chủ trì hội nghị có các ông: Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa; Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Các ông: Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu 4; lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư; các thành viên trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành của 3 tỉnh cùng tham dự hội nghị.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị.

Hội nghị Hợp tác phát triển giữa 3 tỉnh Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Thanh Hóa vào năm 2022. Ngay sau Hội nghị, công tác triển khai Bản ghi nhớ hợp tác phát triển giữa 3 địa phương đã được lãnh đạo các tỉnh quan tâm thực hiện tương đối toàn diện và mang lại hiệu quả thiết thực, qua đó, đóng góp không nhỏ vào thành tựu phát triển của mỗi địa phương, của vùng và cả nước.

Năm 2023, quy mô nền kinh tế của tỉnh Thanh Hóa trong top 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Hà Tĩnh đạt 8,05%, đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ, đứng thứ 15 cả nước. Tỉnh Nghệ An năm thứ 2 liên tiếp lọt vào top 10 địa phương thu hút FDI lớn nhất cả nước. Đặc biệt, đến nay cả 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh đều đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong quan hệ hợp tác, 3 tỉnh thường xuyên chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về xúc tiến, thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước; giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư và quản lý dự án sau cấp phép; quản lý các dự án phát triển hạ tầng khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp. 3 địa phương đều được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ trong việc đẩy mạnh thu hút nguồn lực đầu tư vào khu vực Nam Thanh Hóa - Bắc Nghệ An; Nam Nghệ An - Bắc Hà Tĩnh theo quy hoạch được duyệt. 

leftcenterrightdel
Các đại biểu dự hội nghị.

Trong các dự án trọng điểm của khu vực và Quốc gia như: Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tuyến đường bộ ven biển, nâng cấp QL 1A, cầu Cửa Hội,..., cả 3 địa phương đã phối hợp, huy động nhiều nguồn lực để xây dựng hạ tầng liên kết vùng. Cùng với đó, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các KKT ven biển trọng điểm gắn với phát triển cảng nước sâu như: KKT Nghi Sơn (Thanh Hóa), KKT Đông Nam (Nghệ An) và KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh); phát triển các KKT cửa khẩu, KCN và các vùng công nghiệp, thương mại theo quy hoạch.

3 tỉnh đã từng bước đẩy mạnh hợp tác phát triển các ngành công nghiệp, liên kết phát triển thương mại, logistics mà mỗi tỉnh có lợi thế; trao đổi, cung cấp thông tin về chính sách, định hướng phát triển xuất nhập khẩu; phối hợp kết nối, kêu gọi doanh nghiệp của 3 địa phương tham dự các hoạt động xúc tiến thương mại, nâng cao năng lực hội nhập kinh tế quốc tế; kết nối sàn giao dịch thương mại điện tử.

Đồng thời, 3 tỉnh cũng đã thường xuyên trao đổi tình hình triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp của Trung ương, của từng tỉnh, trong đó, đáng chú ý là cung cấp danh sách tàu cá có nguy cơ cao vi phạm các quy định của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) để các tỉnh cùng phối hợp kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.

Để thực hiện hiệu quả các nội dung tại Bản ghi nhớ hợp tác giữa 3 tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh; phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế của từng địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập với khu vực và cả nước trong giai đoạn tới, 3 tỉnh đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ.

leftcenterrightdel
 Các đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ của 3 tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh chủ trì hội nghị.

Tại Hội nghị, lãnh đạo 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh cũng đã tiến hành thảo luận và đề ra nhiều giải pháp hợp tác phát triển toàn diện trong thời gian tới. Đồng thời, đề xuất các chủ đề tạo sự liên kết trong việc xây dựng Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh trở thành trung tâm lớn về công nghiệp năng lượng, chế biến, chế tạo của vùng và cả nước; phát huy, liên kết các giá trị văn hóa kết hợp khai thác du lịch của 3 địa phương Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh; thu hút đầu tư nước ngoài tại Nghệ An;  nắm bắt cơ hội vàng - trở thành điểm đến đầu tư “thuận lợi - tin cậy - hiệu quả”.

Hội nghị là dịp để đánh giá và nâng tầm mối quan hệ hợp tác ngày càng bền chặt giữa 3 tỉnh. Đây cũng là dịp làm tăng thêm tinh thần đoàn kết thống nhất, bồi đắp thêm tình hữu nghị hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả của 3 tỉnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển của vùng và cả nước.

Đinh Huê