Giúp người dân nâng cao nhận thức pháp luật

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Khắc Đào, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Sơn Thành. Cũng theo ông Đào, đây là hoạt động hết sức thiết thực và ý nghĩa của Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An.

Ngày 8/11, tại Hội trường UBND xã Sơn Thành, huyện Yên Thành (tỉnh Nghệ An), Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An tổ chức buổi tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân trên địa bàn các xã phía nam huyện Yên Thành như: Bảo Thành, Viên Thành, Sơn Thành, cũng như các xã lân cận Diễn Lợi (huyện Diễn Châu); xã Nghi Văn (huyện Nghi Lộc) và xã Đại Sơn (huyện Đô Lương)…

leftcenterrightdel
Luật sư Hồ Xuân Hợp, Ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An.  (Ảnh: Nguyễn Lý)

Tham dự và chủ trì buổi tư vấn có Luật sư Hồ Xuân Hợp, Ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An cùng các luật sư uy tín đến từ hơn 50 tổ chức hành nghề. Về phía địa phương có đại diện UBND huyện Yên Thành; Phòng Tư pháp huyện Yên Thành cùng lãnh đạo UBND xã Sơn Thành và đông đảo người dân trên địa bàn.

Buổi tư vấn nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng ngày truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10 và ngày Pháp luật Việt Nam 9/11. Với phạm vi tư vấn rộng, đây được xem là cơ hội để các tổ chức, cá nhân đang sinh sống hoạt động trên địa bàn gặp khó khăn các vấn đề pháp lý có thể dễ dàng tiếp cận và nhận được những tư vấn kịp thời của các luật sư. Đặc biệt là vấn đề về giải phóng và đền bù mặt bằng trên Quốc lộ 7A; thủ tục, quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các chế độ đối với gia đình chính sách, có công với cách mạng…

Ông Võ Quang Xuân (SN 1952, trú tại xóm 5 xã Bảo Thành, Yên Thành, Nghệ An) cho biết: Ngày 14/9/2023, chúng tôi được UBND xã Bảo Thành tổ chức cuộc họp về việc lấy ý kiến phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với Dự án nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km16 và  xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An (Quốc lộ 7A đoạn qua xã Bảo Thành, huyện Yên Thành). Ông cho rằng, gia đình ông không được đền bù đầy đủ tài sản và một phần đất mà trước đây gia đình đã sử dụng ổn định, lâu dài. Biết được buổi tư vấn, ông đã đến nhờ luật sư tháo gỡ khó khăn.

Qua buổi tư vấn, ông đã được các luật sư tư vấn, hướng dẫn rất nhiệt tình, giúp ông  hiểu rõ nhiều vấn đề liên quan đến các thủ tục đền bù mặt bằng, tài sản mà ông và nhiều hộ gia đình nằm trong diện bị thu hồi đất để trên Quốc lộ 7 đang thắc mắc thời gian qua.

leftcenterrightdel

Các luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An tư vấn pháp luật cho nhân dân xã miền núi Sơn Thành và các xã lân cận (Ảnh: Nguyễn Lý)

Còn ông Lê Thanh Hưng, Bí thư chi bộ xóm 6, xã Sơn Thành chia sẻ về việc vừa qua, trên địa bàn có trường hợp doanh nghiệp vàng bạc tư nhân Phúc Nhiên (Bảo Thành, Yên Thành, Nghệ An) đã tự in, phát hành cuốn “sổ tiết kiệm” giống của ngân hàng, rồi huy động vốn của người dân. Vì vậy, rất nhiều người nhờ ông thông qua buổi tư vấn để hỏi quy trình, thủ tục để nhận lại tiền. Ông cho biết, thông qua câu trả lời của luật sư, ông được hiểu hơn về nguyên tắc của dạng giao dịch, để sau đó chia sẻ lại với bà con.

Tư vấn pháp luật cho người dân là trách nhiệm

Được biết, Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An đã duy trì đều đặn hàng năm các buổi tư vấn pháp luật miễn phí cho hàng ngàn lượt người dân, nhất là các đối tượng yếu thế trong xã hội như: người già, người nghèo, người dân miền núi, người khuyết tật, trẻ em… Đặc biệt, chương trình tư vấn của Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An có sự tham gia của đội ngũ luật sư rất uy tín, có trách nhiệm với cộng đồng, với công dân trong hoạt động tư vấn pháp lí.

Theo Luật sư Hồ Xuân Hợp, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An, Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh đã xác định, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí là hoạt động thường xuyên và quan trọng đối với nghề luật sư. Bên cạnh đó, hoạt động trợ giúp pháp lý còn thể hiện trách nhiệm của luật sư với xã hội, tính nhân văn của nghề nghiệp luật sư hướng đến cộng đồng. Do vậy, Ban Chủ nhiệm luôn xem hoạt động này là một tiêu chí quan trọng để kiểm nghiệm, đánh giá phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp luật sư.

Cũng theo ông Hồ Xuân Hợp, buổi tư vấn hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam 9/11 còn nhằm đề cao giá trị của Hiến pháp và pháp luật trong nhà nước pháp quyền; giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật. Với ý nghĩa đó, mọi tổ chức, cá nhân tập trung nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật, góp phần đưa các quy định của pháp luật đi vào cuộc sống, từ đó lan tỏa sâu rộng, đưa pháp luật vào thực tiễn cuộc sống.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội nghị.(Ảnh: Nguyễn Lý)
Hồng Vân