Mỗi lần tổng thống Mỹ công du nước ngoài, một đội ngũ nhân lực, vật lực hùng hậu lại được huy động trong đó có 2 thành phần bảo vệ không thể thiếu đó là mật vụ và đội chó nghiệp vụ. 

leftcenterrightdel
Mật vụ Mỹ tại sân bay Nội Bài (ảnh chụp chiều ngày 26-2). 

Tổng thống Mỹ luôn được bảo vệ bởi một đội ngũ mật vụ đông đảo được trang bị các loại vũ khí hiện đại. Các mật vụ này sẽ phối hợp với lực lượng an ninh sở tại để khảo sát, lên các phương án đảm bảo an ninh hiệu quả nhất cho Tổng thống Mỹ.

leftcenterrightdel
 Một chú chó nghiệp vụ được mật vụ Mỹ sử dụng tại sân bay Nội Bài (ảnh chụp chiều ngày 26-2).

Từ ngày 23/2, hàng trăm mật vụ Mỹ đã đến Việt Nam cùng các trang thiết bị hiện đại để chuẩn bị thực thi các phương án an ninh đã đề ra theo kế hoạch.

leftcenterrightdel
Một mật vụ Mỹ bước từ trên xe xuống trước cổng sân bay nội bài (ảnh chụp chiều ngày 26-2). 

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người đứng đầu Nhà Trắng, bên cạnh các nhân viên an ninh, mật vụ tinh nhuệ, những đội chó nghiệp vụ cũng là thành phần không thể thiếu.

leftcenterrightdel
 Ảnh chụp chiều 26-2.

Chúng thường đảm nhận nhiệm vụ phát hiện những dấu hiệu khả nghi, tìm kiếm các mối đe dọa tiềm ẩn ở phạm vi khoảng 100 m xung quanh tổng thống.

leftcenterrightdel
 Các mật vụ Mỹ đứng canh gác trước 1 lối vào ở sân bay Nội Bài (ảnh chụp chiều 26-2).

Chó nghiệp vụ thuộc Đơn vị K9 của Mỹ chủ yếu thuộc giống bec-giê Đức và Bỉ. Ngoài ra, K9 chỉ chấp nhận những con chó trưởng thành. Kỹ năng nổi bật của chúng là đánh hơi, can thiệp và xử lý nhanh chóng những kẻ tấn công.

leftcenterrightdel
 Mật vụ Mỹ sử dụng chó nghiệp vụ kiểm tra an ninh tại một sân bay (ảnh: AFP).
Ngay khi nhận hiệu lệnh, chúng sẽ khống chế mục tiêu chỉ trong chớp mắt. Mắt chúng có phạm vi quan sát lên tới 270 độ và chúng "lao nhanh như một viên đạn". Vận tốc chạy trung bình của chó nghiệp vụ K9 Mỹ đạt khoảng 40-50 km/h. Cú đớp của chúng được đánh giá là rất nguy hiểm. Một khi đã cắn mục tiêu, chúng chỉ nhả ra nếu có chỉ thị từ người điều khiển.
Vũ Minh Khôi