Đóng quân trên địa bàn huyện miền núi của tỉnh Nghệ An, nơi có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, trình độ hiểu biết pháp luật còn hạn chế. Do đó, VKSND huyện Tân Kỳ xác định, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân cũng là nhiệm vụ quan trọng của đơn vị. Theo đó, chỉ riêng trong năm 2023, VKSND huyện Tân Kỳ đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật với nhiều hình thức khác nhau như: phiên tòa xét xử lưu động, phiên tòa giả định, tổ chức các buổi tuyên truyền…

leftcenterrightdel
 Phó Viện trưởng VKSND huyện Tân Kỳ Nguyễn Văn Dân phát biểu tại buổi tuyên truyền ở trường THCS Kỳ Sơn.

Cụ thể, để hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam (9/11/2023), VKSND huyện Tân Kỳ đã tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại UBND xã Kỳ Tân. Dựa trên những kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình công tác, Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Dân đã tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về một số loại tội phạm mới xuất hiện trên địa bàn huyện Tân Kỳ trong thời gian gần đây.

Lấy dẫn chứng điển hình như:  vụ án “Lừa dối khách hàng” xảy ra tại khối 5, thị trấn Tân Kỳ, vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” xảy ra tại xã Tân Hợp,…Đồng thời, hướng dẫn, nâng cao ý thức phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên không gian mạng, ý thức sử dụng thông tin trên các trang điện tử; phổ biến, giáo dục một số văn bản pháp luật mới có hiệu lực pháp luật như:  Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở, Luật phòng chống bạo lực gia đình, Luật An ninh mạng,...

Trước đó, ngày 23/5/2023, VKSND huyện Tân Kỳ phối hợp với Phòng Tư pháp huyện và Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn thuộc Đại học Vinh tổ chức phiên tòa giả định, về tội “Giết người” tại Trường THPT Tân Kỳ 1 nhằm tuyên truyền và giáo dục về phòng ngừa bạo lực học đường. 

Với vai trò là cơ quan tư pháp đóng trên địa bàn huyện, VKSND huyện Tân Kỳ đã tham gia thẩm định, rà soát kịch bản phiên tòa. Qua đó, góp phần xây dựng phiên tòa có chất lượng, có tính tranh tụng cao, được các em học sinh, cũng như thầy cô giáo nhà trường và những người có mặt theo dõi phiên tòa chăm chú lắng nghe.

Đây là hoạt động phối hợp thường niên giữa VKSND huyện Tân Kỳ và Phòng Tư pháp huyện nhằm làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn.

Ngoài ra, nhận thức được tình hình vi phạm pháp luật ở nhóm người chưa thành niên đang không ngừng tăng lên, với nhiều hành vi nguy hiểm, đặc biệt là tình trạng bạo lực học đường và các hành vi quấy rối tình dục. Cũng trong tháng 11/2023, VKSND huyện Tân Kỳ đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các em học sinh Trường THCS Kỳ Sơn về vấn đề phòng, chống bạo lực học đường và giáo dục giới tính trẻ vị thành niên. 

Khi xây dựng nội dung tuyên truyền, đơn vị đã tập trung làm rõ nguyên nhân dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật, hậu quả và hình thức xử phạt có thể được áp dụng, nếu các em vi phạm. Xác định những hậu quả đau lòng mà bạo lực học đường và xâm hại tình dục trẻ em để lại, Tổ tuyên truyền mong muốn giúp các em hiểu được và tự trang bị cho mình những biện pháp để bảo vệ cho bản thân và bạn bè, tránh khỏi những tệ nạn xã hội, từ đó tất cả các em đều được sống và học tập trong môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện.  

leftcenterrightdel
 Ngoài giáo dục, tuyên truyền pháp luật, VKSND huyện Tân Kỳ còn trao quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Nhân dịp này, VKSND huyện Tân Kỳ đã trao tặng 3 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, món quà tuy nhỏ nhưng là nguồn động viên các em cố gắng vượt qua hoàn cảnh, vươn lên trong cuộc sống và học tập. Thông qua buổi tuyên truyền đã xây dựng và lan tỏa rộng rãi hình ảnh đẹp của người Kiểm sát viên đến với các em học sinh là thế hệ tương lai của đất nước.

Theo Viện trưởng VKSND huyện Tân Kỳ Nguyễn Ngọc Mạnh, thời gian qua, tình hình tội phạm trên địa bàn huyện Tân Kỳ diễn ra ngày càng phức tạp. Đặc biệt, số vụ án hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và một số loại tội phạm mới tại địa bàn cũng tăng nhanh đáng kể. Xuất phát từ thực tiễn trên, đầu tháng 11 vừa qua, Tổ tuyên truyền VKSND huyện Tân Kỳ đã phối hợp với Phòng Tư pháp tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật đến nhân dân xã Nghĩa Bình. 

Ngoài tuyên truyền về các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật thường xảy ra trên địa bàn huyện, Tổ tuyên truyền còn nhấn mạnh đến các loại tội phạm về “Lừa dối khách hàng”, Lừa đảo trên không gian mạng. 

Đồng thời chỉ ra các phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm này thông qua một số vụ án điển hình như: Bán hàng, quảng bá sản phẩm biến tướng, hành vi lừa đảo bán hàng; lừa đảo bằng các ứng dụng zalo, facebook, messenger…giúp người dân nhận diện được các thủ đoạn, hình thức phạm tội khác nhau. Tổ tuyên truyền VKSND huyện Tân Kỳ còn đưa ra nhiều khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, không trở thành nạn nhân của các thủ đoạn lừa đảo đó. 

leftcenterrightdel
 Quang cảnh 1 buổi tuyên truyền pháp luật thông qua phiên tòa xét xử vụ án.

Hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2023, ngày 29/6/2023, VKSND huyện Tân Kỳ đã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức 2 phiên tòa hình sự xét xử lưu động vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tại UBND xã Nghĩa Phúc. 

Có thể thấy, việc tổ chức phiên tòa xét xử lưu động tại địa bàn đã thu hút sự quan tâm đông đảo của nhân dân. Thông qua phiên tòa, Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên đã chủ động phổ biến các quy định của pháp luật hình sự, Luật phòng, chống ma túy và tác hại, hệ lụy khi sử dụng ma túy. Từ đó, giúp người dân hiểu rõ hơn về công tác quản lý nhà nước đối với các chất gây nghiện, nguyên nhân, thủ đoạn phạm tội; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng trên địa bàn.

Cũng theo Viện trưởng Nguyễn Ngọc Mạnh, mỗi buổi tuyên truyền pháp luật đều là nỗ lực đáng ghi nhận của đội ngũ Kiểm sát viên VKSND huyện Tân Kỳ trong việc nâng cao nhận thức pháp luật, giữ vững an ninh, chính trị.

VKSND huyện Tân Kỳ cũng xác định, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, là cầu nối để đưa pháp luật vào cuộc sống, cũng như đưa hình ảnh của người cán bộ Kiểm sát đến gần gũi với nhân dân. Trong thời gian tới, VKSND huyện Tân Kỳ sẽ xây dựng thêm nhiều chuyên đề sát với thực tiễn pháp luật tại địa phương để tiến hành phổ biến tới người dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức phong phú, góp phần giúp người dân nâng cao nhận thức và bảo vệ được quyền và lợi ích chính đáng của mình.

Hồng Vân