Một chiếc xe "điên" được điều khiển bởi một người đàn ông nồng nặc mùi rượu, một người công nhân vệ sinh môi trường đang cần mẫn làm công việc của mình trong đêm. Một tai nạn bất ngờ xảy ra, để lại những đứa con xa mẹ. Và cậu bé Trần Đức Anh 15 tuổi, đang chuẩn bị đối mặt với kì thi thành phố rất cam go. Số phận thật không công bằng cho em!

Sáng ngày 23/04/2019, tôi nhận được tin nhắn từ mẹ mình về sự việc xảy ra vào đêm 22/4 khiến dư luận quá nhói lòng, kèm theo lời nhắn "Quỳnh tìm hiểu thông tin về vấn đề này, bố trí người đến nhà em. Quỹ tình thương của trường Lương Thế Vinh CSA sẽ hỗ trợ em lúc này".

leftcenterrightdel
 Hình ảnh nhói lòng được họa sĩ vẽ lại

Ngay lập tức, chúng tôi phát động cho các em trong nhóm học sinh của trường để cùng nhau tìm hiểu. Sau khi có thông tin nhà ở của em, chúng tôi bàn lại với nhau và đưa ra quyết định cuối cùng về các hỗ trợ từ Quỹ tình thương Lương Thế Vinh Cơ Sở A - C5 Nam Trung Yên, cũng như từ phía nhà trường.

7h sáng ngày 24/04/2019, tôi và 3 Thanh niên tình nguyện trường LTV có mặt tại nhà Đức Anh, trên tay cầm theo 1 chiếc phong bì từ Quỹ tình thương trường Lương Thế Vinh Cơ Sở A và 1 bộ hồ sơ xin dự tuyển vào 10 của Lương Thế Vinh năm 2019.

3 tuần trước đó, để có được bộ hồ sơ này, chính tôi đã cùng bạn thiết kế làm việc liên tục không ngừng nghỉ. Tâm huyết vô cùng. Nhưng rồi cũng chính tôi lại không thể nghĩ rằng, bộ hồ sơ đầu tiên phát ra lại được trao đến tay gia đình học sinh trong một hoàn cảnh đau buồn đến thế! 

leftcenterrightdel
 Đại diện trường Lương Thế Vinh trao học bổng cho em Đức Anh

Nhưng rồi, tôi nhận ra trang bìa đầu tiên của bộ hồ sơ này, chính là hình ảnh của ông (Người sáng lập trường Lương Thế Vinh - GS Văn Như Cương) cùng với câu khẩu hiệu ông luôn tâm đắc "Có Chí Thì Nên".

Cho dù lòng tôi có xót xa trước sự việc, dù không hề muốn phải trao hồ sơ cho học sinh trong hoàn cảnh thế này, thì đó vẫn là điều cần thiết với Đức Anh! Bởi tôi tin rằng, phụ huynh nào, dù đang ở nơi đâu, có đang gần con hay xa con muôn trùng, cũng sẽ luôn khắc khoải mong chờ về những gì con mình sẽ đạt được cùng tương lai rộng mở.

Nguyện vọng của chúng tôi là mong muốn được hỗ trợ em ôn luyện cho kì thi sắp tới. Chúng tôi sẽ bố trí các thầy cô giáo giỏi nhất, những người có khả năng giúp em trong thời gian ngắn trước khi kì thi thành phố.

leftcenterrightdel
 

Tôi hy vọng em sẽ đạt kết quả thật tốt. Lại càng mong em sẽ đỗ vào Lương Thế Vinh, bởi Lương Thế Vinh sẽ hỗ trợ toàn bộ học phí, chi phí đi lại và ăn uống của em trong 3 năm học ở trường. Chúng tôi bằng hết khả năng và tấm lòng của mình, không chỉ mong muốn san sẻ gánh nặng về tài chính cho em, mà còn hy vọng được sát sao bên em trong ít nhất 3 năm sắp tới.

Trao đổi với em và bác em, sau đó gửi lại em bộ hồ sơ của trường, tôi cảm thấy đã phần nào truyền tải được thông điệp của Lương Thế Vinh đến em. Tôi mong em sẽ vững tâm, và gửi lời chúc thành công cho em trong kì thi sắp tới.

Bài viết của Quỳnh Văn (người cháu của GS Văn Như Cương) đăng trên báo điện tử Phatgiao.org.vn

Hãy nhớ rằng, đang có rất nhiều người bên em, em nhé !

Quỳnh Văn