Hai nhà lãnh đạo dự kiến động sự kiện chính trị kéo dài 2 ngày bằng một cuộc hội đàm trực tiếp và “bữa tối xã giao” vào thứ Tư, ngày 27/2.

So với Hội nghị Thượng đỉnh lần đầu tiên chỉ diễn ra trong một ngày ở Singapore vào tháng 6 ngoái, hai nhà lãnh đạo sẽ có nhiều thời gian hơn trong tuần này để giải quyết những vấn đề quan trọng. Năm ngoái, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim dành cho nhau gần 5 giờ đồng hồ tại Hội nghị kéo dài một ngày ở Singapore. Lịch trình cho ngày thứ hai được giữ bí mật, nhưng hội nghị sắp tới sẽ theo mô hình của cuộc họp năm ngoái.

Một quan chức Mỹ cho phóng viên biết Hội nghị Thượng đỉnh Hà Nội sẽ tương tự mô hình Hội nghị Singapore, bao gồm 1 cuộc họp riêng, sau đó là các cuộc họp có sự tham dự của các cô vấn cấp cao.

leftcenterrightdel
Quang cảnh đón lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Ga Đồng Đăng 

Nhắc đến lịch trình vào thứ Năm, ngày 28/2 thì hai nhà lãnh đạo sẽ gặp ít nhất 5 lần ở Hà Nội.

Ở Singapore, hai nhà lãnh đạo cùng đị dạo trong khuôn viên khách sạn. Ở Hà Nội, họ sẽ có nhiều thời gian hơn để thể hiện những gì mà ông Trump cho biết là mối quan hệ tốt đẹp với ông Kim nếu tiến trình phi hạt nhân hóa được thực hiện.

Ông Trump đang bay từ Washington và sẽ hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Nội Bài vào tối nay.

Ông Trump bày tỏ sự lạc quan về hội nghị sắp tới với ông Kim.

“Đang trên đường đến Việt Nam để tham dự cuộc họp với Kim Jong-un. Mong có một Hội nghị nghị Thượng đỉnh đạt kết quả cao,” ông Trump viết trên Twitter trước khi lên chuyên cơ Tổng thống Air Force One.

Trước khi khởi hành đến Hà Nội, Tổng thống Mỹ cũng cho biết: “Chúng ta muốn giải trừ hạt nhân, và tôi tin rằng ông ấy (Kim Jong-un) sẽ có một đất nước đạt nhiều kỷ lục về phát triển kinh tế.”

Phạm Trúc