Tại TP Đà Nẵng, mưa lớn trong ngày 10/10 đã khiến nhiều khu vực tại địa phương này bị ngập. Mưa lớn và liên tục trong nhiều giờ khiến nước sông Túy Loan (huyện Hòa Vang) dâng cao. Nước lũ gây ngập úng nhiều khu dân cư, một số tuyến đường giao thông trọng điểm bị chia cắt.

leftcenterrightdel
 Mưa lớn khiến nhiều nơi tại khu vực các tỉnh miền Trung bị ngập. Ảnh ngập lụt tại TP Tam Kỳ, Quảng Nam. (Ảnh: HỒ QUÂN)

Tại đường Quảng Xương (thôn Túy Loan Đông 2, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang), nước ngập sâu kéo dài khiến phương tiện không thể di chuyển. Có đoạn ngập sâu hơn 50cm. Nước bủa vây các khu dân cư, tràn vào hiên nhà dân, trường học.

Trước tình hình nước ngập như vậy, trong chiều 10/10, Phòng GD-ĐT huyện Hòa Vang phải thông báo cho học sinh một số trường trên đị bàn nghỉ học để đảm bảo an toàn. Theo đó, có 28 trường học thuộc các cấp trên toàn huyện Hòa Vang cho học sinh nghỉ học. Cụ thể, có 10/19 trường mầm non, 14/19 trường tiểu học và 4/11 trường trung học cơ sở cho học sinh nghỉ học.

leftcenterrightdel
Nhiều địa điểm tại TP Hội An, Quảng Nam ngập sâu trong nước.

Tại tỉnh Quảng Nam, mưa lớn kéo dài khiến nhiều nơi tại tỉnh này cũng diễn ra tình trạng ngập sâu. Tại TP Tam Kỳ, gần 100 người dân ở phường An Sơn buộc phải sơ tán trong đêm do ngập lụt. Ban Chỉ huy quân sự TP Tam Kỳ đã huy động lực lượng cùng với hơn 20 thanh niên xung kích tại địa phương dùng chiếc ghe nhỏ đưa bà con khu vực bị cô lập thoát ra vùng nguy hiểm.

Ngoài TP Tam Kỳ, nhiều nơi khác tại tỉnh Quảng Nam cũng bị ngập sâu. Đêm 10/10 đến rạng sáng ngày 11/10 mực nước dâng cao khiến các huyện hạ du sông Thu Bồn và Vu Gia như Đại Lộc, Duy Xuyên, Điện Bàn, Nông Sơn... ngập sâu trong nước và chia cắt với bên ngoài. Nhiều tuyến đường huyết mạch như QL14B, QL14D, QL14H, QL40B, ĐT610, ĐT617 nước ngập sâu từ 0,3-0,6m khiến giao thông nối từ đường Hồ Chí Minh xuống QL1A bị tắc.

leftcenterrightdel

Gần 100 người dân ở phường An Sơn được sơ tán trong đêm 10/10 do ngập lụt. (Ảnh báo Quảng Nam).

Ngoài TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, mưa lớn cũng khiến một số nơi tại các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và Thừa Thiên Huế bị ngập trong ngày 10/10. Một số tuyến đường tại các địa phương này cũng bị mưa lũ chia cắt tạm thời do ngập nước và sạt lở đất.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm nay (11/10), ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ, phía Bắc của khu vực Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to và dông. Riêng khu vực từ Quảng Ngãi đến Phú Yên có mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to. Chiều và đêm 11/10, phía Nam khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to.   

leftcenterrightdel
 Người dân huyện Nông Sơn, Quảng Nam di chuyển đồ đạc "chạy lũ" tại huyện Nông Sơn, Quảng Nam rạng sáng ngày 11/10. Ảnh Võ Thịnh.

Trong hôm nay (11/10), trên các sông ở Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Bình Định và Kon Tum sẽ xuất hiện một đợt lũ. Đỉnh lũ trên các sông khả năng ở mức BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở trung du, vùng núi, ven sông và ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Định và Kon Tum.

X.N