leftcenterrightdel
Kiểm sát viên VKSND huyện Bình Liêu tuyên truyền pháp luật.
Bình Liêu (Quảng Ninh) là huyện miền núi, biên giới, với hơn 96% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Do xuất phát từ phong tục, tập quán, văn hóa, đặc biệt là trình độ dân trí còn thấp nên tình trạng tảo hôn vẫn xảy ra trên địa bàn huyện, nhất là đối với dân tộc Dao, Sán chỉ… sinh sống ở một số thôn, bản vùng sâu, vùng xa. Vấn đề này đã được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo để sớm loại bỏ tình trạng tảo hôn trên địa bàn huyện.
Nhận thấy điều đó, ngày 27/7/2023, VKSND huyện Bình Liêu phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hoành Mô thực hiện chương trình tuyên truyền pháp luật phòng, chống mua bán người và tuyên truyền phòng, chống nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho bà con nhân dân tại thôn Ngàn Phe, xã Đồng Tâm, huyện Bình Liêu.
leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên chủ động giao lưu tạo không khí gần gũi với người dân.
Buổi tuyên truyền đã thu hút đông đảo bà con nhân dân thôn Ngàn Phe cùng các em học sinh, phụ huynh tham gia lắng nghe. Tham gia buổi tuyên truyền, mọi người được nghe truyền đạt kiến thức về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, tác hại do tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống mang lại cho các gia đình; khuyến khích các em học tập tốt để có kiến thức, có nghề rồi mới lập gia đình, tránh việc sinh con khi chưa đủ tuổi, chưa có đầy đủ kiến thức về làm mẹ, sinh con, dễ dẫn đến việc chất lượng nòi giống không đảm bảo, gia đình dễ đổ vỡ…
leftcenterrightdel
Tham gia buổi tuyên truyền, mọi người được nghe truyền đạt kiến thức về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, tác hại do tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống mang lại cho các gia đình.
Tại buổi tuyên tuyền, các tuyên truyền viên đã chủ động, tích cực tập trung tuyên truyền sâu về nội dung văn bản pháp luật, kết hợp với các slide tuyên truyền, hình ảnh, video, ví dụ minh họa trực quan như: Phóng sự về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; các quy định của Luật Hôn nhân và gia đình; về các hành vi bị nghiêm cấm, độ tuổi kết hôn. Tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Hành vi vi phạm của người tổ chức lấy vợ, lấy chồng cho người chưa đủ tuổi kết hôn...
Thông qua buổi tuyên truyền pháp luật, đã góp phần giúp bà con nhân dân và các em học sinh thôn Ngàn Phe, xã Đồng Tâm có thêm kiến thức, nhận thức về vấn đề hôn nhân, góp phần giảm thiểu tình trạng tảo hôn trên địa bàn, thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng và đồng bào dân tộc thiểu số trong việc thực hiện các quy định về hôn nhân và gia đình. Qua đó thể hiện trách nhiệm, vai trò của Viện kiểm sát nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi tuyên truyền.
Trong thời gian tới, VKSND huyện Bình Liêu sẽ tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền pháp luật với nhiều phương thức, biện pháp sáng tạo, gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành, không ngừng nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn, nhiệt tình trong công tác, đã thực hiện tốt tiêu chí mỗi cán bộ, Kiểm sát viên là một Tuyên truyền viên, Báo cáo viên tích cực, góp phần phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.
Quang Phúc