leftcenterrightdel
 Công văn đồng ý họp báo của Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh.

Ngày 30/11/2018, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh có văn bản chấp thuận đề nghị của ông Vũ Bá Quang được tổ chức họp báo vào sáng ngày 14/12/2018, tại tổ 30, khu 4A, phường Hà Phong, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh để cung cấp thông tin cho báo chí những tài liệu, căn cứ pháp lý mà gia đình ông đề nghị UBND tỉnh, HĐND tỉnh xem xét giải quyết, liên quan đến việc thu hồi đất của gia đình.

Đây là vụ việc liên quan đến Dự án thu hồi các thửa đất sạt lở, vị trí nguy hiểm không thể ở, đe dọa tính mạng người dân và tài sản tại phường Hà Phong (Hạ Long, Quảng Ninh). Ông Vũ Bá Quang là một trong 28 hộ bị UBND TP Hạ Long thu hồi đất thực hiện dự án nêu trên.

Theo nội dung ông Vũ Bá Quang gửi đến các cơ quan báo chí, buổi họp báo gồm: Công khai thực hiện khai quật những tài sản bị thiệt hại của gia đình ông Quang hiện đang bị chôn vùi dưới đống đổ nát là căn nhà đã bị cưỡng chế phá dỡ tại tổ 30, khu 4A, phường Hà Phong (Hạ Long, Quảng Ninh).

Ông Quang cho rằng, trong suốt thời gian qua, các hộ dân đã nhiều lần đề nghị UBND phường Hà Phong, UBND thành phố Hạ Long, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh cùng một số cơ quan khác thực hiện khai quật, xác minh thiệt hại cho gia đình nhưng đều bị từ chối.

leftcenterrightdel
 Ngôi nhà kiên cố của ông Vũ Bá Quang trước khi bị cưỡng chế.

Cũng theo ông Vũ Bá Quang phản ánh: Sự việc bắt đầu từ năm 2014, trong quá trình làm đường khai thác than, Công ty CP Than Hà Tu - Vinancomin (Công ty Than Hà Tu) không thực hiện đúng theo quy định về xây dựng, bảo vệ môi trường. Thay vì vận chuyển lượng đất đá làm đường đến địa điểm khác Công ty Than Hà Tu gạt thẳng đất, đá xuống dưới chân đồi gây sạt lở, lún sụt đất hư hại tài sản của một số hộ dân đang sinh sống ở chân đồi thuộc địa bàn Tổ 30, Khu 4A.

Đỉnh điểm vào thời gian từ tháng 7/2015, tại Quảng Ninh xảy ra trận mưa lũ lịch sử, lượng đất đá dưới chân đồi tích tụ thành khối lượng lớn kết hợp với mưa lũ dẫn đến ngập lụt, sạt lở ảnh hưởng đến một số hộ dân Tổ 30, Khu 4A. Các cơ quan chức năng đã kết luận, nguyên nhân dẫn đến sạt lở là do việc khai thác của Công ty Than Hà Tu.

Ngày 30/6/2016, Công ty Than Hà Tu đã có Công văn số 772/VHTC-ĐM xác nhận về việc lập phương án hỗ trợ bồi thường, hỗ trợ 14 hộ dân bị ảnh hưởng sạt lở, sụt lún.

Thế nhưng, thay vì yêu cầu Công ty Than Hà Tu ngừng hoạt động khai thác đến khi hoàn thiện cơ sở đảm bảo an toàn của các hộ dân nằm dưới khu vực khai thác theo quy định của pháp luật, UBND thành phố Hạ Long ra các quyết định thu hồi đất, cưỡng chế di dời đối với 28 hộ dân nằm dưới khu vực khai thác. Nhiều hộ dân trong đó có hộ gia đình ông Vũ Bá Quang chưa nhận đủ tiền bồi thường, chưa được bố trí tái định cư, nhưng vẫn bị cưỡng chế thu hồi đất.

Không đồng ý với quyết định thu hồi đất trên, gia đình ông Quang và một số hộ dân đã khởi kiện UBND thành phố Hạ Long tại TAND tỉnh Quảng Ninh.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ cưỡng chế. 

Ngày 13/11/2018, TAND tỉnh Quảng Ninh đã xét xử sơ thẩm vụ án Khiếu kiện Quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai về việc thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất”  bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của hộ gia đình ông Vũ Bá Quang.

Không đồng ý với phán quết của Tòa án cấp sơ thẩm, ông Vũ Bá Quang tiếp tục kháng cáo toàn bộ bản án tới TAND cấp cao tại Hà Nội, đồng thời, đề nghị tổ chức họp báo để công bố, công khai những thông tin, tài liệu, chứng cứ và căn cứ pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình mà họ cho rằng chưa được Tòa án cấp sơ thẩm xem xét đầy đủ, khách quan.

Được biết, gia đình ông Vũ Bá Quang cũng đã gửi rất nhiều đơn thư, kiến nghị, phản ánh tố cáo tới nhiều cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh, các cơ quan Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Ban Dân vận Trung ương Đảng.

                                                               Hoàng Hưng